Thí sinh trường tốp cuối đạt điểm 10 duy nhất môn Ngữ văn toàn quốc

Google News

Trần Ngọc Đan Thanh, thí sinh duy nhất đạt điểm 10 tuyệt đối trong hơn 1 triệu bài thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm nay đã đến từ một “trường làng”, thuộc tốp cuối của tỉnh Nam Định.

Điểm 10 có trong mục tiêu, nhưng "hơn cả mong đợi"
Sáng 18/7, Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023. Trong số 1.008.239 thí sinh tham gia thi bài thi Ngữ văn, em Trần Ngọc Đan Thanh, học sinh Trường THPT Nghĩa Minh, Nam Định đã là thí sinh duy nhất đạt điểm 10 toàn quốc.
Thi sinh truong top cuoi dat diem 10 duy nhat mon Ngu van toan quoc
 Trần Ngọc Đan Thanh chia sẻ, em rất bất ngờ với điểm 10 môn Ngữ văn, kết quả này hơn cả mong đợi của em.
Chia sẻ với PV Tri thức và Cuộc sống về niềm vui này, em Trần Ngọc Đan Thanh cho biết, em “rất bất ngờ, hơn cả mong đợi của em”. Đi thi về, em dự đoán mình chỉ đạt được khoảng trên 9 điểm. Tuy nhiên, em có đặt ra mục tiêu đạt được điểm 10 môn Ngữ văn.
Để học tốt môn Ngữ văn, theo Đan Thanh, cần có 3 yếu tố, đó là: Niềm yêu thích; Sự chăm chỉ, nỗ lực; và cuối cùng là tư duy, cảm thụ trong văn học.
Bên cạnh những giờ học trên lớp, khi về nhà, Thanh đã ôn luyện những đề minh họa của những năm trước. Em cũng đọc rất nhiều sách để trau dồi cho mình vốn ngôn ngữ phong phú. Ngoài các tác phẩm văn học, em cũng hay đọc những sách về Lý luận văn học, để có thể viết được phần nghị luận tốt hơn. Ngoài ra, em viết nhật ký. Đó là một cách để em rèn được kỹ năng viết cũng như cách nhìn nhận vấn đề trong cuộc sống.
Thi sinh truong top cuoi dat diem 10 duy nhat mon Ngu van toan quoc-Hinh-2
 Đan Thanh cho biết, em đặt nguyện vọng vào Trường ĐH Ngoại thương và Kinh tê Quốc dân, hy vọng sẽ trúng tuyển.
Trần Ngọc Đan Thanh cho rằng, để có thể giành được điểm sáng tạo, tạo được điểm hấp dẫn, khác biệt trong bài thi, tạo cảm xúc cho người đọc, ngoài kiến thức trong sách, còn phải cập nhật được những kiến thức từ cuộc sống, có phông kiến thức xã hội nhất định.
Với đề thi năm nay, em có chút bất ngờ khi mới đọc câu nghị luận văn học về đoạn trích trong 'Vợ nhặt', nhưng sau đó, em đã lấy lại được bình tĩnh và làm bài. Câu mà em cảm thấy ưng ý nhất là nghị luận xã hội về “cân bằng cảm xúc”. Sau khi so đáp án, em thấy phần bài làm của mình sát với đáp án của Bộ GD&ĐT.
“Bí quyết” để giỏi Văn: Đọc sách
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, cô giáo Nguyễn Thị Lương, giáo viên môn Ngữ văn, đồng thời là giáo viên chủ nhiệm lớp của em Trần Ngọc Đan Thanh cho hay, ngay sau khi tra cứu điểm xong, Thanh đã nhắn ngay cho cô giáo, hai cô trò rất vui sướng, vì đã đạt được ước mơ.
“Thực ra, hai cô trò đã đặt ra mục tiêu rồi, nhưng không ngờ ước mơ đã thành hiện thực”, cô Lương chia sẻ niềm vui.
Thi sinh truong top cuoi dat diem 10 duy nhat mon Ngu van toan quoc-Hinh-3
 Em Trần Ngọc Đan Thanh (thứ 2 từ phải sang) cùng cô giáo Nguyễn Thị Lương và các bạn. Ảnh: NVCC.
Cô Lương chia sẻ, cô chú ý tới Thanh ngay từ khi nhận công tác chủ nhiệm lớp 10. Từ miền Nam chuyển về, Thanh có giọng nói mềm mại, uyển chuyển, điều đó khiến cô Lương chú ý. Từ ấn tượng về giọng nói, cô Lương đã để ý tới việc học Văn của Thanh. Khi phát hiện ra năng lực, cô đã bồi dưỡng cho em.
