Những vụ lừa đảo khảo cổ chấn động lịch sử nhân loại

(Kiến Thức) - Lịch sử từng ghi nhận một số vụ lừa đảo khảo cổ chấn động lịch sử trong suốt một thời gian dài.

Hộp sọ của người Piltdown
Nhung vu lua dao khao co chan dong lich su nhan loai
Năm 1912, Arthur Smith Woodward - nhà cổ sinh vật học tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên ở London, Anh và nhà khảo cổ nghiệp dư Charles Dawson tuyên bố tìm ra một chủng người cổ chưa từng được biết đến tại Piltdown (Anh). Chủng người này được đặt tên là Eoanthropusdawsoni, được cho là tổ tiên loài người đã tồn tại cách đây 1 triệu năm. Đây là một trong những vụ lừa đảo khảo cổ chấn động lịch sử nhân loại.
Vào thời điểm đó, việc người cổ đại từng sinh sống tại Anh là điều chưa từng được kiểm chứng nên phát hiện này đã gây chấn động giới khảo cổ học.
Phát hiện này đã thu hút sự chú ý trong suốt thời gian dài và cũng bị không ít người hoài nghi tính xác thực của chủng người trên.
Tuy nhiên, qua kết quả nghiên cứu cho thấy hộp sọ của người Piltdown chỉ là giả mạo. Chúng thực ra được làm từ xương người và đười ươi. Hiện nhà nghiên cứu Chris Stringer và các đồng nghiệp ở Bảo tàng Lịch sử tự nhiên đã tiến hành cuộc nghiên cứu để tìm hiểu ai là người đã làm ra chúng và lý do là gì khi thực hiện trò bịp bợm giới khảo cổ.
Tảng đá khắc chữ rune tại Kensington
Nhung vu lua dao khao co chan dong lich su nhan loai-Hinh-2
Năm 1898, một người nông dân có tên Olof Ohman đã tìm ra một tảng đá có khắc các chữ rune (chữ viết cổ của người Bắc Âu) tại thị trấn Kensington, tiểu bang Minnesota (Mỹ).
Trong hơn 1 thế kỷ sau đó, rất nhiều học giả, nhà khảo cổ chuyên nghiệp và nghiệp dư đã phân tích tảng đá này. Một số cho rằng, dòng chữ rune trên đá được khắc vào thế kỷ XIV - khi tộc người Viking chinh phạt Minnesota.
Vào thời điểm đó, người Viking đã thành lập thuộc địa ở Greenland và sống tại một khu định cư có từ thế kỷ 11 trong thời gian ngắn ở L'Anse Aux Meadows, Newfoundland. Do vậy, phiến đá do Ohman tìm thấy là bằng chứng duy nhất chứng minh người Viking từng đến Minnesota.
Tuy nhiên ngày nay, hầu hết chuyên gia khảo cổ đều cho rằng phiến đá này có từ thế kỷ 19. Ngoài ra, tảng đá trên còn không khớp với hệ thống chữ rune có từ thế kỷ 14 hay thời trung cổ trước đó.
Hộp sọ bằng pha lê
Nhung vu lua dao khao co chan dong lich su nhan loai-Hinh-3
Các hộp sọ bằng pha lê được cho là có nguồn gốc ở Trung Mỹ và bắt đầu xuất hiện tại chợ đồ cổ vào thế kỷ 19. Người ta cho rằng, những hộp sọ này là của nền văn minh Olmec, Maya, Toltec và Aztec.
Một giả thuyết được đưa ra đó là những người ở thành phố bị mất tích bí ẩn Atlantis là chủ nhân của những hộp sọ bí ẩn trên hoặc đã ngoài hành tinh tạo nên các hộp sọ này.
Gần đây, các nghiên cứu phát hiện những hộp sọ trên được tạo ra vào thế kỷ 19 - 20. Theo đó, một số thợ kim hoàn thời đó tạo nên các hộp sọ pha lê nhằm mục đích kiếm tiền. Nhiều giả thuyết kỳ lạ khác cũng được đưa ra. Năm 2008, bộ phim "Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull" công chiếu và nói rằng những hộp sọ pha lê là sản phẩm của người ngoài hành tinh.
Tâm Anh (theo Livescience)