Hai bộ hài cốt cắt rời đầu trong mộ cổ ngàn năm

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia khảo cổ mới khai quật được 2 bộ hài cốt mẹ con với phần đầu đặt ở chân trong một ngôi mộ 2.500 tuổi.

Khi khai quật ngôi mộ 2.500 tuổi tại dãy núi Altai, các chuyên gia khảo cổ phát hiện 2 bộ hài cốt bị cắt rời đầu và đặt ở chân. Những bộ hài cốt đó thuộc về một thiếu niên và một người trưởng thành. Phần đầu của 2 bộ hài cốt này bị chặt đứt lìa và đặt ở đầu gối thi thể.
Chuyên gia khảo cổ còn phát hiện 2 bộ hài cốt này đều mặc bộ áo lông thú dát vàng. Họ suy đoán người chết mặc như vậy khi qua đời có thể là để chống lại thời tiết lạnh giá ở Siberia khi sang thế giới bên kia.
Kết quả nghiên cứu cho thấy 2 bộ hài cốt trên thuộc về 2 mẹ con có thể là người thuộc nền văn hóa Pazyryk cổ đại.
Hai bo hai cot cat roi dau trong mo co ngan nam
Các nhà khảo cổ phát hiện hai bộ hài cốt mẹ con bị cắt lìa đầu ở Siberia. 
Tại ngôi mộ 2.500 năm trên, người ta còn tìm thấy hai chiếc gương đồng nhỏ, một số đồ gốm. Ngôi mộ chôn cất hài cốt 2 mẹ con có thể từng bị những kẻ cướp bóc xâm phạm ở thời cổ đại.
Một số lá vàng cổ còn nguyên vẹn, quần áo dát vàng giống với dấu vết của ở khu vực chôn cất Taldur II, ở làng Beltir xưa cũng được phát hiện tại ngôi mộ cổ xưa này.
Tiến sĩ Nikita Konstantinov thuộc Đại học Gorno-Altaisk là người đứng đầu cuộc khảo cổ cho hay: “Thời xưa chôn xác không đầu là khá phổ biến bởi vì chiến tranh. Kẻ thắng trận thường lấy đầu của kẻ thua làm vật tượng trưng cho sức mạnh. Chính vì thế, phần xương sọ không bao giờ xuất hiện cùng ngôi mộ”.
Các nhà khảo cổ cho hay họ chưa từng thấy việc chôn cất thi thể trẻ em không đầu. Hai mẹ con trông cũng không giống như kẻ thù. Với những chi tiết lạ đó, các chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng rất có thể những tên trộm mộ đã đào bới ngôi mộ và có thể cắt đứt đầu tử thi rồi đặt sang vị trí khác vì muốn tránh ma ám. Tuy nhiên, bộ xương không có dấu hiệu xáo trộn cho thấy chưa từng có dấu hiệu bị xâm phạm.
Video hơn 30 năm đi tìm hài cốt đồng đội (nguồn: VTC1):
Tâm Anh (theo Discovery News)

Bình luận(0)