Điểm mạnh nhất của Thanh là năng lực tư duy, năng lực ngôn ngữ rất tốt, diễn đạt rõ ràng. Trần Ngọc Đan Thanh đọc rất nhiều sách và để ý tới các vấn đề về xã hội, đồng thời, có suy nghĩ rất chín chắn và sâu sắc.
Cùng Thanh đồng hành trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Nam Định, sau khi Thanh đạt giải Nhì, cô Lương đã cùng trò đặt mục tiêu cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 với khao khát sẽ đạt được điểm 10 môn Ngữ văn. “Kết quả này bất ngờ nhưng hoàn toàn xứng đáng”, cô Lương chia sẻ.
Từ trước đến nay, Văn là môn được cho là môn khó đạt được điểm cao, đặc biệt là điểm 10, chia sẻ “bí quyết” để dạy học sinh đạt được điểm tốt ở môn học này, cô Lương cho biết, cô thường chú trọng vào năng lực tư duy, năng lực nhận thức của học sinh. Đặc biệt, là rất chú trọng tới việc đọc sách cho các em.
Ngay khi nhận dạy các em ở lớp 10, cô đã luôn khuyến khích các em đọc sách. Gia đình cô có rất nhiều sách, cô đã cho các học sinh mượn đọc. Ở lớp cũng có một quỹ dành riêng cho việc mua sách.
Việc đọc sách, theo cô Lương, sẽ giúp các em học sinh tư duy tốt và phát triển được ngôn ngữ. Đó là hai yếu tố rất quan trọng trong việc học Văn. Ngoài ra, còn giúp các em cách diễn đạt, có sự am hiểu sâu sắc về văn học, cuộc sống. Nếu chỉ thuộc bài văn mẫu thì khó có thể đạt được điểm cao.
Đặc biệt, trong quá trình dạy học, cô Lương rất tôn trọng chất văn, quan điểm, cảm nhận của các em học sinh trong mỗi bài làm.
“Mình có sửa cho các bạn cũng trên cơ sở tôn trọng góc nhìn của các em học sinh, chứ không phải bắt các em phải răm rắp nghe theo lời giảng của cô giáo”, cô Lương chia sẻ.
Cô Lương cho rằng, các em nên chú trọng việc đọc nhiều sách để nâng cao năng lực ngôn ngữ, từ đó, để có niềm yêu thích với môn Văn. Khi đã yêu thích môn Văn rồi, thì đặt ra cho mình mục tiêu, và quyết tâm thực hiện, tin tưởng vào bản thân mình. Đó là những gì mà cô và các học trò của mình đã thực hiện và đã có được kết quả.
Năm nay, cô Lương cảm thấy rất vui, hạnh phúc, mãn nguyện không chỉ với điểm 10 môn Ngữ văn duy nhất toàn quốc của em Thanh, mà nhiều bạn trong lớp báo điểm môn Ngữ văn cũng rất cao, từ 8 trở lên.
Điều đặc biệt hơn nữa, theo chia sẻ của cô Lương, Trường THPT Nghĩa Minh là trường mới thành lập hơn chục năm, thuộc tốp cuối của tỉnh, điểm đầu vào lớp 10 là một trong những trường lấy thấp nhất tỉnh.
“Các em chỉ là học sinh trường làng, trường lúc nào cũng nằm trong tốp 10 từ dưới lên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, điểm gần như lấy thấp nhất”, cô Lương chia sẻ.

Thầy Hoàng Văn Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Nghĩa Minh, Nam Định cho hay, Trần Ngọc Đan Thanh là học sinh giỏi toàn diện của nhà trường. Tuy nhiên, với điểm 10 môn Ngữ văn duy nhất toàn quốc thì thực sự các thầy cô “rất bất ngờ”. Nhiều năm nay, điểm thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn của nhà trường luôn nằm trong tốp cao của tỉnh. Trong Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh vừa qua, đoàn dự thi của Trường xếp thứ 7. Kết quả này, có sự đóng góp lớn của cô Nguyễn Thị Lương, cô giáo có chuyên môn tốt, nhiệt tình với học sinh.

Mời quý độc giả xem video: "Thí sinh Hà Nội" đánh giá về đề thi tổ hợp môn KHXH, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)