5 cách vệ sinh laptop đúng cách chỉ trong "chớp mắt"

Google News

Chỉ mất 10-15 phút, người dùng đã có thể vệ sinh máy tính xách tay đúng cách với 5 bước dưới đây.
 

Tắt hẳn máy tính
Theo Zing, đầu tiên, bạn cần phải tắt hẳn máy tính xách tay, rút phích cắm điện. Trong quá trình vệ sinh, người dùng cần tránh chạm vào phím nguồn để ngăn việc khởi động máy ngoài ý muốn.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần tháo các thiết bị ngoại vi như dây cáp, USB, thẻ nhớ ra khỏi laptop. Điều này cho phép người dùng vệ sinh kỹ hơn các cổng kết nối.
5 cach ve sinh laptop dung cach chi trong
 
Sử dụng bình khí nén
Tiếp đến, nên sử dụng các bình khí nén hoặc dụng cụ bóp hơi để thổi tất cả mảnh vụn, bụi bẩn ra khỏi laptop, đặc biệt là dưới bàn phím.
Một số laptop cho phép người dùng nạy từng phím lên để vệ sinh. Tuy vậy bạn nên cẩn thận trong bước này để tránh hư hỏng.
Trong quá trình vệ sinh, bạn có thể sử dụng găng tay nếu nghi ngờ laptop ẩn chứa rủi ro dịch bệnh như vừa từ sân bay, nơi đông người hay vùng dịch trở về.
Sử dụng khăn bông hoặc vải không dệt
Nên sử dụng khăn bông hoặc vải không dệt cùng cồn isopropyl để vệ sinh laptop. Apple, Dell và Microsoft từng đề xuất sử dụng cồn 70% để vệ sinh các thiết bị của họ.
Tránh dùng nước lau
Nước thông thường không được khuyến khích bởi nó không có tác dụng sát khuẩn. Việc sử dụng nước máy có thể gây hư hỏng laptop vì trong đó chứa các loại khoáng chất dẫn điện gây chạm mạch.
Người dùng cũng cần lưu ý không sử dụng chất lỏng trực tiếp khi vệ sinh máy tính xách tay. Tất cả đều phải được thấm vào khăn trước khi lau máy.
Đặc biệt, cần cẩn thận khi lau màn hình bởi chúng rất dễ hỏng nếu sử dụng quá nhiều lực.
Làm khô laptop
Cuối cùng, bạn nên nhanh chóng làm khô laptop để tránh các rủi ro về điện. Khi máy khô hoàn toàn, người dùng mới được khởi động và sử dụng laptop.
Theo Ictnews, trước khi bắt đầu quá trình làm sạch laptop, bạn cần nghiên cứu kỹ càng Hướng dẫn sử dụng để biết những quy trình tiêu chuẩn hay yêu cầu cho việc làm sạch, vì mỗi loại laptop có những đặc tính riêng.
Phần lớn các nhà sản xuất đều yêu cầu việc làm sạch ít nhất một lần một năm, tuy nhiên, màn hình, bàn phím và vỏ ngoài cần được làm sạch thường xuyên hơn.
Các loại chất bẩn rất đa dạng, từ bụi bẩn thông thường cho đến tóc người, lông động vật, tàn thuốc lá. Những nhân tố này có thể gây hại cho màn hình, ảnh hưởng đến hoạt động của quạt laptop hay khiến bạn gặp trục trặc với các cổng I/O.
Bạn nên sử dụng những dụng cụ sau để vệ sinh máy tính xách tay: máy chứa không khí nén, tăm bông, dung dịch làm sạch, vải mềm để lau như vải bông.
Tuy nhiên, bạn nên hạn chế vệ sinh phần cứng bên. Lý do thứ nhất việc tháo lắp phần cứng khiến bạn không được bảo hành (nếu laptop còn hạn). Thứ hai, các phần cứng ít gặp bụi bẩn do nằm ở mặt dưới và được bao bọc cẩn thận. Lý do cuối cùng là phần cứng laptop là những thiết bị nhạy cảm, nếu không phải là dân chuyên nghiệp thì bạn nên lựa chọn việc đến các tiệm chuyên sửa chửa để thực hiện công việc vệ sinh.
Theo Đào Vũ/Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)