Hé lộ nền điện ảnh bí ẩn của Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Người dân Triều Tiên có tình yêu với nền phim ảnh 60 tuổi mang phong cách riêng của nước này.

Bắc Triều Tiên có thể không thích bộ phim Hollywood xoay quanh vụ ám sát vị lãnh tụ yêu quý của mình, nhưng đất nước này lại có một tình yêu phim ảnh lâu dài.
Trong 6 thập kỷ kể từ khi Bắc Triều Tiên bắt đầu nền công nghiệp phim của mình, một đạo diễn Hàn Quốc và ngôi sao của mình đã bị bắt cóc, một bộ phim về quái vật Godzila đã làm mưa làm gió tại các rạp chiếu phim ở Hàn Quốc. Triều Tiên còn đưa ra chiến dịch tuyên truyền phim ảnh chống Mỹ - và thậm chí đã có một bước đột phá vào “nữ quyền” với bộ phim “Đồng chí Kim biết bay”.
Người dân xem phim trong rạp ở Triều Tiên. 
Bình Nhưỡng đã bắt đầu xây dựng ngành công nghiệp phim ảnh của mình từ những năm 1950 như là một cách để tuyên truyền. Theo các tài liệu được lưu trữ của Hàn Quốc, vị lãnh đạo Triều Tiên khi đó là ông Kim Nhật Thành, ông nội của vị lãnh đạo hiện thời Kim Jong-un, cho rằng các bộ phim là công cụ quan trọng nhất để giáo dục quần chúng. .
Các nhà làm phim từ Bắc Triều Tiên đã học hỏi với khoa học viễn tưởng, hành động và hài lãng mạn, nhưng họ chủ yếu làm phim về tình trạng chống Mỹ và Hàn Quốc, và miêu tả gia đình ông Kim như một pháo đài không hề sợ hãi chống lại đế quốc nước ngoài.
Công nghệ làm phim của Bắc Triều Tiên vẫn khá thô sơ, nhất là khi so sánh với nền công nghiệp điện ảnh mạnh mẽ của Hàn Quốc.
Việc bị cô lập với thế giới bên ngoài khiến các nhà làm phim Bắc Triều Tiên hiếm có cơ hội để gặp gỡ làm việc với các nghệ sĩ nước ngoài. Một ngoại lệ đáng chú ý là bộ phim “Đồng chí Kim”, một bộ phim hài lãng mãn năm 2012 về một cô thợ mỏ nữ trẻ tuổi, với ước mơ trở thành một nghệ sĩ nhào lộn. Bộ phim được đồng sản xuất với đối tác phương Tây.
Những năm 1980 là thời hoàng kim cho các bộ phim của Bắc Triều Tiên. Ông Kim Chính Nhật là một người mê phim và chi các khoản tài trợ hào phóng cho các nhà làm phim.
Khi ông Kim Chính Nhật trở nên khắt khe hơn về chất lượng phim được sản xuất bởi người của mình, ông đã yêu cầu thực hiên vụ bắt cóc một đạo diễn Hàn Quốc Shin Sang-ok và vợ ông, diễn viên Choi Eun-hee, trong năm 1978. Điều này được ông Shin tiết lộ sau khi chạy trốn khỏi Bắc Triều Tiên năm 1986. 
Poster bộ phim "Love, Love, My Love" của Triều Tiên. 
Đạo diễn Shin đã tạo ra những cú sốc cho nền điện ảnh Triều Tiên với xu hướng làm phim giải trí của mình. Ông Shin đã tạo ra cảnh hôn đầu tiên trên màn ảnh của Triều Tiên trong bộ phim "Love, Love, My Love" sản xuất năm 1984, cũng như các cảnh cháy nổ trong bộ phim Runaway.
Ông Shin và bà Choi đã tìm cách thoát khỏi Bắc Triều Tiên trong chuyến du lịch năm 1986 tới Vienna, một năm sau khi ông Shin hoàn thành bộ phim “Pulgasari”, một bộ phim khoa học giả tưởng được lấy cảm hứng từ Godzilla.
Triều Tiên từ lâu coi người Mỹ trong những bộ phim của mình là nhân vật phản diện, đôi khi được đóng bằng những diễn viên người Bắc Triều Tiên, nhưng đôi lúc cũng là những người Mỹ đã chạy trốn tới miền Bắc trong những năm 1960. Những người Mỹ này đã xuất hiện trong bộ phim tuyên truyền "Anh hùng vô danh" của Triều Tiên.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)