Kền kền đen, linh miêu tái xuất hiện ở miền Đông Tây Ban Nha

Google News

Kền kền đen, linh miêu và ngựa hoang sắp xuất hiện trở lại miền Đông Tây Ban Nha trong khuôn khổ dự án tái thả rộng 850.000 ha trên vùng cao nguyên Iberia phía Đông Madrid.

Cụ thể, mỗi năm sẽ có tới 15 cá thể kền kền đen - một trong những loài chim săn mồi lớn nhất thế giới - sẽ được tái thả, sau khi lứa đầu tiên đã được phóng thích tại vùng Alto Tajo hồi tháng 9, Guardian đưa ngày 19/10 dẫn thông tin từ tổ chức phi lợi nhuận Tái hoang dã châu Âu.
Mọi cá thể kền kền đen đều được gắn thiết bị truyền tải tín hiệu GPS để các nhà khoa học quan sát đường di chuyển của chim. Loài kền kền đen này còn có biệt danh là “kẻ phá xương” vì chúng thường thả xương từ trên cao để có thể ăn được phần tủy bên trong.
Linh miêu Iberia cũng sẽ được tái thả trong 1-2 năm tới, với số lượng thả ban đầu là 3-4 cá thể.
Ken ken den, linh mieu tai xuat hien o mien Dong Tay Ban Nha
Ken ken den, linh mieu tai xuat hien o mien Dong Tay Ban Nha-Hinh-2
Linh miêu Iberia và ngựa hoang dã được tái thả tại Đông Tây Ban Nha cùng với kền kền đen. Ảnh: Rewilding Europe. 
20 năm trước, linh miêu Iberia là một trong những loài thú họ mèo nguy cấp nhất thế giới với chưa đầy 100 cá thể. Nhưng sau một số dự án thành công ở EU, hiện số lượng loài này là hơn 1.000 con, rải rác khắp Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.
11 cá thể ngựa bán hoang dã đã được tái thả gần thành phố Mazarete, với cá thể ngựa con đầu tiên được sinh ra vào tháng 7. Thêm nhiều cá thể ngựa hoang dự kiến được tái thả trong năm nay.
Những hoạt động tái thả nói trên nằm trong khuôn khổ dự án Tái hoang dã cao nguyên Iberia - dự án thứ 10 của Tái hoang dã châu Âu và cũng là dự án đầu tiên của tổ chức này ở Tây Ban Nha.
Dự án này đã có được nguồn kinh phí đủ cho 3 năm, với ngân sách khoảng 780.000-885.000 USD/năm. Phía tổ chức dự án hy vọng có thể xin thêm ngân sách trong những tháng tới.
Theo Quốc Đạt/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)