Vì sao nói "lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng xem cha"?

Google News

Câu thành ngữ “lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng nhìn cha” cho thấy rằng cách giáo dục của cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến tính cách và phẩm chất của con cái.

Một câu thành ngữ quen thuộc: "Lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng xem cha". Điều này thể hiện sự quan trọng của việc nhìn vào tính cách và cách hành xử của người mẹ vợ hoặc người cha chồng khi tìm hiểu và lựa chọn người đối tác trong cuộc sống.

Nếu con nhận được sự giáo dục bài bản, được dạy dỗ bằng phương pháp chính đáng, chắc chắn con sẽ có khả năng tiếp nhận và học hỏi những hệ thống giáo dục khác trong xã hội. Đó là lý do tại sao con cái thường phản ánh lại những gì họ đã học từ bố mẹ. Nếu bố mẹ thường xuyên nói tục chửi bậy, coi đó như chuyện bình thường thì con cái khi lớn lên cũng sẽ bị nhiễm thói quen, tính cách đó.

Vi sao noi

Mặc dù xã hội và nhà trường cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục con cái, nhưng vai trò của gia đình vẫn luôn là số 1. Nếu trong gia đình, vai trò giáo dục bị thiếu sót, bị buông bỏ do hoàn cảnh khó khăn, thì đương nhiên con cái sẽ bị thiệt thòi trên nhiều phương diện. Việc giáo dục con cái cần phải được coi trọng và cha mẹ nhất định phải chắc chắn về vai trò của mình.

Từ cách người mẹ cư xử, nói chuyện và hành động sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến tính cách và hành vi của đứa trẻ. Do đó, mẹ chính là tấm gương tốt nhất để trẻ học hỏi và noi gương.

Nếu trong gia đình, người phụ nữ là lười biếng thì có thể con cái cũng sẽ hình thành thói quen đó. Tương tự, nếu người cha trong gia đình không chịu trách nhiệm gia đình, không quan tâm đến công việc trong nhà thì sau này con trai khi lấy vợ cũng sẽ không hiểu và biết đối xử như thế nào với vợ và việc nhà.

Theo PV/Doanh nghiệp Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)