Cây hồng có phải là "cây ác"?

Google News

Cách đây mấy chục năm ở Trung Quốc, hầu như nhà nào cũng có cây hồng trước và sau nhà. Tuy nhiên, hiện nay có một sự thay đổi lớn, đó là ngày càng có nhiều người chặt bỏ cây hồng trong sân nhà hoặc trồng ra xa bên ngoài.

Thậm chí có người còn cho rằng: Cây hồng là “cây ác”, tại sao lại như vậy? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Lý do cây hồng ngày xưa được ưa chuộng

Đầu tiên chúng ta tìm hiểu về cây hồng, sau khi đọc xong mọi người sẽ hiểu tại sao ngày xưa cây hồng lại được ưa chuộng đến vậy.

Cay hong co phai la

Cây hồng là loại cây có sức sống mãnh liệt, sinh trưởng nhanh, ra nhiều quả, tuổi thọ cao, có cây hồng có thể sống từ hai đến ba trăm năm. Ở một số làng quê Trung Quốc trước đây để bắt gặp những cây hồng có tuổi thọ hơn 100 năm không phải là hiếm, thậm chí lượng trái cây hàng năm vẫn rất đáng kinh ngạc.

Trước đây, quả hồng còn được gọi là "cây trồng cứng" hay "thực phẩm thân gỗ", có nghĩa là trước đây hồng được dùng làm thực phẩm. Điều này nghe có vẻ cường điệu, bởi bạn không thể ăn quá nhiều hồng, đặc biệt là khi bụng đói. Nhưng trước kia lương thực thiếu thốn, không đủ ăn thì ai quan tâm, có thể lấp đầy bụng đã là chuyện tốt rồi.

Cây hồng có nhiều ưu điểm, cơ bản không bị ảnh hưởng bởi hạn hán, lũ lụt và cho năng suất rất cao. Một số cây hồng có thể cho sản lượng lớn hàng năm, đồng thời, quả hồng có thể ăn tươi hoặc chế biến thành nhiều món khác nhau.

Tất nhiên, quan trọng nhất là nó cũng rất bổ dưỡng, loại quả này phù hợp cho cả nam, nữ và trẻ em, tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, nhiều người thời đó cũng thích trồng cây hồng trong sân nhà vì hồng có ý nghĩa rất tốt và quả của chúng phù hợp với các dịp lễ hội, khi lủng lẳng trên cây trông giống như những chiếc đèn lồng.

Đồng thời, cây hồng được trồng ngoài sân mang ý nghĩa “quả hồng may mắn”, “vạn sự tốt lành”, lại có ý nghĩa tốt đẹp nên loại cây này được ưa chuộng, thường được trồng trong sân.

Tại sao bây giờ nhiều người chặt cây hồng trong sân nhà họ?

Có nhiều nguyên nhân, thứ nhất là do cây hồng mọc quá cao. Đây là loại cây rụng lá nở hoa vào mùa xuân hè, trồng ngoài sân sẽ ảnh hưởng đến ánh sáng trong nhà.

Đồng thời, thân rễ của nó rất phát triển và có thể làm hỏng phần móng. Vì vậy, nhiều người sẽ chọn những cây có tính làm cảnh cao hơn và thân cây thấp hơn để trồng.

Thứ hai là thời thế đã thay đổi, quả hồng không còn cần thiết để thỏa mãn cơn đói nữa. Thực ra, trước đây có nhiều người trồng hồng trong sân nhà vì lo hồng bị trộm, vì lúc đó lương thực khan hiếm nên quả hồng rất quý. Trồng trong sân nhà có thể hái bất cứ lúc nào, cũng có thể tránh được việc trộm cắp vặt.

Cay hong co phai la

Nhưng hiện nay mức sống đã được cải thiện, các loại trái cây phong phú, hồng không còn cần thiết để thỏa mãn cơn đói nên không cần phải trồng hồng làm cây ăn quả ngoài sân. Ngược lại, nó sẽ mang lại một số nhược điểm, chẳng hạn như cây hồng mọc quá cao và quả không dễ hái. Và hầu hết các loại trái cây đều bị chim ăn, nếu trái cây không hái được mà rơi xuống sẽ trúng người hoặc ảnh hưởng đến vệ sinh sân vườn. Ngoài ra, nếu trồng cây ăn trái trong sân sẽ có nhiều muỗi hơn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình.

Cay hong co phai la

Điểm cuối cùng là hiện nay có nhiều hoa, cây cối để trồng hơn và quan niệm của người dân đã thay đổi, chú trọng hơn đến vẻ đẹp và tính thực tế. Hầu hết mọi người trồng những cây thấp hơn, chẳng hạn như cây nho, các loại cây hoa, cây lựu…

Còn có người cho rằng “quả hồng là cây ác”, nguyên nhân chính là vì quả hồng chưa chín có vị rất chát, khiến người ta cảm thấy khó chịu, tưởng rằng có độc. Tuy nhiên đây không phải điều đúng, cây hồng không những không phải là cây ác mà còn là “cây cát tường” mang ý nghĩa rất tốt.

Theo Nguyễn Giang/Thương hiệu và Pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)