Thỉnh thoảng “mơ thấy cha mẹ đã khuất” thường có “những điềm báo”

Google News

Mỗi giấc mơ đều có lý do của nó. Phải có một lý do cho những gì bạn mơ ước.

Freud, người khởi xướng tâm lý học giấc mơ, nói rằng giấc mơ là sự thỏa mãn những ham muốn tiềm thức. Giấc mơ là một cửa sổ mà qua đó ý thức nhìn thấy vô thức.

Nói thẳng ra, chúng ta có những mong muốn và theo đuổi nào, những mong muốn và theo đuổi này sẽ được thêu dệt thành một giấc mơ có vẻ hão huyền.

Nhưng thực ra, những mộng huyễn này đều có quan hệ với hiện thực.

Ví dụ, khi chúng ta mơ thấy cha mẹ và người thân đã khuất, những hình ảnh trong những giấc mơ này có phải là giả không?

Trên thực tế, những hình ảnh trong giấc mơ có liên quan đến những mảnh ký ức của chúng ta. Không cần phải cảm thấy sợ hãi trước giấc mơ, và không cần phải phớt lờ những gì xảy ra trong giấc mơ. Vì sự xuất hiện của những giấc mơ ít nhiều mang tính “gợi ý” về mặt tâm lý.

Thinh thoang “mo thay cha me da khuat” thuong co “nhung diem bao”

Hóa ra nằm mơ thấy cha mẹ, người thân đã qua đời thường có những điềm báo này.

1. Nỗi nhớ người thân đến tột độ

Tục ngữ có câu: “Ngày nghĩ đến, đêm nằm mơ”. Nếu quá nhớ nhung người thân, bạn sẽ vận động những ký ức liên quan đến người thân một cách cố ý hoặc vô ý.

Miễn là những ký ức này xuất hiện, chúng nhất định có tác động đến giấc mơ của chúng ta.

Nhà tâm lý học Freud tin rằng nội dung của những giấc mơ có liên quan đến những người và những thứ đã tiếp xúc trong tuần qua.

Người ta nói rằng khi còn nhỏ, Freud đã bị cha mắng vì tội đái dầm. Khi lớn lên, anh lại nhớ đến sự việc này. Đêm đó, anh mơ thấy mình cùng cha đến nhà ga xe lửa và vào nhà vệ sinh của nhà ga để giải khuây. Đối với tình huống mơ này, Freud đưa ra quan điểm, giấc mơ thuộc dạng hư ảo, khiến con người trải nghiệm sự thỏa mãn bản năng mơ này.

Suy cho cùng, tất cả đều liên quan đến việc "mất tích" hàng ngày.

Bạn biết đấy, con người là những sinh vật rất hoài cổ, đồng thời họ cũng giàu cảm xúc hơn. Lúc này việc nằm mơ thấy người thân là điều không thể tránh khỏi.

2. Tiếp xúc với các đối tượng liên quan đến chúng

Một số nhà nghiên cứu tâm lý đã làm cuộc khảo sát như vậy và phát hiện ra rằng tâm tư, suy nghĩ cũng như sự thay đổi trong suy nghĩ của con người đều có liên quan đến “đối tượng” mà họ tiếp xúc.

Khi chúng ta chạm vào một số bức ảnh cũ, chúng ta sẽ nhớ lại những người và vật trong ảnh; khi chúng ta chạm vào một số đồ vật cũ, chúng ta sẽ nhớ lại mọi thứ liên quan đến những đồ vật này.

Đây là điều chúng ta thường nói “nhìn vật mà nghĩ người”.

Không có những đối tượng nhất định, những suy nghĩ nhất định sẽ không được khơi dậy.

Mọi sự lôi kéo của tư duy đều là kết quả tất yếu của sự tiếp xúc lẫn nhau giữa “người” và “vật”.

Tại sao một số người mơ về quá khứ, thậm chí về những người đã chết này sau khi thờ cúng tổ tiên của họ?

Đó là bởi vì họ có quyền truy cập vào các đối tượng liên quan đến tổ tiên của họ.

Một số nhà tâm lý học đã nói rằng những giấc mơ kết nối những ký ức xa xôi nhưng có liên quan và củng cố chúng thành một câu chuyện. Nói thẳng ra, miễn là những ký ức này còn trong tâm trí chúng ta, chúng ta tin rằng những ký ức này sẽ được điều khiển bởi những đồ vật mà chúng ta chạm vào, do đó tạo ra một giấc mơ giống như một "câu chuyện".

3. Gia đình có những thay đổi nhất định

Chuyên gia tâm lý nổi tiếng Đài Loan cho rằng giấc mơ là biểu hiện của xung đột tâm lý trong một số trường hợp. Chính xác thì "xung đột tâm lý" là gì?

Hai từ có thể tóm tắt nó - mâu thuẫn.

Có một sự mâu thuẫn nhất định giữa những gì chúng ta nghĩ trong lòng và những gì chúng ta nhìn thấy và tiếp xúc hàng ngày.

Ví dụ như anh chị em trong gia đình, sau khi cha mẹ ra đi thì ít quan tâm đến tình cảm gia đình. Đối với tình huống này, chúng ta rất đau lòng, và dần dần xuất hiện tâm lý “mâu thuẫn”. Sự xuất hiện của loại mơ hồ này là một trong những nguyên nhân của "giấc mơ". Trong chuyện này có hai giả thuyết, thứ nhất, gia cảnh thay đổi là “nguyên nhân” và mơ thấy cha mẹ chết là “hiệu ứng”. Thứ hai, mơ thấy cha mẹ chết là “nhân”, gia đình biến động là “quả”.

Nói chung, giả thuyết đầu tiên phù hợp với logic tâm lý. Giả định thứ hai không phù hợp với quan điểm chủ đạo. Đây là điều mà chúng ta thường gọi là “mê tín dị đoan”.

Chúng ta không cần phải suy nghĩ quá nhiều về việc “nằm mơ thấy người thân đã khuất”. Chỉ cần trong lòng con người có những “mâu thuẫn”, hay những khúc mắc trong gia đình, thì “giấc mơ” sẽ tự nhiên nảy sinh. Mọi thứ đều rất bình thường.

Nhưng có một điều không thể phủ nhận, đó là sự xuất hiện của những giấc mơ có quan hệ mật thiết với tâm lý thực tế của con người.

Tại sao những người đang gặp rắc rối và đặc biệt buồn bã lại có tông màu tối hơn trong giấc mơ của họ? Tại sao những người đang ở thời điểm tốt và có tâm trạng vui vẻ lại có màu nền sáng hơn trong giấc mơ của họ?

Đây là kết quả tất yếu của sự hợp lực của “bộ óc” và “dục vọng” của con người. Cảm xúc sẽ huy động những ham muốn khác nhau. Và những mong muốn khác nhau sẽ dệt thành những giấc mơ khác nhau.

Do đó, nằm mơ thấy người thân đã khuất không phải là điều xấu, không cần phải làm ầm ĩ lên, đó là hiện tượng bình thường. Chúng ta chỉ cần giữ tư duy đi theo dòng chảy. Tất cả những giấc mơ đều đến từ quá khứ và thực tế hiện tại.

Theo Hồ Yên/Thuơng Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)