Hai chiến dịch quân sự nổi tiếng bậc nhất lịch sử thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Một số chiến dịch quân sự nổi tiếng thế giới được thực hiện một cách bí mật nhưng cũng có trường hợp được thực hiện công khai trong thời gian ngắn.

Chiến dịch Mincemeat
Hai chien dich quan su noi tieng bac nhat lich su the gioi
Vương quốc Anh đã thực hiện thành công Chiến dịch Mincemeat - chiến dịch quân sự nổi tiếng trong Chiến tranh thế giới 2. Cụ thể, trong khi quân Đồng minh chuẩn bị cho kế hoạch tấn công tại Sicily năm 1943 đã đánh lừa phát xít Đức tin rằng họ có kế hoạch tấn công vào Hy Lạp và Sardinia.
Để thực hiện Chiến dịch Mincemeat, tháng 4/1943, Anh đã cố tình để một xác chết của người vô gia cư ở London mặc mặc quân phục Hải quân Hoàng gia Anh trôi dạt vào bờ biển Tây Ban Nha. Trên thi thể người này có giấy tờ tùy thân thuộc về Thiếu tá William Martin thuộc Thủy quân Lục chiến Hoàng gia Anh. Trên cổ tay tử thi có buộc một chiếc cặp đựng tài liệu.
Tình báo của phát xít Đức nhanh chóng nắm bắt được thông tin mật khi phát hiện một lá thư từ giới chức quân đội ở London gửi cho một sĩ quan cấp cao của Anh ở Tunisia cho biết quân Đồng minh đang chuẩn bị vượt Địa Trung Hải từ những vị trí đóng quân ở Bắc Phi để tấn công những vùng chiếm đóng của Đức ở Hy Lạp và Sardinia.
Nắm bắt được thông tin này, phát xít Đức cho quân đội phòng thủ nghiêm ngặt ở Sardinia và Hy Lạp cũng như rút quân khỏi Sicily để tập hợp lực lượng đương đầu với quân đồng minh. Trên thực tế, quân đội Anh đã thực hiện thành công kế "dương đông kích tây" khi tấn công Sicily thay vì Sardinia và Hy Lạp.
Chiến dịch Gladio
Sau Chiến tranh thế giới 2, Mỹ triển khai Chiến dịch Gladio (Operation Gladio - gọi tắt là OG) nhằm tạo ra một lực lượng bí mật và hoạt động một cách không chính thức. OG có địa bàn hoạt động ở khắp châu Âu nhằm chống chủ nghĩa cộng sản trong bối cảnh Liên Xô đang nổi lên như là một siêu cường.
Theo một số tài liệu, trong thời gian tồn tại, OG đã thực hiện một số nhiệm vụ như ám sát Giáo hoàng, đánh bom quy mô lớn và bắt cóc của một số quan chức cấp cao của chính phủ một số nước...
Video Nhật Bản tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng trong vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nagasaki (nguồn: VTC14):
Tâm Anh (theo Mentalfloss)

Bình luận(0)