Có gì đặc biệt trong mặt dây chuyền hình dương vật 42.000 năm tuổi?

Google News

Các nhà khảo cổ học ở miền bắc Mông Cổ đã phát hiện ra vật dài 4,3 cm tại một địa điểm được gọi là Tolbor-21 nằm ở dãy núi Khangai.

Co gi dac biet trong mat day chuyen hinh duong vat 42.000 nam tuoi?

Mặt dây chuyền hình dương vật được chạm khắc từ một khối than chì. Đây có thể là cổ vật về dương vật lâu đời nhất được biết đến trên thế giới.

Sau khi tiến hành xác định niên đại bằng carbon phóng xạ và phân tích bằng kính hiển vi, các nhà nghiên cứu xác định rằng, hiện vật thời kỳ đồ đá cũ đã được tạo ra cách đây khoảng 42.000 năm và một nghệ nhân cổ đại đã sử dụng than chì từ cách đó khoảng 100 km để tạo ra mảnh ghép chính xác về mặt giải phẫu.

Solange Rigaud, tác giả chính của nghiên cứu, nhà khảo cổ học tại Đại học Bordeaux và Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia (CNRS) ở Pháp, cho biết: “Than chì là một vật liệu quý hiếm và không được sử dụng phổ biến ở khu vực này trong thời gian đó. Nó đến từ một nơi rất xa và có lẽ đã được trao đổi bởi một nhóm người du mục."

Ngoài mặt dây chuyền hình dương vật, các nhà khảo cổ còn khai quật được một mặt dây chuyền và chuỗi hạt làm từ vỏ trứng đà điểu, mặt dây chuyền bằng đá và các mảnh xương động vật tại khu vực khảo cổ.

Theo Hà Thu/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)