Bạch tuộc đốm xanh, một trong những loài có nọc độc

Google News

Bốn loài bạch tuộc đốm xanh đều nhỏ để nằm gọn trong lòng bàn tay. Chúng chứa tetrodotoxin - một chất độc thần kinh cực mạnh không có thuốc giải độc, có thể làm tê liệt và giết chết con người trong vòng vài phút.

Bach tuoc dom xanh, mot trong nhung loai co noc doc

Có bốn loài bạch tuộc đốm xanh và mỗi loài đều chứa tetrodotoxin, một trong những chất độc nguy hiểm nhất trên thế giới.(Ảnh: Khaichuin Sim qua Getty Images)

Bạch tuộc đốm xanh là một nhóm bao gồm bốn loài: bạch tuộc đốm xanh lớn hơn (Hapalochlaena lunulata), bạch tuộc đốm xanh phía nam (Hapalochlaena maculosa), bạch tuộc sọc xanh (Hapalochlaena fasciata) và bạch tuộc đốm xanh thông thường (Hapalochlaena nierstraszi). Những con bạch tuộc này, đều đủ nhỏ để nằm gọn trong lòng bàn tay, chứa tetrodotoxin - một chất độc thần kinh cực mạnh không có thuốc giải độc, có thể làm tê liệt và giết chết con người trong vòng vài phút, ngay cả với liều lượng nhỏ.

Tetrodotoxin, cũng được tìm thấy trong một số loài sa giông, ếch và cá nóc, ngăn chặn các dây thần kinh truyền tín hiệu đến cơ bằng cách chặn các kênh ion natri. Nó nhanh chóng làm suy yếu và tê liệt các cơ có thể dẫn đến ngừng hô hấp và tử vong.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ, Tetrodotoxin có thể bắt đầu hoạt động nhanh chóng hoặc mất hàng giờ để làm tê liệt cơ bắp, do đó mọi người có thể tử vong trong khoảng từ 20 phút đến 24 giờ sau khi chất độc xâm nhập vào cơ thể.

Theo CDC, không có thuốc giải độc, vì vậy tất cả những gì bác sĩ chăm sóc sức khỏe có thể làm là chăm sóc hỗ trợ hoặc sử dụng máy thở nếu bệnh nhân không thể thở được.

Bạch tuộc đốm xanh không tự tạo ra tetrodotoxin. Thay vào đó, chất độc được tạo ra bởi vi khuẩn cộng sinh sống trong tuyến nước bọt của sinh vật, theo Viện Khoa học Hàng hải Úc. Tetrodotoxin được tìm thấy trong các mô của bạch tuộc, khiến chúng trở thành một trong số ít loài động vật vừa độc vừa có nọc độc . Điều này cũng có nghĩa là một người có thể nhận được liều gây chết người chỉ bằng cách chạm vào những loài động vật chân đầu nhỏ bé.

Một số trường hợp thoát chết

Vào tháng 3 năm nay, một người phụ nữ sống sót sau khi bị một con bạch tuộc đốm xanh cắn hai lần vào bụng khi nó ẩn trong chiếc vỏ mà cô tìm thấy khi đang bơi trên một bãi biển gần Sydney.

Năm 2006, một cậu bé 4 tuổi suýt thiệt mạng sau khi bị con bạch tuộc nhặt được trên bãi biển ở Queensland cắn. Theo một báo cáo trường hợp được công bố trên tạp chí Khoa học lâm sàng, cậu bé đã nôn mửa nhiều lần trước khi bị mờ mắt và sau đó mất kiểm soát hầu hết các cơ . Sau 17 giờ thở máy, cuối cùng cậu đã bình phục hoàn toàn.

Các chuyên gia cảnh báo rằng, vùng nước ấm hơn trong mùa hè ở Úc có thể làm tăng nguy cơ nhiều người gặp phải loài động vật độc hại chết người này. Jennifer Verduin , nhà hải dương học tại Đại học Murdoch ở Perth, nói với PerthNow: “Chúng ẩn náu rất giỏi nên chúng ta thường khó nhìn thấy chúng”.

Theo Hà Thu/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)