Vì sao xảy ra đại tuyệt chủng trên Trái Đất cách đây 13.000 năm?

Theo các nhà khoa học, một vụ va chạm sao chổi đã tạo ra cuộc đại tuyệt chủng, giết chết hàng nghìn người, làm biến đổi hoàn toàn khí hậu trên Trái đất.

Theo tờ Daily Mail, bằng việc phân tích các ký hiệu cổ được khắc trên cột trụ Vulture Stone có niên đại hơn 10.000 năm tại ngôi đền Gobekli Tepe, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, giới khoa học đã phát hiện ra được 1 sự thật khiến Trái Đất rơi vào cuộc đại tuyệt chủng cách đây 13.000 năm.
Theo đó một sao chổi đã đâm vào Trái Đất giết chết hàng nghìn người, biến đổi hoàn toàn khí hậu trên Trái Đất và khiến nhân loại trở về con số 0.
Trước khi xảy ra cuộc va chạm, những cánh đồng lúa mạch và lúa mỳ lớn cho phép thợ săn lang thang ở Trung Đông thành lập những khu định cư lâu dài.
Vi sao xay ra dai tuyet chung tren Trai Dat cach day 13.000 nam?
Ảnh minh họa.
Tuy nhiên do khí hậu băng giá nên buộc họ phải hợp sức lại với nhau, tìm cách canh tác khác. Và biện pháp tưới tiêu, phối giống chọn lọc giúp cây trồng chống lại khí hậu khắc nghiệt đã giúp họ tồn tại.
Dựa vào những bằng chứng thu được, giới chuyên gia suy đoán 1 sao chổi đã làm nhiệt độ Trái Đất giảm mạnh, gây ra Kỷ băng hà Younger Dryas.
Điều này khiến cho sự sống của nhiều loài động vật trên Trái Đất biến mất như voi ma mút lông dài... đặt nền móng cho nền công nghiệp và văn minh thời kỳ đồ đá.
Người đứng đầu nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Martin Sweatman thuộc trường ĐH Edinburgh cho biết: "Theo tôi, những phát hiện trên Vulture Stone củng cố thêm bằng chứng cho thấy Trái Đất đã từng xảy ra thời kỳ Kỷ Băng hà Younger Dryas. Thảm họa này đã khiến khí hậu hành tinh chúng ta thay đổi trong suốt hàng nghìn năm".
Các nhà khoa học đã phân tích biểu tượng bí ẩn được khắc trên những trụ đá ở Gobekli Tepe nhằm tìm ra sự liên quan của chúng với các chòm sao.
Họ tập trung diễn giải hình ảnh động vật như ký hiệu thiên văn, sử dụng phần mềm để liên kết chúng với các ngôi sao và xác định được sự kiện này diễn ra khoảng năm 10.950 TCN.
Với việc nghiên cứu những bằng chứng thu thập được, các nhà khoa học hi vọng có thể tìm ra được nhiều điểm thú vị khác để hiểu hơn về cuộc sống thời kỳ xưa.
Theo Hoàng Dung/Infonet