Tìm thấy nửa trên của bức tượng pharaoh Ai Cập cổ đại

Google News

Nửa trên của bức tượng khổng lồ của pharaoh Ai Cập cổ đại Ramesses II đã được phát hiện gần thành phố cổ Hermopolis (el-Ashmunein ngày nay), cách Cairo khoảng 250 km về phía nam.

Tim thay nua tren cua buc tuong pharaoh Ai Cap co dai
 Bức tượng mới được tìm thấy của Ramesses II, vị pharaoh trị vì hơn 3.200 năm trước. (Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập)
Bức tượng cao khoảng 3,8 m và mô tả Ramesses II (trị vì khoảng năm 1279 đến 1213 trước Công nguyên) đội một chiếc vương miện và một chiếc mũ đội đầu có hình một con rắn hổ mang hoàng gia, Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập cho biết bằng tiếng Ả Rập. Mặt sau của bức tượng có chữ tượng hình ghi các tước hiệu khác nhau của nhà vua. Những danh hiệu này giúp tôn vinh Ramesses II.
Phần dưới của bức tượng được nhà khảo cổ học người Đức Günther Roeder tìm thấy từ năm 1930. Tuyên bố cho biết, bức tượng ban đầu (gồm cả phần trên và phần dưới) cao khoảng 7 m.
Dưới thời trị vì của Ramesses II, thuộc triều đại thứ 19, Ai Cập là một đế quốc rộng lớn trải dài từ Sudan ngày nay đến Syria. Thủ đô mới, Pi-Ramesses, được xây dựng tại Qantir, phía đông bắc Ai Cập. Ramesses II đã ký một hiệp ước hòa bình với người Hittite, trong đó ông kết hôn với một công chúa Hittite, Peter Brand, giáo sư lịch sử tại Đại học Memphis, đã viết trong cuốn sách của ông "Ramesses II, Pharaoh tối cao của Ai Cập" (Lockwood Press, 2023).
Rất nhiều bức tượng của Ramesses II đã được xây dựng trong và sau triều đại của ông. Theo Đại học Memphis, Mỹ, chúng bao gồm một số bức tượng ở Abu Simbel, miền nam Ai Cập, cao khoảng 20 m.
Cuộc khai quật để lộ phần trên của bức tượng được thực hiện bởi một nhóm người Mỹ gốc Ai Cập. Công việc này được dẫn đầu bởi Basem Gehad, một nhà khảo cổ học thuộc Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập, và Yvona Trnka-Amrhein, trợ lý giáo sư về kinh điển tại Đại học Colorado Boulder.
Ngoài việc phát hiện ra bức tượng này, nhóm nghiên cứu còn đang nỗ lực khôi phục Vương cung thánh đường Ashmunein, một vương cung thánh đường Thiên chúa giáo dành riêng cho Đức Trinh Nữ Maria được xây dựng tại địa điểm này vào thế kỷ thứ sáu.

Theo Hà Thu/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)