Sự thật té ngửa kho báu 38 triệu USD của phát xít Đức

Google News

(Kiến Thức) - Lính Mỹ đã chiếm đoạt kho báu hơn 38 triệu USD từ kho bí mật của phát xít Đức trong những ngày cuối Chiến tranh thế giới 2.

Số thỏi vàng, bạc và tiền nặng 68 kg (trị giá 38 triệu USD) của phát xít Đức trên được cất giấu trong một bưu điện ở thị trấn Plauen (hiện thuộc bang Sachsen, Đức).
Trùm phát xít Đức Heinrich Himmler của cơ quan SS (SS - tổ chức vũ trang Schutzstaffel, có nghĩa là "đội cận vệ" của đảng Quốc xã) đã ra lệnh cất giấu kho báu hơn 38 triệu USD của phát xít Đức trên ở Plauen để làm quỹ dự phòng sau khi phát xít Đức bị quân Đồng minh đánh bại trong chiến tranh thế giới thứ 2.
Ngân hàng trung ương Đức Reichsbank lúc bấy giờ thường dùng những phòng trữ hàng lớn tại bưu điện ở Plauen để cất trữ vàng và tiền trong Chiến tranh thế giới thứ 2 kể từ năm 1944 sau khi Berlin thường xuyên bị .
Su that te ngua kho bau 38 trieu USD cua phat xit Duc
 Lính Mỹ lấy được kho báu 38 triệu USD của phát xít Đức. Trong ảnh là những thỏi vàng của phát xít Đức được tìm thấy trong những mỏ muối. 
Nhà nghiên cứu lịch sử Peter Hentje đã phát hiện trùm phát xít Himmler ra lệnh cất giấu vàng tại Plauen sau năm tuần tìm kiếm trong kho lưu trữ quốc gia Mỹ ở thủ đô Washington. Ông Hentje cũng đang thực hiện một bộ phim tài liệu về việc lính Mỹ chiếm thị trấn Plauen ngày 16/4/1945.
“Ban đầu tôi định tìm những thước phim tư liệu về lực lượng RAF trong những ngày lịch sử. Sau đó, tôi tìm thấy những tài liệu về trùm phát xít SS Himmler. Tôi cũng tìm thấy tài liệu khác nêu chi tiết cuộc thẩm vấn một nhân viên bưu điện vào ngày 26/4/1945. Lãnh đạo cấp cao phát xít Đức này cũng xác nhận có khoảng 900 kg vàng, bạc và tiền xu được cất giấu tại thị trấn Plauen”, ông Hentje cho biết.
Ông Hentje còn cho biết thêm các tài liệu mà ông tìm thấy hé lộ việc Mỹ đã chuyển số vàng, bạc, tiền mặt ra khỏi thị Plauen rồi đưa đến thành phố Frankfurt rồi chuyển về Mỹ.
Theo ông Hentje, người Mỹ có thể đã xem số vàng bạc và tiền của phát xít Đức trên là khoản “bồi thường thiệt hại” chiến tranh nên đã lấy đi hoặc cũng có khả năng một số lính Mỹ tự ý lấy một số thỏi vàng trước khi đem số kho báu khủng trên về Washington.
Tâm Anh (theo DM)

Bình luận(0)