Vì sao lính Cossack chiến đấu chống lại Kiev ở miền đông?

Google News

(Kiến Thức) - Lính Cossack chiến đấu chống lại Quân đội Ukraine ở miền đông vì nhiều lý do, bao gồm cả đức tin và lịch sử.

Những người Cossack tự trang bị vũ khí cho mình này là ai? Họ cảm thấy như thế nào? Họ nghĩ gì? Những câu hỏi này đã thôi thúc tôi viết về những con người anh hùng đứng lên bảo vệ Donbas - quê hương của họ.
Ông Valentin Ivanovich, hay nói ngắn là Ivanych như những người lính ly khai khác hay gọi, là một thủ lĩnh người Cossack của Quân đội Don, tiểu đoàn Kalmius. Tiểu đoàn này đã chiến đấu ở Slavyansk, Ilovaisk và Saur-Mohyla. Những người Cossack này đang đóng quân ở sân bay Donetsk.
Kalmius là tên một con sông chảy qua vùng Donbas. Dòng sông này là biểu tượng của người Cossack, những người đã sống bên bờ con sông này, họ sống bằng cách săn bắn, bắt cá và nuôi ong. Con sông này rất đẹp và cung cấp cho họ tất cả những điều họ cần để sinh tồn.
Vào cuối thế kỷ 16 và nửa đầu thế kỷ 17, những người Zaporizhia Cossack đã thực hiển một vài chuyến viễn chinh trên biển (đôi lúc là cùng với người Don Cossack) chống lại người Crimea Khanate và Thổ Nhĩ Kỳ. Có đôi lần người Cossack sử dụng Con đường Muối, thay vì đi xuôi theo sông Dnieper, nơi người Thổ đã xây dựng pháo đài Kizikermen và kéo dây xích sắt băng qua sông. Người Cossacks cũng đi theo con đường đó để trở về sau những cuộc viễn chinh, nhất là khi họ bị đuổi bắt bởi những con tàu của người Thổ. Sông Kalmius là một con sông chảy xiết và không phù hợp với thuyền lớn. Tuyến đường này được sử dụng cho đến thế kỷ 18.
 Những người lính Cossack bên phe ly khai.
Đầu thế kỷ 16, một trạm gác Domakha đã được xây dựng bên tả ngạn cửa sông Kalmius. Trước đó, đây là nơi sinh sống của những người nông dân chạy trốn và thỉnh thoảng bị những cuộc tấn công của người Tatar tàn phá. Năm 1611, Domakha trở thành trung tâm của vùng Kalmius rộng lớn, sau đó là Kalmius Palanka, một trong bảy phần của Zaporizhia Sich được thành lập năm 1550. 
Pháo đài Domakha có nhà thờ và nhiều cửa hàng. Palanka là vùng rộng lớn nhất về diện tích nhưng có dân số thường trú ít nhất. Người dân sống dọc theo bờ sông Kalmius phát triển trong giữa thế kỷ 17 là nhờ vào những chiến dịch quân sự chống lại giới quý tộc Ba Lan được dẫn đầu bởi Bohdan Khmelnytsky từ 1648 đến 1654.
Vào ngày 30/4/1746, Hoàng hậu Elizabeth đưa ra sắc lệnh thành lập biên giới giữa vùng Zaporizhia và vùng Don Cossack. Cả con sông Kalmius, từ thượng nguồn đến cửa sông, trở thành biên giới. Vùng đất nằm ở phía tây con sông giờ thuộc về người Zapoizhia Cossack, còn phía đông là của người Don Cossack. Biên giới này vẫn được bảo toàn cho đến cuộc Cách mạng tháng Mười năm 1917.
Thủ lĩnh của tiểu đoàn Kalmius là một người đàn ông 50 tuổi có râu bạc, mắt sắc và trông rất bình thản. Ông là một người theo nghiệp nhà binh với hiểu biết tường tận về lịch sử của vùng cũng như của người Cossack. Những động thái của người Cossack ở Ukraine cho thấy những dấu hiệu ban đầu của sự phục hồi trong những năm 1990. Ivanych đã đọc lời thề của một thủ lĩnh Cossack vào năm 2000 trước các thành viên của một tổ chức chính thức có tên là Khram chỉ bao gồm những người Donbas. Không hề có ai là người Nga trong tổ chức này, chỉ có những người Don Cossack sống ở Donetsk.
Các quan chức Ukraine rất ngạc nhiên khi biết đến điều này và không thể tin vào chuyện đó. Những người Don Cossack là dân địa phương và không hề có liên quan gì đến Nga. 
Khi mà bạo lực nổ ra ở Donbass, đã có những người từ Nga tình nguyện gia nhập với những người Cossack. Họ chiến đấu trong cuộc chiến một cách hoàn toàn tự nguyện. Cũng có một người Mỹ chiến đấu bên phía người Cossack.
 Những người lính Cossack ở miền đông Ukraine
Ông Ivanych nói: “Tôi nghĩ tôi đã tham gia vào cuộc chiến này trước bất kì ai, vào ngày 23/2/2014. Tôi đã đào khẩu súng trường tự động mà tôi chôn trong vườn lên khi chứng kiến những điều xảy ra tại Kiev trong cuộc biểu tình Maidan. Lúc đó tôi đã biết điều gì sẽ xảy đến từ đây”.
Ông ta cười: “Đây đã là cuộc chiến thứ 3 của tôi. Bất cứ thứ gì cũng trở nên thuận tiện trong một căn nhà. Như thể là tôi đã biết trước vậy. Tôi đã không bao giờ tưởng tượng rằng mình sẽ chiến đấu trên chính quê hương của mình. Giờ đây, tôi phải làm vậy….”
