Những ngôi chùa độc đáo hút khách du lịch đến Sóc Trăng dịp Tết

Google News

Nhiều ngôi chùa với kiến trúc độc đáo, thu hút đông đảo khách tham quan du lịch trong và ngoài nước đến với Sóc Trăng chiêm bái, cầu may mắn dịp lễ, Tết.

Nhắc đến Sóc Trăng là nhắc đến mảnh đất mang đậm nét văn hóa đặc trưng của vùng sông nước. Nơi đây có những ngôi chùa cổ kính, mang những nét đặc trưng riêng. Nếu ai chưa từng ghé qua thì được xem là một sự tiếc nuối.
Nhung ngoi chua doc dao hut khach du lich den Soc Trang dip Tet
Chùa Cần Đước (còn gọi là chùa Prêk On Đơk) là niềm tự hào của đồng bào Khmer nói riêng, của người dân Sóc Trăng nói chung.
Chùa Cần Đước (còn gọi là chùa Prêk On Đơk), tọa lạc tại ấp Cần Đước, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, với diện tích là 3ha.
Lâu nay chùa Prêk On Đơk là niềm tự hào của đồng bào Khmer nói riêng, của nhân dân trong tỉnh nói chung. Nhiều người biết đến ngôi chùa này không chỉ bởi tín ngưỡng, tôn giáo mà còn là hạt nhân của phong trào xây dựng nếp sống văn hóa mới trong đồng bào Khmer.
Chùa Chén Kiểu (hay còn gọi là chùa Sro Lôn) tọa lạc ở xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, là một trong những ngôi chùa Khmer lâu đời tại tỉnh Sóc Trăng, được xây dựng từ năm 1815.
Chùa Chén Kiểu thu hút du khách bởi kiến trúc độc đáo - những bức tường được ốp bằng những mảnh chén, đĩa kiểu rất thẩm mỹ, đẹp mắt.
Nét nổi bật, đặc trưng của chùa Chén Kiểu là được xây dựng và trang trí bằng những mảnh chén, bát, đĩa. Thợ xây chùa đã khéo léo tận dụng những vật liệu này trang trí trên các bức tường, cột tháp, tạo nên một công trình nghệ thuật độc đáo, lạ mắt và ấn tượng.
Chùa Bôtum Vong Sa Som Rong (còn gọi là chùa Som Rong, phường 5, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) là một ngôi chùa Khmer nổi tiếng của tỉnh Sóc Trăng. Điểm nhấn của chùa Som Rong chính là tượng phật nằm Phật Thích Ca nhập niết bàn có chiều dài 63m, được đặt trên cao 28m so với mặt đất. Vì vậy, nhiều người còn gọi chùa Som Rong là chùa tượng phật nằm.
Chùa Som Rong không chỉ là niềm tự hào của đồng bào Khmer Sóc Trăng, mà còn là nơi đến tham quan, chiêm bái của đồng bào Khmer Nam Bộ nói riêng, du khách gần xa nói chung khi đến với Sóc Trăng.
Chùa Phú Giao (còn gọi là chùa Đay Om Pu, tọa lạc quốc lộ 1, ấp Phú Giao, xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) được xem là một trong những tuyệt tác kiến trúc cực kỳ đẹp mắt, sự nguy nga, đồ sộ khó có ngôi chùa nào sánh bằng.
Đến chùa Phú Giao, du khách sẽ ngỡ như đang ở xứ sở chùa vàng Thái Lan. Chùa có màu vàng đặc trưng của văn hóa Khmer, càng trở nên nổi bật khi bao bọc xung quanh là những cây thốt nốt và cây cối xanh tươi.
Chùa Dơi có tên thật được phiên âm từ tiếng Khmer là Wathserâytêchô – Mahatup, thường được gọi là "chùa Mã Tộc" hay chùa Dơi, vì trong chùa có nhiều dơi sinh sống. Chùa tọa lạc trên đường Lê Hồng Phong, phường 3, thành phố Sóc Trăng).
Chùa Dơi là một tổng thể kiến trúc gồm có: Ngôi chánh điện, Sala, nhà hội của sư sãi và tín đồ, phòng khách, phòng ở của sư trụ trì và các vị sư khác, các tháp để tro người chết… Các công trình tọa lạc trong một khuôn viên rộng có nhiều cây cổ thụ, diện tích khoảng 4ha.
Nhìn chung, toàn bộ quần thể kiến trúc cân đối, làm chúng ta liên tưởng đó là cả một rừng hoa văn với những bố cục hài hòa, gọn gàng, những đường nét uyển chuyển đầy ấn tượng… toát lên tinh thần lao động cần cù và sáng tạo qua đôi bàn tay khéo léo của người Khmer.
Chùa Chrôi Tưm Chăs (hay còn gọi là chùa Trà Tim cũ), ngôi chùa có lịch sử lâu đời ở vùng đất Sóc Trăng, tọa lạc trên đường Trần Hưng Đạo, phường 10, thành phố Sóc Trăng, gần ngã tư Trà Tim).
Chùa Chrôi Tưm Chắs có khuôn viên khá rộng rãi, chỉ riêng hàng rào của chùa cũng đã kéo dài đến hàng trăm mét và có đến ba cổng vào. Dọc suốt cả tường rào đều được trang trí bởi pháp luân, phía trên của bờ rào là các tượng phật đặt liên tiếp nhau.
Cách các đoạn tường rào là hàng cột cũng được trang trí với các họa tiết kỷ hà hoặc phù điêu tiên nữ. Trên đầu mỗi cột được đặt một tượng đầu thần Maha Prum - thần Bốn mặt.
>>> Một số ngôi chùa có kiến trúc độc đáo, thu hút đông đảo khách du lịch đến với Sóc Trăng:
Nhung ngoi chua doc dao hut khach du lich den Soc Trang dip Tet-Hinh-2
Chùa Chén Kiểu thu hút du khách bởi kiến trúc độc đáo - những bức tường được ốp bằng những mảnh chén, đĩa kiểu rất thẩm mỹ, đẹp mắt.
 
Nhung ngoi chua doc dao hut khach du lich den Soc Trang dip Tet-Hinh-3Chùa Bôtum Vong Sa Som Rong (còn gọi là chùa Som Rong) có tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn có chiều dài 63m, được đặt trên cao 28m so với mặt đất.
 
Nhung ngoi chua doc dao hut khach du lich den Soc Trang dip Tet-Hinh-4
Chùa Phú Giao được xem là một trong những tuyệt tác kiến trúc cực kỳ đẹp mắt, sự nguy nga, đồ sộ khó có ngôi chùa nào sánh bằng.
 
Nhung ngoi chua doc dao hut khach du lich den Soc Trang dip Tet-Hinh-5
Chùa Dơi thường được gọi là "chùa Mã Tộc" hay chùa Mahatup, vì trong chùa có nhiều dơi sinh sống.
 
Nhung ngoi chua doc dao hut khach du lich den Soc Trang dip Tet-Hinh-6
Chùa Chrôi Tưm Chăs, có khuôn viên khá rộng rãi, được trang trí với các họa tiết kỷ hà hoặc phù điêu tiên nữ.
Theo Gia Minh/baogiaothong

>> xem thêm

Bình luận(0)