Phát hiện loài Kangaroo khổng lồ không biết nhảy

Google News

(Kiến Thức) - Nhảy là cách di chuyển đặc trưng của kangaroo, nhưng các nhà khoa học vừa phát hiện một loài kangaroo khổng lồ không biết nhảy do thể trọng quá lớn.

Loài chuột túi khổng lồ sống ở vùng hẻo lánh của Australia cách đây 100 nghìn năm có thể trọng “quá nặng nề để nhảy”, các nhà khoa học tiết lộ.
Theo nghiên cứu, kangaroo khổng lồ đã tuyệt chủng. Loài này có khuôn mặt tròn giống như thỏ, khi đứng cao khoảng 2,7m, thường di chuyển chỉ bằng hai chân. Sinh vật “mặt ngắn” có trọng lượng vào khoảng 250 kg – gấp ba lần kích thước của con chuột túi lớn nhất hiện nay.
 Kangaroo khổng lồ có khuôn mặt tròn giống như loài thỏ, cân nặng gấp 3 lần loài chuột túi hiện nay.
Trọng lượng của kangaroo là nguyên nhân chính khiến các nhà khoa học tin là loài vật này không thể nhảy giống như các loài kangaroo hiện nay. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến loài vật tuyệt chủng vào khoảng 30 nghìn năm trước đây vẫn chưa được làm rõ. Giáo sư Janis của Đại học Brown, Mỹ cho biết kangaroo khổng lồ có thể đã phải rất vất vả để thoát khỏi sự săn bắn của con người, hoặc không thể di chuyển đi xa để tìm thức ăn khi khí hậu khắc nghiệt khiến mọi thứ trở nên khô cằn hơn.
Nhóm nghiên cứu đã phân tích xương của hơn 140 con kangaroo cổ đại và hiện đại, thực hiện gần 100 phép đo trên mỗi con vật. Không giống như các loài chuột túi màu đỏ và màu xám lớn ngày nay, kangaroo cổ đại thiếu các cơ quan chức năng chuyên biệt để giúp con vật nhảy. Cấu trúc xương của chúng có tư thế đứng thẳng và có thể hỗ trợ trọng lượng khi đứng một chân trong chốc lát.
Loài kangaroo đã tuyệt chủng có hông lớn, đầu gối và khớp mắt cá chân ổn định giúp chúng dễ dàng đi bộ trên hai chân. Hai tay của nó quá yếu, kém phù hợp với việc di chuyển bằng bốn chân, nhưng thích nghi cho việc tìm kiếm thức ăn.
Duy Huệ (the o LS)

Bình luận(4)

Minh Hiền

Trí

Chắc chúng to lớn quá nên trọng lượng cơ thể không thuận lợi để chúng có thể nhảy như loài Kangaroo hiện nay.

Minh Hiền

Trí

Nhìn hình minh họa như vậy hơi khó có thể tưởng tượng ra, nhưng mà mình thấy loài động vật này cũng có nhiều bí ẩn thật.

Minh Hiền

Tấn Nguyên

Nhìn lạ quá, hình ảnh minh họa không thật cho lắm.

Minh Hiền

Trần Trân

Thiên nhiên kì diệu đã tạo nên những bức tranh tuyệt vời về các loài sinh vật và họ hàng của chúng.