Giải mã những thảm kịch tàu ngầm chấn động thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Thế giới chứng kiến một số thảm kịch tàu ngầm gặp nạn bí ẩn trong năm 1968. Cho đến nay, những vụ này vẫn còn nhiều điều bí ẩn.
 

Tàu ngầm Scorpion của Mỹ
Giai ma nhung tham kich tau ngam chan dong the gioi
 Tàu ngầm USS Scorpion.
Vụ mất tích tàu ngầm USS Scorpion (SSN-589) của Hải quân Mỹ ngày 22/5/1968 đã trở thành một trong những thảm kịch tàu ngầm tồi tệ nhất trong lịch sử quốc gia này. Tàu ngầm này mất tích đã cướp đi 99 người có mặt trên tàu Scorpion, trong đó có các lực lượng Hải quân Mỹ và nhóm các chuyên gia Liên Xô.
Tàu ngầm Scorpion được cho là mất tích cách quần đảo Azores (thuộc Bồ Đào Nha) 740 km về phía Tây Nam. Theo đó, người ta đã tìm được một số mảnh vỡ của tàu ngầm.
Cho đến nay, nguyên nhân tàu ngầm USS Scorpion mất tích vẫn còn là một bí ẩn và là vấn đề gây tranh cãi. Theo đó, nhiều giả thuyết được đưa ra trong đó có việc Scorpion bị Liên Xô bất ngờ tấn công hay gặp trục trặc kỹ thuật.
Có giả thuyết suy đoán có thể 2 quả ngư lôi chống ngầm Mark 45 và 1 lò phản ứng hạt nhân trên tàu phát nổ khiến Scorpion gặp phải thảm kịch kinh hoàng. Tất cả những giả thuyết đó cho đến nay vẫn chưa được chứng thực nên vụ việc vẫn chưa được làm sáng tỏ.
Tàu ngầm K-129 của Liên Xô
Giai ma nhung tham kich tau ngam chan dong the gioi-Hinh-2
Một tàu ngầm lớp Golf II của Liên Xô. 
Tàu ngầm K-129 (lớp Golf-II) đã gặp sự cố kinh hoàng khi hoạt động gần phía Tây Bắc quần đảo Hawaii tháng 3/1968. Tàu ngầm này bị nổ tung do lặn quá sâu dẫn đến chìm hoàn toàn xuống đáy biển. Hậu quả là 98 thủy thủ trên tàu ngầm K-129 đều thiệt mạng.
Sau khi phát hiện tàu ngầm K-129 gặp nạn, Liên Xô chính thức thông báo về thảm họa trên và khẳng định không quốc gia nào có quyền đụng chạm tới xác con tàu này.
Tuy nhiên, Mỹ đã công khai một số tài liệu tiết lộ nước này đã trục vớt được 6 thủy thủ Liên Xô ở phần mũi của tàu K-129 và tổ chức chôn cất theo nghi lễ của hải quân. Theo đó, Mỹ tiết lộ đã tìm ra K-129 ở phía Tây Bắc Oahu ở độ sâu 4.900m vào tháng 8/1968. Việc Mỹ âm mưu trục vớt tàu ngầm này khiến một số người hoài nghi chính quyền Washington có liên quan đến thảm kịch của tàu ngầm K-129.
Trước khi gặp nạn, tàu ngầm K-129 mang theo 3 tên lửa đạn đạo hạt nhân. Cho đến nay, nguyên nhân vụ tai nạn này vẫn chưa được làm sáng tỏ.
Tàu ngầm INS Dakar của Israel
Giai ma nhung tham kich tau ngam chan dong the gioi-Hinh-3
 Ảnh chụp tàu ngầm INS Dakar.
Năm 1968, tàu ngầm INS Dakar chở 69 người của Israel cũng biến mất một cách bí ẩn. Con tàu này đã mất liên lạc với giới chức trách trên đường được mua từ Anh về Israel.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Israel triển khai lực lượng tìm kiếm con tàu này nhưng không có kết quả. Mãi đến năm 1999, hải quân Israel mới định vị được vị trí xác tàu ngầm INS Dakar ở dưới đáy biển giữa đảo quốc Cyprus (phía đông Địa Trung Hải) và Crete.
Sau đó, giới chức quân sự của Ai Cập từ năm 1970 đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tai nạn tàu INS Dakar của Israel. Những lãnh đạo Ai Cập giải thích rằng, một tàu chiến của nước này đã đánh chìm tàu ngầm của Israel. Tuy nhiên, chính phủ Tel Aviv bác bỏ các tuyên bố trên.
Tâm Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)