sáu loại người này, nên tránh xa càng sớm càng tốt

Google News

Phật giáo chú ý đến sự tu dưỡng và hạnh kiểm của con người, và cho rằng kết thân với những người ưu tú có thể nâng cao sự tu dưỡng của bản thân.

"Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng", thế là đủ thấy được tầm quan trọng của những người xung quanh mình, sau đây cùng bạn điểm qua họ là ai.

Người phá vỡ hòa bình

Những người như vậy thường tạo ra tranh chấp và phá hoại hòa bình và hòa hợp, trong khi Phật giáo chủ trương “hòa bình” và tin rằng hòa bình là nguyện vọng chung của nhân loại. Tiếp xúc với loại người này rất dễ rơi vào tranh chấp, sẽ ảnh hưởng đến sự bình yên và thanh tịnh của nội tâm, vì vậy Phật giáo khuyên nên tránh tiếp xúc với loại người này.

sau loai nguoi nay, nen tranh xa cang som cang tot

Những người xa hoa và lãng phí

Những người như vậy theo đuổi danh lợi, theo đuổi lạc thú, quá chú trọng đến vẻ bề ngoài của đời sống vật chất mà bỏ qua vẻ đẹp bên trong. Phật giáo chủ trương theo đuổi tâm linh, và tin rằng của cải vật chất không phải là tiêu chí để đo lường hạnh phúc của một người, mà sự bình yên và hài lòng trong nội tâm mới là hạnh phúc thực sự. Trên thực tế, khi tiếp xúc với loại người này, bạn rất dễ rơi vào cạm bẫy của việc theo đuổi vật chất quá mức, đồng thời đánh mất sự cân bằng và trong sáng bên trong.

sau loai nguoi nay, nen tranh xa cang som cang tot-Hinh-2

Người đạo đức giả

Loại người này bề ngoài luôn tỏ ra tử tế, nhưng thực chất họ có ý định xấu xa, giỏi che đậy bản chất của mình và theo đuổi lợi ích cá nhân. Phật giáo tin rằng một người nên ngay thẳng, trung thực và chân thật, để phản ánh phẩm giá và giá trị của con người. Khi tiếp xúc với những người đạo đức giả, chúng ta thường dễ đánh giá sai bản chất con người, dẫn đến bị tổn thương trong giao tiếp giữa các cá nhân và đánh mất tình bạn chân chính.

sau loai nguoi nay, nen tranh xa cang som cang tot-Hinh-3

Người ám ảnh với quá khứ

Những người như vậy quá đắm chìm trong những trải nghiệm và ký ức trong quá khứ, không thể buông bỏ và bỏ qua tầm quan trọng của hiện tại và tương lai. Phật giáo cho rằng con người nên nắm bắt hiện tại, quý trọng thời gian, không ngừng theo đuổi sự tiến bộ và hoàn thiện, tuy nhiên, khi tiếp xúc với những người như vậy rất dễ mất đi dũng khí và động lực đối mặt với tương lai.

sau loai nguoi nay, nen tranh xa cang som cang tot-Hinh-4

Người lười biếng

Những người như vậy thiếu động lực bản thân, động lực bản thân, sự nhiệt tình và động lực cho mọi thứ. Phật giáo tin rằng con người nên dám nghĩ dám làm và năng động, không ngừng theo đuổi sự hoàn thiện và tiến bộ của bản thân. Kết giao với những người lười biếng thực ra rất dễ lây nhiễm cho họ những cảm xúc tiêu cực và mất đi động lực cũng như ý chí theo đuổi sự tiến bộ.

Người không trung thành

Những người như vậy không có thái độ trung thành với bạn bè và người thân, dễ thay đổi suy nghĩ, vô trách nhiệm và thiếu ý thức đạo đức. Phật giáo cho rằng lòng trung thành là một biểu hiện quan trọng của đạo đức con người và là cơ sở để thiết lập các mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người, tuy nhiên, khi tiếp xúc với những người không trung thành, bạn rất dễ mất đi sự hỗ trợ và giúp đỡ vào những thời điểm quan trọng.

sau loai nguoi nay, nen tranh xa cang som cang tot-Hinh-5

Kết luận: Khi gặp phải những người này trong đời, bạn phải biết cách thực hiện các biện pháp tích cực để giữ khoảng cách, chẳng hạn như chọn thời điểm và dịp để tiếp xúc với họ, củng cố niềm tin và giá trị của bản thân, đồng thời tìm kiếm các mối quan hệ giữa các cá nhân tích cực hơn. Trong triết lý Phật giáo, lựa chọn mối quan hệ giữa các cá nhân phù hợp là nền tảng quan trọng để xây dựng một cuộc sống lành mạnh và nó có thể giúp xây dựng các mối quan hệ giữa các cá nhân tốt đẹp.

Theo Minh Thành/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)