Loài nào được hưởng lợi từ việc Trái đất nóng lên?

Google News

(Kiến Thức)- Trái đất nóng lên đang là một trong những thảm họa mà con người lo sợ. Tuy nhiên, với một số loài, đây lại là cơ hội sinh sôi, phát triển.

Rắn và các loài bò sát máu lạnh

Các nhà nghiên cứu cho rằng rắn là một trong những loài được “hưởng lợi” lớn từ việc khí hậu thay đổi. Rắn là loài sử dụng môi trường để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Và khi nhiệt độ Trái đất tăng cao, loài rắn có thể hoạt động nhiều hơn vào ban đêm.

Rắn và nhiều loài máu lạnh "thích" Trái đất nóng lên để có thể hoạt động nhiều về đêm.

Bọ cánh cứng sống ở cây thông trên núi

Các nhà khoa học thuộc trường đại học Montana và Colorado  đã phát hiện ra rằng mùa đông ấm hơn dọc quanh vùng phía tây Mỹ và Canada giúp loài bọ cánh cứng sống sót được qua mùa đông , thậm chí là sinh sản 2 lần trong năm. Mỗi con bọ cánh cứng sinh sản 60 quả trứng và hầu như tất cả đều nở.

 Thông sẽ gặp nhiều nguy hiểm nếu số lượng loài bộ cánh cứng sống trên cây thông tăng do nhiệt độ Trái đất tăng.

Thường thì bọ cánh cứng khó sống qua được đêm đông rét buốt trước kia. Nhưng giờ nhiệt độ ấm lên, và số lượng bọ cánh cứng không giảm đi nhiều. Đây thực sự là thảm họa với loài thông, nguồn thức ăn chính của chúng.

Động vật ăn thịt ở biển


Thời tiết ấm lên đồng nghĩa với việc nước biển cũng ấm lên. Điều này cho phép các loài cá ăn thịt như cá voi có nhiều thời gian đi săn tại  những vùng nước lạnh nhưng nhiều thức ăn hơn. Chúng cũng không phải tốn thời gian để tìm nguồn thức ăn vào mùa đông nữa.

 Cá voi sẽ có nhiều thức ăn hơn khi khí hậu thay đổi.

Loài cá mập cũng được lợi vì thời tiết nóng lên. Loài cá mập nhám xám ở Australia, một trong các loài có nguy cơ tuyệt chủng, cũng có thể tăng số lượng loài này khi nước ấm lên. Hiện lục địa châu Úc có 2 nhóm cá mập nhám. Các nhà khoa học cho rằng chúng đã bị chia cắt 100.000 năm nay. Dòng nước lạnh ở phía nam châu Úc đã ngăn không cho chúng gặp nhau. Nhưng khi nước ấm lên, 2 nhóm cá này có thể được “tái hợp”.

Sứa biển và sao biển


Trái đất nóng lên khiến cho nhiều loài động vật khó có thể tổng hợp đủ canxi tạo thành xương do số lượng axit trong biển tăng lên. Hiện tượng này làm số lượng động vật biển giảm nhanh chóng.

 Sứa biển không cần bận tâm khi biển có nhiều axit hơn do Trái đất nóng lên.

Tuy nhiên, loài sứa biển, một loài động vật không xương sống, sẽ không phải lo lắng  gì về chuyện này.

Một nghiên cứu năm 2009 đã chỉ ra rằng loài động vật da gai có tốc độ sinh trưởng nhanh hơn  rất nhiều trong môi trường nước ấm và nhiều axit.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

TIN LIÊN QUAN:
Hiền Thảo (theo Popsci)

Bình luận(0)