Những tựa game thuần Việt vang bóng một thời

Google News

Cùng điểm lại những tựa game do chính người Việt sản xuất đã đánh dấu sự thăng hoa trong giai đoạn ngắn nhưng đầy ý nghĩa với làng game Việt Nam.

Trong nhiều năm phát triển của thị trường game tại Việt Nam, bên cạnh làn sóng nhập khẩu ồ ạt của các sản phẩm của nước ngoài nhằm mục đích kinh doanh thì thấp thoáng cũng đã xuất hiện những tựa game do chính người Việt sản xuất.
Tuy nhiên vì cả lý do chủ quan lẫn khách quan, yếu tố kỹ thuật còn hạn chế cho đến tâm lý người chơi mang nặng tư tượng sính ngoại khiến những tựa game thuần Việt luôn lâm vào lối mòn: đến hoành tráng nhưng đi lặng lẽ.
Mặc dù vậy cũng có những sản phẩm được người chơi trong nước cũng như cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Những tựa game như vậy được coi là cột mốc đáng nhớ nhất của game thuần Việt trong nhiều năm trở lại đây.
7554: Game bắn súng đầu tiên của Việt Nam
Là tựa game thuộc thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất do công ty Emobi Games thực hiện và ra mắt vào năm 2012. Đây cũng là trò chơi điện tử có cấu hình đồ họa mạnh đầu tiên được phát triển tại Việt Nam và cũng là sản phẩm thuần Việt thành công nhất từ trước tới nay.
 
7554 đặt người chơi vào vai những người lính của Quân đội Nhân dân Việt Nam chiến đấu trong các trận chiến ác liệt trong cuộc chiến tranh Đông Dương và phản ánh góc nhìn của những người lính Việt Nam trong cuộc chiến đó cũng những gì mà cuộc chiến mang đến.
Vào thời điểm ra mắt, 7554 cũng tạo nên cơn sốt trong thời gian ngắn khi nhận được nhiều đánh giá tích cực của giới truyền thông game cả trong và ngoài nước. Khá nhiều website uy tín về game trên quốc tế đã tỏ ra ngạc nhiên khi lập trình viên Việt Nam có thể tạo ra một sản phẩm chất lượng đến vậy.
Là một tựa game offline nên nguồn thu chính của 7554 là phát hành đĩa có chứa bộ cài đặt. Ở thị trường Việt Nam, game đã bán được 4.000 bản, tương đương 1 tỷ đồng trong tháng đầu tiên, thậm chí sản phẩm này đã được phát hành tại Mỹ và một số nước châu Âu.
Mặc dù thành công về mặt danh tiếng nhưng 7554 lại thất bại về doanh thu khi số tiền thu về không bù đắp nổi chi phí sản xuất sản phẩm. Tuy vậy đây vẫn xứng đáng được coi là cột mốc ấn tượng nhất của các tựa game thuần Việt.
Thuận Thiên Kiếm: Game Online thành công nhất
Đây là tựa game online quy mô lớn đầu tiên do chính một công ty game của Việt Nam là VNG đầu tử phát triển. Và tuổi đời của Thuận Thiên Kiếm cũng kéo dài đáng ngạc nhiên khi tồn tại tới 3 năm trên thị trường (2009 - 2012).
 
Thuận Thiên Kiếm có lối chơi tương tự những tựa game online nhập vai có trên thị trường vào thời điểm đó. Trò chơi hội tụ khá nhiều các yếu tố thuần Việt như bối cảnh, cốt truyện, nhiệm vụ, cảnh quan, âm nhạc và những lợi ích về mặt giáo dục lịch sử, văn hóa dân tộc. Người chơi có thể bắt gặp rất nhiều tình tiết quen thuộc như Cây tre trăm đốt, Thánh Gióng, Tấm Cám …
Để ra mắt được Thuận Thiên Kiếm, VNG đã phải mất gần 3 năm với hơn 30 tỷ đồng. Đội ngũ thiết kế game đã lên đến con số hơn 70 chuyên gia là những nhà nghiên cứu, họa sĩ thiết kế, nhà báo, kỹ sư tin học, cùng hàng trăm cộng tác viên và người hỗ trợ. Thậm chí Hoa hậu Việt Nam 2006 Mai Phương Thúy cũng được mời làm đại diện cho trò chơi này.
Tuy nhiên tựa game này chỉ "hot" sau một thời gian ngắn vận hành, hầu hết các yếu tố từ cách chơi, đồ họa cho đến nội dung đều bị đánh giá là thua kém quá nhiều so với các game cùng thể loại hiện có vào lúc đó. Phần lớn quãng thời gian còn lại của Thuận Thiên Kiếm là tình trạng sống "thực vật" trước khi đóng cửa vào cuối năm 2012.
SQUAD: Game bắn súng online đầu tiên
Là tựa game bắn súng online đầu tiên do Việt Nam sản xuất, ngay từ khi chưa ra mắt SQUAD đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng game thủ nước nhà. Đây cũng là một trong những dự án lớn được Trung tâm sản xuất game VTC Studio thuộc VTC Online đầu tư bài bản.
 
Giới truyền thông cũng như người chơi vào thời điểm đó đều kỳ vọng SQUAD sẽ lật đổ CrossFire, một tượng đài trong thể loại game bắn súng online. Trên các diễn đàn game, bất cứ thông tin gì liên quan đến SQUAD đều được thảo luận sôi nổi với độ nóng tăng lên mỗi ngày.
Đến thời điểm Alpha Test, SQUAD ngay lập tức thu hút được số người chơi đông kỷ lục. Tuy nhiên game đã bộc lộ ngay điểm yếu với hàng loạt lỗi nghiêm trọng, thậm chí tới giai đoạn Closed Beta các rắc rối này cũng không được giải quyết triệt để. Và cũng từ đó "cơn sốt" SQUAD hạ nhiệt rồi chìm vào quên lãng.
Mặc dù thất bại nhưng SQUAD cũng đã tạo được một cột mốc đáng nhớ khi là tựa game online thuần Việt đầu tiên được xuất khẩu sang các quốc gia: Tây Ban Nha, Mexico, Argentina, Chile, Colombia, Venezuela, Peru, Brazil, Ecuador và Paraguay.
Theo VTC

Bình luận(0)