Sự thật té ngửa cuộc chiến tranh kỳ quặc nhất lịch sử

Google News

Vào năm 1325, một cuộc chiến tranh kỳ quặc xảy ra giữa xứ Bologna và Modena của Italy. Nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến này là vì một chiếc xô bị trộm.

 
Su that te ngua cuoc chien tranh ky quac nhat lich su
Lịch sử nhân loại ghi nhận nhiều sự kiện kỳ lạ xảy ra vì những nguyên nhân khó tin nhất. Trong số này, đáng chú ý là cuộc chiến tranh kỳ quặc Zappolino xảy ra giữa xứ Bologna và Modena của Italy vào năm 1325.
Su that te ngua cuoc chien tranh ky quac nhat lich su-Hinh-2
Cụ thể, cuộc chiến Zappolino nổ ra khi một nhóm lính Modena đột nhập vào thành Bologna và lấy trộm một cái xô. Chiếc xô này được người dân Bologna dùng để lấy nước giếng ở trung tâm thành phố.
Su that te ngua cuoc chien tranh ky quac nhat lich su-Hinh-3
Dù chiếc xô trên không có giá trị về mặt lịch sử hay vật chất nhưng người Bologna vô cùng tức giận bởi hành động "xấu xí" của binh sĩ Modena.
Su that te ngua cuoc chien tranh ky quac nhat lich su-Hinh-4
Do vậy, phía Bologna yêu cầu người Modena nhanh chóng trả lại chiếc xô. Thế nhưng, người Modena từ chối trả lại chiếc xô đã lấy trộm.
Su that te ngua cuoc chien tranh ky quac nhat lich su-Hinh-5
Theo đó, một cuộc chiến tranh khốc liệt giữa Modena và Bologna nổ ra. Phía Bologna huy động lực lượng gồm: 30.000 bộ binh, 2.000 kỵ binh trong khi lực lượng Modena gồm có 5.000 bộ binh và 2.000 kỵ binh.
Su that te ngua cuoc chien tranh ky quac nhat lich su-Hinh-6
Khu vực diễn ra cuộc chiến giữa người Modena và Bologna là vùng Zappolino hiện nay.
Su that te ngua cuoc chien tranh ky quac nhat lich su-Hinh-7
Mặc dù có quân số ít hơn nhưng quân Modena đánh bại lực lượng Bologna. Thậm chí, trước khi rút quân, binh sĩ Modena còn lấy thêm một chiếc xô múc nước khác.
Su that te ngua cuoc chien tranh ky quac nhat lich su-Hinh-8
Một tài liệu cho thấy cuộc chiến vì một chiếc xô trên đã khiến khoảng 2.000 binh lính ở hai bên thiệt mạng.
Su that te ngua cuoc chien tranh ky quac nhat lich su-Hinh-9
Về sau, Modena và Bologna đạt được thỏa thuận đình chiến góp phần kết thúc chiến tranh. Theo thỏa thuận, Modena phải trả lại một số thứ mà họ đã lấy từ Bologna trong thời gian xảy ra chiến sự.
Su that te ngua cuoc chien tranh ky quac nhat lich su-Hinh-10
Người Modena đã trả cho Bologna một số thứ đã lấy đi nhưng kiên quyết không trả lại chiếc xô. Chính vì vậy, thành phố Modena hiện giữ chiếc xô khởi mào cuộc chiến với Modena gần 100 năm trước ở bên dưới tầng hầm của tháp chuông Nhà thờ Torre della Ghirlandina.
Theo Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)