Người chết có thực sự quay về báo mộng cho người thân?

Google News

Những câu chuyện xoay quanh về linh hồn người đã khuất khiến chúng ta khó lòng giải thích chi tiết, cặn kẽ. Có nhiều ý kiến, nhiều quan điểm được đưa ra xoay quanh chuyện người chết báo mộng.

Vào thời cổ đại, con người chịu ảnh hưởng của mê tín, họ thường tin rằng sau khi chết, chỉ có thể xác chết đi, còn linh hồn vẫn tồn tại, con người sẽ đầu thai và bước vào kiếp sau. Do đó, chúng ta có thể tìm thấy một số phong tục tang lễ cho người thân đã khuất, chẳng hạn như cần chọn vị trí phong thủy, để người chết có thể đầu thai sớm sau khi chết.

Nguoi chet co thuc su quay ve bao mong cho nguoi than?

Trong tang lễ, người ta phải luôn tôn trọng người chết, nếu không sẽ bị người chết trách móc và người sống sẽ gặp xui xẻo. Mọi người thường sẽ đốt tiền giấy cho người chết để họ có thể sống một cuộc sống tốt đẹp trong thế giới bên kia. Mọi thứ đều đại diện cho hy vọng và phúc lành của con người. Rất nhiều người cho biết đã từng gặp hiện tượng người thân mới qua đời xuất hiện trong giấc mơ, chẳng lẽ người đã khuất thực sự quay về báo mộng cho người thân? Các nhà khoa học đưa ra lời giải thích chứ không phải mê tín phong kiến.

Ý thức bình thường

Nguoi chet co thuc su quay ve bao mong cho nguoi than?-Hinh-2

Bản thân giấc mơ là một hiện tượng sinh lý rất phổ biến, những thứ xuất hiện trong giấc mơ đều dựa trên ký ức của con người. Điều đó có nghĩa là giấc mơ của chúng ta thường có tình trạng “ban ngày nghĩ, ban đêm nằm mơ”. Vì vậy, khi một người thân yêu qua đời xung quanh chúng ta, chúng ta đau buồn quá nhiều vào ban ngày hoặc chúng ta suy nghĩ quá nhiều sau khi tang quyến qua đi, điều này có thể dẫn đến những giấc mơ này vào ban đêm.

Nguoi chet co thuc su quay ve bao mong cho nguoi than?-Hinh-3

Từ góc độ tâm lý học, học giả nổi tiếng Freud từng đưa ra quan điểm cho rằng giấc mơ là sự thỏa mãn những ham muốn tiềm thức. Con người có thể kìm nén những ham muốn này khi tỉnh táo, nhưng một khi bước vào trạng thái ngủ, cả trái tim và bộ não sẽ thư giãn, vì vậy những ý thức ẩn giấu này sẽ từ từ xuất hiện và xuất hiện dưới dạng những giấc mơ khác nhau.

Ví dụ như khi người thân qua đời, người còn sống sẽ rất nhớ nhung, hy vọng người thân sống lại, nhưng loại suy nghĩ này không thực tế, ban ngày sẽ đè nén trong lòng, sau khi chìm vào giấc ngủ, cơ thể bắt đầu thư giãn và ý tưởng này sẽ xuất hiện như một giấc mơ tương ứng.

Nguoi chet co thuc su quay ve bao mong cho nguoi than?-Hinh-4

Còn có một hiện tượng sinh lý phổ biến trong cuộc sống của chúng ta mà người xưa gọi là “bóng đè”, đôi khi trong lúc đang ngủ, nhất là khi mới chợp mắt, bạn đột nhiên cảm thấy cơ thể bị trói chặt, muốn vùng dậy nhưng lại không thể tự chủ được. Sau khi các nhà khoa học hiện đại nghiên cứu, loại "ác mộng" này thực chất là do sau khi con người chìm vào giấc ngủ, một số dây thần kinh cảm giác đã thức tỉnh, nhưng một số dây thần kinh điều khiển cơ bắp vẫn chưa thức tỉnh nên mặc dù con người có thể cảm nhận được hoàn cảnh xung quanh nhưng tay chân lại không chịu sự kiểm soát của chính mình.

Nguoi chet co thuc su quay ve bao mong cho nguoi than?-Hinh-5

Tóm lại một cách đơn giản, nằm mơ giống như những sự tồn tại hư cấu do con người tạo ra, nằm mơ thấy người chết vào ngày người thân mất hoặc vài ngày sau phần lớn là do ban ngày suy nghĩ quá nhiều hoặc do điều này gây cho bạn những cảm xúc quá xúc động, cho nên sau khi cơ thể thả lỏng, những cảnh tượng và nhân vật này sẽ lại mơ thấy trong giấc mơ.

Thuyết vũ trụ song song

Nguoi chet co thuc su quay ve bao mong cho nguoi than?-Hinh-6

Đối với sự xuất hiện của những giấc mơ, các nhà khoa học cũng có một giả thiết về thuyết vũ trụ song song. Một số người cho rằng sự tồn tại của những giấc mơ có thể là một phương tiện liên lạc với các thế giới song song, nhiều người tin rằng có những vũ trụ song song, nơi có một không gian giống hệt với thời gian và không gian mà chúng ta đang sống ngày nay. Chúng ta có thể tiếp xúc với thế giới song song thông qua giấc mơ.

Mặc dù thời gian và không gian giống nhau, nhưng chuyện đã xảy ra lại không hoàn toàn giống nhau. Sau khi tiến vào giấc mơ, những người còn sống đã nhìn thấy người thân vừa qua đời của mình đang sống trong vũ trụ song song, điều này tạo ra ảo giác rằng người chết đang báo mộng cho mình trong giấc mơ.

Theo Nguyễn Giang/Thuơng Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)