Ông Valentin là một người đàn ông cao lớn và điển trai, luôn giữ kín những cảm xúc cho mình, ông có vẻ là người rất cứng rắn với bản thân và cả cấp dưới của mình. Có những người với cá tính mạnh mẽ như vậy mà thiên hạ gọi họ là những cục đá. Ông nói bằng một giọng nhẹ nhàng, nhưng tôi đã thấy những người thuộc cấp của ông phản ứng lại với giọng nói nhỏ nhẹ đó như thế nào, những mệnh lệnh của ông được thực hiện ngay lập tức.
Ông vừa rút một điếu thuốc vừa nói nhỏ: “Không ai có thể đánh bại một quốc gia. Chúng tôi đang xây dựng một xã hội mới. Một xã hội với những con người mới không bị chìm trong cám giỗ của sự tham lam. Nếu mọi người đều làm theo 10 điều răn, thì sẽ không cần phải có luật pháp làm gì”. Ông Ivanych là người rất tín ngưỡng.
 Lính Cossack đóng quân ở thành phố Slavyansk, miền đông Ukriane
Sau đó ông đi vào một căn phòng khác và trở lại với một cuốn sách: “Tôi sẽ cho anh thấy điều này”.
Ông đặt quyển sách lên bàn cẩn thận, mắt đảo nhanh và mỉm cười. Đó là một quyển Kinh thánh. 
Ông Ivanych nói đầy tự hào: “Được in năm 1900. Mẹ tôi gốc ở Kirovograd. Tôi và các con đều được sinh ở Donbas này. Chúng tôi đang bảo vệ vùng đất của mình khỏi bọn Phát Xít, những kẻ cầm vũ khí tìm đến chúng tôi… Chúng nói rằng đang có một cuộc chiến giữa những người chỉ huy và không hề có sự thống nhất trong chỉ đạo. Anh thấy sao về điều đó? ... Nhiều chuyện có thể xảy ra, nhưng không hề có cuộc chiến nào. Mọi thứ luôn ổn thỏa với những người chỉ huy đúng đắn. Quyền lực, tài sản và biên giới đang được phân chia lại và định nghĩa lại. Hiển nhiên, mọi chuyện không thể nằm trong trật tự hoàn hảo vào lúc này, nhưng rồi mọi thứ đều có thể được giải quyết…. Chính quyền Ukraine đang phát điên với tình hình này. Họ nhận thấy chúng tôi đang nói sự thật và chiến đấu vì lý tưởng mà họ đã phản bội trong cuộc biểu tình Maidan. Họ đã thất bại, trong khi chúng tôi có vẻ như đang thành công. Điều đó làm họ khó chịu. Trên tất cả, họ phải cho thấy điều gì đó với số tiền mà người Mỹ đưa cho họ…. Khi mọi chuyện mới bắt đầu, có 3 đơn vị chính: Oplot được chỉ huy bởi Zakharchenko, Vostok của Khodokovsky và Kalmius của tôi. Bây giờ thì chúng tôi có một đội quân thực sự ở Donbas”.
 Bức ảnh chụp ông Valentin Ivanovych.
"Quân đoàn Don bao gồm những người được sinh ra trên mảnh đất này. Họ biết họ chiến đấu vì điều gì? Chết vì cái gì? Với họ Đất Mẹ là Kievan Rus- thế giới của người Nga". 
"Một trong những mục tiêu hàng đầu của họ là bảo vệ đạo Thiên Chúa và các giá trị của nó. Sớm hay muộn, tất cả đều sẽ trở thành tín đồ. Họ đang phải trải qua một thử thách lớn. Thực tế, tất cả những người cầm súng ở Donbas đều truyền lửa cho người dân, giống như nhân vật Danko trong tác phẩm nổi tiếng của Maxim Gorky. Đó là ngọn lửa của niềm tin, hi vọng và sự hối cải. Trong mỗi người của đơn vị đều mang bên mình một di sản của Thiên Chúa, đó là cây Thập tự Chiến thắng, được ban phước bởi một nhà thờ Thiên Chúa. Và họ sẽ mang nó tới Kiev.", ông Valentin tuyên bố.
Nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk đã xây dựng được một quân đội mạnh. Họ đã ở trong vị trí giúp đỡ cho Odessa nếu cần thiết. Sẽ không có thảm họa nào giống như hôm 2/5. Nếu có bạo động diễn ra ở Odessa, họ sẽ ở đó sau 24h, cả ở trên biển lẫn trên cạn. Họ sẽ bảo vệ những người anh em của mình khỏi cuộc xâm lăng của quân Phát xít. Thật không may là họ đã không thể ở đó vào hôm 2/5, nhưng không có nghĩa họ sẽ bỏ qua việc này. Gia đình của ông Valentin hiện đang ở Nga. Ông cũng có vệ sĩ riêng khi mà có quá nhiều kẻ thù vây quanh ông. Không có điều gì khiến trái tim của kẻ địch sợ hãi hơn là một người chỉ huy có tài.
Ông Valentin không hề ngủ suốt đêm hôm trước, lính của ông đang bảo vệ sân bay, những người Cossack này đã ở đó được 2 tháng.
Có lẽ Kiev phải hiểu rằng, những người đàn ông Donbass sẽ không khuất phục trước áp lực từ chính phủ. Đức tin, lương tâm và kí ức của tổ tiên họ, những điều thiêng liêng, sẽ không để họ làm thế.
Phong Đức

Bình luận(1)

Minh Hiền

Nguyễn Đình Vang

Bài viết quá hay. Nó cho ta một cái nhìn sâu hơn ở bên trong về nguyên nhân xảy ra cuộc nội chiến ở Ukraina.