Giải mã võ phái Bạch Hổ Lâm

Google News

Võ phái Bạch Hổ Lâm xuất xứ từ tỉnh Sơn Đông Trung Quốc vào thế kỷ 15 tại núi Bạch Hổ tỉnh Sơn Đông.

Vài nét về Võ sư Hồ Văn Giáo vị chưởng môn đời thứ 09
Năm 1957 võ sư Vàng đả dừng chân ở mảnh đất nằm bên bờ biển xanh và dòng sông Hàn thơ mộng để mở võ đường truyền thụ lại những tinh hoa của môn phái cho đệ tử gần xa. Năm 1990 thầy Vàng qua đời, các đệ tử đã triệu tập cuộc họp các võ sư, HLV của môn phái để bầu chọn Võ sư Hồ Văn Giáo sinh ngày 2/6/1953, được thừa hưởng toàn bộ sở học phái Bạch Hổ Lâm nối tiếp sư phụ đảm trách ngôi vị chưởng môn đời thứ 09. Từ đó Võ sư Hồ Văn Giáo trở thành truyền nhân ưu tú, không phụ lòng sư phụ, không phụ niềm tin của các võ sư, HLV đồng môn.
Võ sư Giáo đã truyền thụ một cách tận tình những tuyệt kỷ của môn phái cho các đồ đệ như: "song quyền", "hầu mi thế", "hổ phục sơn", "hổ lâm xuất thế", "đoản côn", "trường côn Long. Đăc biệt, nhóm ngũ hành quyền Hổ, Xà, Hạc, Báo. Hổ quyền là mô phỏng động tác tấn công, phòng thủ của loài Hổ, trong đời sống rừng xanh hoang dã, Hổ được mệnh danh là chúa sơn lâm, bởi sự oai nghiêm, hùng dũng của nó. Hổ chỉ tấn công trong trường hợp tự vệ và có khả năng chiến đấu rất cao, dũng mãnh. Đây cũng là đặc trưng của môn phái Bạch Hổ Lâm.
Giai ma vo phai Bach Ho Lam
Võ sư Hồ Văn Giáo Từ trái sang đứng thứ 2. 
Dưới sự dẫn dắt của Võ sư Hồ Văn Giáo, nhiều môn sinh đã làm rạng danh môn phái Bằng những chiếc huy chương các loại, nhiều bằng khen và giấy khen của các cấp mang về nhiều thành tích cho đơn vị và môn phái, tặng Kỷ niệm chương, được tặng bằng khen của Liên đoàn võ thuật từ năm 2012 đến nay…tại các giải võ Cổ truyền Đà Nẵng, Quảng Nam….. Đã góp phần đáng kể trong phong trào võ thuật cổ truyền nước nhà và TP. Đà Nẵng. Trong những năm qua, các phòng tập phái Bạch Hổ Lâm ngày càng thu hút đông đảo môn sinh theo học. Sự sinh hoạt đều đặn, tập luyện thường xuyên ở các CLB là nền tảng vững chắc để phát triển môn võ sau này. Tận lực, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, được sự hỗ trợ của các ban ngành, chức năng là những điểm đáng ghi nhận của bộ môn võ thuật cổ truyền TP. Đà Nẵng.
Tâm sự cùng với chúng tôi, Võ sư Hồ Văn Giáo cho biết: “trong suốt thời gian dài tôi đã cùng các đồng môn nghiên cứu, tham khảo, trao đổi và tập luyện. Tuy nhiên, cho đến hôm nay tôi vẫn thấy mình như hạt cát giữa sa mạc võ công. Các hàng sư bá, sư thúc của tôi hiện nay lưu lạc khắp nơi, kẻ mất người còn. Riêng tôi, là kẻ hậu sinh còn lại suy ngẫm rằng: nếu võ học không truyền dạy mở mang thì một ngày nào đó võ học sẽ mất đi một tinh hoa của môn phái chính tông. Mục tiêu hướng tới của môn phái Bạch Hổ Lâm vẫn là chú trọng, tới các em thanh thiếu niên, bởi tập võ thuật, các em sẽ có thân thể khỏe mạnh, trí tuệ minh mẫn, lối sống trung thực, tâm hồn cao thượng để giao tiếp, học tập tốt, lao động tốt, sẵn sàng đấu tranh cho lẽ phải và có nhân cách hướng thiện...”.
Sự thành công của phái Bạch Hổ Lâm là một hoạt động nhằm bảo tồn và phát triển võ Cổ truyền của Việt Nam, đem tới cho cộng đồng những nét văn hóa và tăng cường sức khỏe. Hướng tới mục tiêu chung sẽ phổ cập rộng rãi đến mọi địa phương trong thành phố và trên cả nước, các lực lượng Công an, quân đội và dần đem chương trình vào giảng dạy trong các trường phổ thông, nhằm phát huy truyền thống cả về chất và lượng của môn phái.
Hiện nay Võ sư Hồ Văn Giáo là Phó Chủ Tịch Liên đoàn võ thuât Thành Phố Đà Nẵng – kiêm Trưởng ban Chuyên môn võ thuật liên đoàn võ Cổ truyền Đà Nẵng. Ngoài việc dạy võ, Võ sư còn đặc trị thấp khớp, gãy xương, bong gân tại số nhà 18/4 đường Nguyễn Văn Thoại quận Ngũ Hành Sơn TP. Đà Nẵng.
Mời quý độc giả xem video Hầm bí mật của biệt động Sài Gòn (nguồn VTV):
Theo Thể Thao Việt Nam

Bình luận(0)