Thời cổ đại, có một loài vật ăn thịt tổ tiên của chúng ta

Google News

Chuỗi sinh thái là một phần không thể thiếu của tự nhiên, và những con thú như hổ đứng đầu chuỗi sinh thái, không sinh vật nào có thể đe dọa được chúng.

Tuy nhiên, con người thường bị loại khỏi tính toán của hệ sinh thái, và họ có thể quyết định sự sống và cái chết của bất kỳ loài nào trên trái đất. Tuy nhiên, một số người đã đặt ra câu hỏi rằng liệu con người có thiên địch hay không, thật ra thời cổ đại, có một loài động vật hung dữ đến mức gần như xóa sổ loài người.
Thoi co dai, co mot loai vat an thit to tien cua chung ta
Ảnh minh họa. 
Tiến hóa là quy luật của tự nhiên, không có gì trên trái đất không thay đổi, ngay cả bản thân trái đất cũng không ngừng thay đổi, ví dụ như năm lục địa đã không được phân bố như thế này hàng trăm triệu năm trước. So với môi trường tự nhiên, sự thay đổi của các loài động vật rõ ràng hơn, trước con người, chúa tể của trái đất là khủng long, chúng có kích thước khổng lồ và sức chiến đấu cực kỳ mạnh mẽ, chúng có thể dễ dàng săn mồi với tất cả các sinh vật khác và chúng là những vị vua thực thụ giới động vật. Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì, loài khủng long này đã bị tuyệt chủng chung, chỉ còn lại những hóa thạch để con người nghiên cứu.
Thoi co dai, co mot loai vat an thit to tien cua chung ta-Hinh-2
 
Khi tổ tiên của loài người xuất hiện trong rừng, ban đầu hầu hết các loài vượn cổ đều sống trên cây, điều này có thể tránh những kẻ săn mồi khác một cách hiệu quả và là một phương tiện cứu sống hữu hiệu. Thật đáng tiếc khi khí hậu toàn cầu đã thay đổi, độ che phủ của rừng bị giảm đi đáng kể, không còn khả năng sinh sống của loài vượn cổ. Tổ tiên đã phải bắt đầu sống trên cạn.
Không giống như những loài săn mồi khác, thân hình của vượn cổ không to khỏe, chúng không có răng sắc nhọn, không có móng vuốt sắc nhọn, thậm chí tốc độ còn kém xa loài mèo, ưu điểm duy nhất là chúng sống lâu trên cây nên rất linh hoạt. Bất lợi về thể chất khiến môi trường sống của loài vượn cổ rất khó khăn, nhiều kẻ săn mồi coi chúng như món ăn ngon, điều này cũng khiến số lượng loài vượn cổ giảm mạnh. Và chúng hoàn toàn không có khả năng bắt các loài động vật khác, vì vậy chúng chỉ có thể chọn ăn một số loại trái cây, hoặc tìm xác xác động vật còn sót lại.
Thoi co dai, co mot loai vat an thit to tien cua chung ta-Hinh-3
 
Tuy nhiên, chính vì thói quen sống này đã tạo cơ hội cho loài người tiến hóa. Một số kẻ săn mồi giết con mồi và ăn ngay tại chỗ, thường ăn những phần ngon nhất trước, để lại một số xương. Loài vượn cổ đại lấy xương và hút tủy bên trong để thỏa mãn cơn đói. Thật trùng hợp, tủy xương chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng, vô cùng có lợi cho sự phát triển của con người, đặc biệt là tăng năng lực não bộ, theo thời gian, chỉ số IQ của loài vượn cổ đại đã được cải thiện rất nhiều.
Tuy thân thể không tốt bằng các loài động vật khác, nhưng việc cải thiện trí thông minh quan trọng hơn nhiều so với sức mạnh, loài vượn cổ đã sớm biết sử dụng công cụ. Mặc dù những công cụ này rất đơn giản, nhưng chúng có thể thống trị các loài động vật với một chút cải tiến. Thật không may, chính vào giai đoạn này, một sinh vật đáng sợ đã để mắt đến loài vượn cổ đại, và tên của nó là con mèo đáng sợ.
Thoi co dai, co mot loai vat an thit to tien cua chung ta-Hinh-4
 
Con vật này dài 2 mét, kết hợp sức mạnh của hổ với tốc độ của báo, bản chất là hung ác, chỉ cần bị nhắm trúng mục tiêu là vượn cổ khó có thể chạy thoát. Tổ tiên loài người không có ý nghĩ phản kháng chỉ cần nhìn thấy con mèo kinh khủng, chỉ có thể lựa chọn chạy trốn, tuy nhiên về tốc độ thì không thể so sánh với con mèo đáng sợ, những con vượn cổ đại sẽ chết, và chỉ một số ít trốn thoát nhờ lợi thế của sự phân tán.
Mặc dù có vẻ như con mèo sợ hãi đã gây ra một đòn giáng mạnh vào loài vượn cổ đại, thậm chí gần như ăn tươi nuốt sống tổ tiên của loài người, nhưng mặt khác, nó cũng thúc đẩy sự tiến hóa của loài người. Những con vượn cổ còn lại không chỉ có chỉ số IQ cao hơn, nhưng cũng có cơ thể khỏe mạnh hơn. Đây cũng là một mô hình về sự tồn tại của tự nhiên đối với những người khỏe mạnh nhất. Với sự tiến hóa không ngừng, loài người đã sớm phát hiện ra công dụng của lửa, từ đó về sau không loài vật nào dám đọ sức với con người, thân thể cường tráng đến đâu cũng dễ bị tổn thương khi đối mặt với lửa. Sau khi củng cố địa vị, tổ tiên loài người bắt đầu phát triển khắp nơi trên thế giới, và tiến hóa thành loài người sau một thời gian dài.
Thoi co dai, co mot loai vat an thit to tien cua chung ta-Hinh-5
 
Môi trường sống của con người thuở sơ khai còn nhiều khó khăn, nhưng tinh thần đấu tranh và phản kháng từ trong xương máu của con người, trước những đối thủ hùng mạnh, con người không bao giờ chịu thua mà dùng nhiều cách khác nhau để chiến đấu và cuối cùng đã chiến thắng. Những người đứng đầu chuỗi thức ăn nên thừa hưởng tinh thần chiến đấu này, dù gặp khó khăn trong công việc hay học tập cũng không nên dễ dàng bỏ cuộc, tin rằng sự kiên trì cuối cùng sẽ dẫn đến thành công.
Theo Lê Dương/Công lý & Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)