Ngôi sao già nhất trong vũ trụ lộ diện

(Kiến Thức) - Các nhà thiên văn học đã phát hiện thấy ngôi sao hình thành sớm nhất trong vũ trụ từ trước tới nay, cách đây ít nhất khoảng 13,2 tỷ năm.

Ảnh mô phỏng ngôi sao HD 140283.

Các nhà thiên văn học thuộc trường đại học Pennsylvania (Mỹ) vừa phát hiện một ngôi sao mới, được đặt tên là HD 140283. Nó được hình thành cách đây khoảng 13,2 tỷ năm và nằm cách Trái đất 186 năm ánh sáng. Đây được coi là ngôi sao lâu đời nhất trong vũ trụ được phát hiện từ trước tới nay.

“Chúng tôi tin rằng HD 140283 là ngôi sao nhiều tuổi nhất trong vũ trụ được xác định từ trước tới nay” nhà thiên văn học Howard Bond, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Ngôi sao HD 140283 được phát hiện chứa một số nguyên tối nặng, nên các nhà thiên văn học nghĩa rằng nó là một trong số những ngôi sao thế hệ thứ 2 được hình thành sau vụ nổ Big Bang xảy ra khoảng 13,77 tỷ năm cách đây.

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ngôi sao HD 140283 nhờ sử dụng dữ liệu thu thập được từ kính thiên văn không gian Hubble của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA). Những bức ảnh rõ nét do kính thiên văn Hubble chụp được cho phép họ có thể tính toán chính xác độ phát sáng của ngôi sao này, từ đó có thể xác định được tuổi của nó.

Tuổi thực sự của ngôi sao HD 140283 mà các nhà thiên văn học tính toán được là 13,9 tỷ năm trước cả vụ nổ Big Bang, nhưng những tính toán này có sai số rất lớn và trong trường hợp của ngôi sao HD 140283 là 700 triệu tuổi.

BÀI ĐỌC NHIỀU: