Chuyên gia chỉ cách cúng Giao thừa Giáp Thìn 2024 rước lộc cầu may

Google News

Cúng Giao thừa thể hiện lòng thành kính, nên cần chọn nơi trang trọng nhất, thanh tịnh nhất, và cúng theo bài cúng của Việt Nam chứ không theo nước ngoài để rước may mắn, tài lộc.

Không cúng Giao thừa theo bài cúng nước ngoài
TS Vũ Thế Khanh, Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng - UIATS Vũ Thế Khanh cho biết, lễ cúng Giao thừa thể hiện sự tri ân (lòng biết ơn) của gia chủ đối với các bậc thần linh, các bậc nhân linh tiền bối đã trợ duyên “mưa thuận gió hòa” cho trần gian trong việc mưu sinh.
 Chuyen gia chi cach cung Giao thua Giap Thin 2024 ruoc loc cau may
 Cúng Giao thừa thể hiện lòng thành kính nên cần chọn nơi trang trọng nhất, thanh tịnh nhất để làm nơi cúng tế. Ảnh: Mai Nguyễn.
Cúng Giao thừa không nhằm mục đích “cầu xin” vụ lợi (theo kiểu “há miệng chờ sung”, cống hiến ít mà đòi hưởng nhiều theo kiểu dâng 1 xin 10, thăng quan tiến chức, tiền vào như nước mà thể hiện phong tục tập quán mang tính nhân văn trong sáng của người Việt “uống nước nhớ nguồn”.
Đặc biệt, cúng Giao thừa thể hiện lòng thành kính nên cần chọn nơi trang trọng nhất, thanh tịnh nhất để làm nơi cúng tế. Còn về mặt tâm linh thì lễ vật thể hiện sự đẹp đẽ, thanh tịnh, chân tình - đó chính là sự quý kính, hiếu thuận, tri ân và thiện tâm đối với các chư vị thiên thần hộ pháp của thế giới tâm linh và tri ân gia tiên tiền tổ.
Về bài cúng Giao thừa Giáp Thìn, ông Khanh lưu ý, nhiều người máy móc, lấy bài khấn cúng theo tín ngưỡng của Đạo Lão bên Trung Quốc là chuẩn mực, mà không hề nghĩ rằng phải khấn mời các đấng thần linh theo tín ngưỡng của dân tộc Việt mới là cốt lõi, thể hiện bản sắc của văn hóa tín ngưỡng dân tộc.
"Bài khấn phải thể hiện tính nhân văn, là sự tri ân, là sự phát nguyện kế thừa truyền thống uống nước nhớ nguồn, thương yêu chúng sinh muôn loài, không nên lệ thuộc vào cách khấn theo tín ngưỡng của người nước ngoài mà quên đi cội nguồn dân tộc", ông Khanh nói.
Bài cúng Giao thừa năm Giáp Thìn rước may mắn, an lành
Theo TS Vũ Thế Khanh, người Việt khi cúng Giao thừa năm Giáp Thìn 2024 nên kính bái thỉnh các chư vị thần linh hộ trì cho dân tộc Việt, đó là Ngũ vị thần quan, Thành hoàng bản thổ, chư vị Táo Quân, Thổ thần Long Mạch, Thần Linh Thổ địa.
Cùng với đó, kính bái thỉnh Hùng thiêng sông núi, các vị tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước; Kính bái thinh Hội đồng Tâm linh các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc; 
Kính bái thỉnh chư vị chân linh thất tổ cửu huyền, gia tiên tiền tổ nội ngoại, hữu danh vô vị, hữu vị vô danh, Tổ Cô, Tổ Mãnh…; Kính thỉnh tất cả các chư vị về đây chứng minh và cùng thọ hưởng phẩm vật do tín chủ dâng cúng 
