Vì sao cuộc chiến Chechnya đặt nền móng cầm quyền của Tổng thống Putin?

Google News

Khi trở thành Tổng thống Nga, ông Vladimir Putin phát động tiến hành cuộc chiến Chechnya. Chiến dịch quân sự này đặt nền móng cầm quyền cho Tổng thống Putin.

Tổng thống Putin là nhà lãnh đạo quyền lực và nổi tiếng của nước Nga. Trên cương vị người đứng đầu đất nước, ông chủ điện Kremlin đã tiến hành một số chiến dịch quân sự quy mô lớn. Trong số này, cuộc chiến Chechnya đặt nền móng cầm quyền của Tổng thống Putin.
Cụ thể, sau khi Liên Xô tan rã, Chechnya - khu vực có phần lớn dân số không phải là dân tộc Nga, được Mỹ và một số nước phương Tây lựa chọn nhằm thực hiện ý đồ chia cắt và cô lập xứ sở bạch dương. Nếu chia cắt được Chechnya thì sẽ cắt đứt được huyết mạch giao thông kết nối Nga với Trung Đông thông qua khu vực Caucasus.
Vi sao cuoc chien Chechnya dat nen mong cam quyen cua Tong thong Putin?
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Trong khoảng thời gian từ năm 1996 - 2000, các phần tử vũ trang Chechnya đã tiến hành không ít các cuộc tấn công nhằm vào thành phố Moscow, một số cơ sở quân sự, quân nhân và cảnh sát Nga.
Khi ấy, ông Putin chưa được nhiều người biết đến. Phải tới khi được Tổng thống Nga Boris Yeltsin bổ nhiệm làm Thủ tướng, ông Putin mới xuất hiện trước công chúng nhiều hơn.
Một trong những động thái đầu tiên của ông Putin trên cương vị Thủ tướng là việc đưa ra tuyên bố cứng rắn rằng "phiến quân Chechnya không đáng được sống trên thế giới này". Sau đó, Thủ tướng Putin ra lệnh cho không quân, lục quân tiến vào Chechnya. Đầu tháng 12/1999, Nga phát động chiến dịch then chốt nhằm vào thủ đô Grozny của Chechnya.
Đặc biệt, sau khi ông Yeltsin từ chức Tổng thống Nga vào ngày 31/12/1999, ông Putin (khi ấy đang giữ chức Thủ tướng) trở thành quyền Tổng thống theo Hiến pháp Nga. Trên cương vị mới, Tổng thống Putin ưu tiên xử lý cuộc khủng hoảng ở nước Cộng hòa Chechnya thuộc Nga.
Do đó, Nga tiến hành một loạt cuộc tấn công nhằm trấn áp lực lượng phiến quân ở Chechnya và giành được thắng lợi lớn. Vào tháng 5/2000, Tổng thống Putin thực hiện hóa mục tiêu trực tiếp tiếp quản Chechnya. Thắng lợi tại Chechnya giúp ông Putin đặt nền cầm quyền cũng như được ca ngợi là Tổng thống quyết đoán và cứng rắn trước các thế lực thù địch, đưa nước Nga từng bước trở thành cường quốc hùng mạnh trên thế giới. Không chỉ được truyền thông ca ngợi, Tổng thống Putin nhận được sự nể trọng và ủng hộ lớn của người dân Nga trong suốt những thập kỷ tiếp theo.

Mời độc giả xem video: Tổng thống Vladimir Putin sau 2 thập kỷ dẫn dắt nước Nga. Nguồn: VTV TSTC.

Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)