5 loại quả nên bày, 3 loại tuyệt đối không đặt lên mâm ngũ quả

Google News

Khi bày mâm ngũ quả cúng Tết, bạn cần lưu ý những loại quả nên cúng và không nên cúng.

Mâm ngũ quả ngày Tết là văn hóa của người Việt Nam. Tùy theo vùng miền, mâm ngũ quả lại được biến tấu với nhiều loại quả khác nhau. Mâm trái cây Ngũ quả ngày Tết đầy đặn sẽ thể hiện lòng thành cầu mong bình an, sung túc của gia chủ, trở thành một nét phong tục tốt đẹp được gìn giữ qua nhiều thế hệ.

5 loại quả nên bày lên mâm cỗ Tết Giáp Thìn

Chuối: Hình dáng nải chuối rất đặc trưng, giống với bàn tay nằm ngửa, biểu tượng cho sự bao bọc chở che. Theo phong thủy, chuối tượng trưng cho sự may mắn, đủ đầy. Do đó, cúng chuối trên ban thờ thần tài sẽ thu hút tiền tài, sự may mắn về mọi mặt trong cuộc sống.

5 loai qua nen bay, 3 loai tuyet doi khong dat len mam ngu qua

Phật thủ: Hình dáng bên ngoài của trái phật thủ được ví với bàn tay của Đức Phật. Do đó, loại quả này được nhiều người sử dụng để cúng thần tài, với mong muốn luôn được các vị thần linh chở che và bình an vượt qua mọi sóng gió cuộc đời.

Đào: Người ta biết đến đào là loại quả đại diện cho sự trường tồn, bất tử. Ngoài ra, loại quả này còn là một trong những biểu tượng phong thủy được nhiều người yêu thích. Nó đại diện cho sự may mắn và thăng tiến. Bên cạnh đó, còn được nhắc tới là biểu tượng cho tình yêu và hôn nhân.

Cam, quýt, hồng là những loại quả không chỉ đẹp về màu sắc mà còn đặc trưng bởi mùi hương. Đó là tượng trưng cho sự thành đạt, phát triển về mọi mặt. Người ta tin rằng, các loại quả này sẽ đem đến may mắn, thịnh vượng cho gia chủ. Đồng thời, mùi thơm của các loại quả này có thể xua đuổi xui xẻo, mang điều lành đến cho gia đình.

Nho: Nho là biểu tượng của sự sinh sôi, nảy nở và đại diện cho sự thành công. Theo phong thủy, chùm nho là biểu tượng giải hóa các vấn đề liên quan đến sinh nở. Người ta dùng nho trong mâm ngũ quả ban thờ thần tài với hy vọng gia đình, con cái hòa thuận, khỏe mạnh.

3 loại quả không nên bày mâm ngũ quả

Quả có hình thù dị dạng, kỳ quái

5 loai qua nen bay, 3 loai tuyet doi khong dat len mam ngu qua-Hinh-2

Những quả méo mó và có nhiều vết sẹo, gai góc, quả héo, hỏng,... là những quả sẽ mang đến nguồn năng lượng xấu, không nên bày trong mâm ngũ quả ngày Tết. Đồng thời những loại quả này cũng thể hiện sự không thành kính của con cháu với ông bà tổ tiên.

Quả mọc sát đất

5 loai qua nen bay, 3 loai tuyet doi khong dat len mam ngu qua-Hinh-3

Những loại quả mọc sát đất hoặc có họ hàng với rau như cà chua, me hay thanh trà, dứa… cũng ít khi được lựa chọn để sắp lên mâm lễ thắp hương.

Trái cây dùng để cúng trước hết phải đạt yêu cầu là có hình thù tròn trịa và đều đặn, vỏ mịn trơn láng vì chúng mang năng lượng tốt, tượng trưng cho sự suôn sẻ, thuận lợi. Ngoài ra, tròn tượng trưng cho trời (trời tròn đất vuông), thể hiện được tấm lòng thành kính của người cúng.

Quả có vị cay, đắng

5 loai qua nen bay, 3 loai tuyet doi khong dat len mam ngu qua-Hinh-4

Khi chọn trái cây bày mâm ngũ quả ngày Tết, tuyệt đối không bày những loại quả có vị cay, đắng hoặc quá chua. Có quan niệm cho rằng, "trần sao âm vậy", dâng lên Thần Phật gia tiên những thứ quả quá đắng cay các Ngài cũng không thụ hưởng được.

Vì thế, nên tránh những loại quả chua chát, đắng, cay để cúng gia tiên hay bày mâm cơm cúng Tết.

*Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm

* Tiêu đề bài viết đã được biên tập lại 
Theo Hoàng Vũ/Thương Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)