Nếu theo tôn giáo nào thì mở đầu sẽ kính thỉnh vị giáo chủ tôn giáo đó.
Dưới đây là bài cúng Giao thừa năm Giáp Thìn quý độc giả có thể tham khảo:
1. Nguyện hương (ngũ phần hương)
Hương Giới hương Định cùng hương Huệ, hương Giải thoát, Giải thoát tri kiến
Đài mây sáng rực trùm Pháp giới
Cúng dường Chư Phật khắp Mười phương
Nạm mô Bồ Tát Hương cúng dường (3 lần)
2. Danh xưng:
Nam mô chư Phật, chư Thiên, chư Bồ Tát
Tín chủ chúng con tên là :… cùng toàn thể gia quyến
Tại địa chỉ : …
Kính bái thỉnh:
- Chư Phật, chư vị Bồ Tát hộ trì Chánh Pháp
- Chư vị thần linh độ trì cho dân tộc Việt Nam
- Ngũ vị thần quan thành hoàng bản thổ
- Chư vị Táo Quân, Thổ thần Long mạch.
- Chư vị Thần linh Thổ địa.
- Chư vị Anh linh Hùng thiêng sông núi.
- Chư vị tiền bối đã có công dựng nước và giữ nước.
- Hội Đồng Tâm linh các Anh Hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc
- Các chư vị thánh linh hữu danh vô vị, hữu vị vô danh.
- Các chư vị chân linh thất tổ cửu huyền, gia tiên tiền tổ nội ngoại, Tổ Cô, Tổ Mãnh, hương linh hữu danh vô vị, hữu vị vô danh,...
Giờ phút giao thừa năm Quý Mão qua đi, năm Giáp Thìn vừa tới (hoặc cúng đầu năm mới), tín chủ chúng con thành tâm sắm sửa uy nghi, lễ bạc lòng thành (hương, đăng, trà, hoa quả, phạn thực…) kính dâng lên các chư vị chứng minh và hạnh hưởng.
Kính xin sự gia hộ độ trì cho quốc thái dân an, thế giới hòa bình, gia đình hạnh phúc, tâm từ bi rải khắp muôn loài, mọi sinh linh đều được bình đẳng trong tình thương yêu của đấng thiêng liêng.
Cúng khẩn quan Hành khiển
Theo tín ngưỡng từ xa xưa, với 12 con giáp đều có quan Hành khiển, Hành binh, Phán quan khác nhau. Tuy nhiên từ xa xưa chúng ta lệ thuộc vào bài cúng khấn quan Hành khiển là người Tàu từ thờ Bắc Thuộc
Ngày nay, đất nước ta đã độc lập tự do, bở vậy chúng ta nên khấn mời các vị Quan Hành khiển là các bậc nhân thần, hiền thần của các triều đại Việt Nam đã có công dựng nước và giữ nước. Cụ thể như sau:
Năm Tý: Hùng Vương (Nguyễn Vương), Năm Sửu: Trưng Vương, Năm Dần: Trần Vương, Năm Mão: Lê Vương , Năm Thìn: Vũ Vương, Năm Tỵ: Ngô Vương, Năm Ngọ Bùi Vương, Năm Mùi: Phạm Vương, Năm Thân: Đỗ Vương, Năm Dậu: Hoàng (Huỳnh) Vương , Năm Tuất: Lý Vương, Năm Hợi: Phan Vương.

Ông Vũ Thế Khanh lưu ý, khi Cúng Giao thừa năm Giáp Thìn 2024, mọi người không nên cúng tiền giả, không cúng vàng bạc giả, không cúng đồ mã, không cúng quần áo mã. Nếu có điều kiện thì cúng tiền thật, đồ thật để thể hiện tâm chân thành của mình. Sau khi cúng xong, mang số tiền thật, đồ thật ấy đi làm từ thiện để tăng trưởng công đức cho đời này và đời sau.

Mời quý độc giả xem video: Bà Lê Thị Kim Loan, quận Tây Hồ, Hà Nội nói về việc không nên vứt bát hương, tro... xuống Hồ Tây gây ô nhiễm môi trường. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)