Phát hiện hóa thạch “khủng long của đại dương“

Các nhà khoa học Anh đã tìm thấy hóa thạch của loài cá sấu tiền sử khổng lồ, được mệnh danh là "khủng long của đại dương"

- Các nhà khoa học Anh đã tìm thấy hóa thạch của loài cá sấu tiền sử khổng lồ, được mệnh danh là “khủng long Tyrannosaurus Rex của đại dương”.

Hai mảnh xương của hai chú cá sấu dài 6,71 m, được phát hiện ở phía Nam nước Anh, có tên khoa học là Plesiosuchus và Dakosaurus. Đây là hai loài hàng đầu trong chuỗi thức ăn trên biển khi chúng khám phá vùng nước nông bao trùm phía Nam của nước này 150 triệu năm trước.

Tiến sĩ Mark Young, ĐH Edinburgh, dẫn đầu nhóm các nhà khoa học khám phá phần xương còn lại, đã tìm thấy chúng tại khu vực trước kia là đại dương ở Dorset và Cambridgeshire.

Ảnh phục dựng từ hóa thạch thu được.

Không giống với những loài cá sấu hiện đại, nhóm nghiên cứu cho biết loài quái vật ăn thịt này có cách săn mồi xông xáo và chia theo khu vực như loài động vật có vú. Cả Dakosaurus và Plesiosuchus đều có hộp sọ giống với khủng long T-rex và “phong cách” săn mồi giống những chú cá voi Bắc Đại Tây Dương.

Ông Young cho Discovery News biết: “Phần sọ lớn nhất của Plesiosuchus xấp xỉ 1,22 m, dài 0,08 m, tương đương với kích cỡ của hộp sọ loài T-rex trưởng thành. Sự thật là hai nhóm động vật không liên quan đến nhau, cách nhau 152 triệu năm lại có một số thích nghi tương tự nhau là điều khá ngạc nhiên”.

Dakosaurus và Plesiosuchus là một phần của nhóm cá sấu biển trong đại gia đình Đại Tây Dương. Chúng có nhiều kích cỡ khác nhau, có lối sống và chiến lược săn mồi đa dạng.

Nhóm nghiên cứu từ Bảo tàng Lịch sử Thiên nhiên Anh cũng phát hiện rằng, Dakosaurus có hộp sọ và bộ hàm giống loài cá heo ăn mút.

Tiến sĩ Lorna Steel đến từ Bảo tàng Lịch sử Thiên nhiên, cho biết: “Hộp sọ và hình thái răng cho thấy hai loài cá sấu này có nguồn thức ăn khác nhau. Chúng tôi cho rằng, Plesiosuchus tập trung vào các loài bò sát biển lớn, còn thức ăn của Dakosaurus có thể là các loài cá bình thường”.

Tuệ An (theo Daily Mail)