Nhiều gia đình Mỹ có thể phá sản vì “cuồng” Apple

Google News

“Bóng ma” vực thẳm tài chính vẫn đang treo lơ lửng trên đầu. Những khoản thuế chực chờ tăng... nhưng người Mỹ dường như không thể nói không với những sản phẩm của Apple.

Khủng hoảng kinh tế cũng không ngăn được người dân Mỹ móc hầu bao ra để mua các sản phẩm của Apple.
Khủng hoảng kinh tế cũng không ngăn được người dân Mỹ móc hầu bao ra để mua các sản phẩm của Apple.

Hàng năm người dân Mỹ phải è cổ gánh những khoản chi khá lớn và ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống gia đình chỉ vì “nuôi dưỡng niềm đam mê với các sản phẩm công nghệ của hãng Apple”.

Khủng hoảng kinh tế cũng không thể cản được người dân Mỹ “móc hầu bao mua các sản phẩm của Apple”. Theo khảo sát của Trung tâm nghiên cứu các vấn đề xã hội Reuters-Ipsos, khoảng 1/3 số người tiêu dùng Mỹ có ý định mua thêm máy tính bảng trong mùa Giáng sinh năm nay và hầu hết đều “mặc định” chọn mua iPad mini của Apple. Thậm chí có khoảng 1/4 số người được khảo sát cho biết họ sẽ cắt giảm chi tiêu cho những khoản khác trong mùa mua sắm này để có đủ tiền mua những sản phẩm đắt đỏ của Apple.

Phóng viên Reuters là Chris Taylor cho biết: “Trên thực tế, nhiều người dân Mỹ đang bỏ tiền ra chỉ để mua về những thứ không mấy quan trọng trong thời buổi khó khăn hiện nay như là phim ảnh, ca nhạc, trò chơi, phụ kiện, phí thuê bao... Đó là chưa kể đến những khoản phải bỏ ra để sửa chữa các sản phẩm này nếu chúng bị mất hay hỏng hóc. Với một gia đình đông người, mỗi thành viên lại có nhu cầu sử dụng một sản phẩm công nghệ riêng và tính tổng lại, chúng hoàn toàn có thể đẩy chính gia đình họ vào “vực thẳm tài chính”.

Chuyên gia về nhân sự của hãng Hàng không WestJet là Sam Martorana cho biết, gia đình ông có 3 người nhưng đang dùng rất nhiều sản phẩm của Apple: 3 MacBook, 2 iPhone, 2 iPad và 2 iPod. Dù ngân sách gia đình ngày càng bị thu hẹp nhưng ông vẫn đang muốn thay MacBook của mình trong năm tới và khoản này sẽ ngốn thêm ít nhất 1.300 USD.

Theo nghiên cứu của nhà phân tích tài chính Katy Huberty (Morgan Stanley) thì trong năm 2011, trung bình mỗi hộ gia đình Mỹ phải dành tới 444 USD để nuôi dưỡng niềm đam mê mang tên Apple. Đáng chú ý là khoản chi này liên tục gia tăng hàng năm với tốc độ cao. Năm 2010, con số đó mới chỉ dừng lại ở mốc 295 USD, còn trước đó, năm 2007 là 150 USD.

Huberty phân tích thêm: “Đó mới chỉ là sự khởi đầu của cơn ác mộng. Nếu Apple bán ra những sản phẩm như TV HD thì mức chi của mỗi gia đình Mỹ sẽ đội lên gấp đôi (888 USD/năm) vào năm 2015”.

Những người dân Mỹ
Những người dân Mỹ "tích cóp" cho Apple khoản doanh thu khổng lồ trị giá 8,2 tỷ USD trong quý IV năm nay.

Chris Taylor cho hay, việc đặt tên cho hành vi mua sắm sản phẩm của Apple là “thuế Apple” nghe có vẻ khôi hài và "nói quá" nhưng hãy thử tính, thu nhập trung bình của một hộ gia đình Mỹ là khoảng 50.054 USD (năm 2011). Từ đó có thể thấy khoản chi hàng ngàn đô la cho các sản phẩm của Apple không hề nhỏ.

Những người dân Mỹ "tích cóp" cho Apple khoản doanh thu khổng lồ trị giá 8,2 tỷ USD trong quý IV năm nay. Theo thống kê, doanh thu quý 4 năm ngoái của hãng mới chỉ là 6,6 tỷ USD.

Giám đốc nghiên cứu của hãng tư vấn và khảo sát thị trường Gartner là Michael Gartenberg cho biết: “Mọi người chi ngày càng nhiều cho Apple vì ảo tưởng rằng những sản phẩm của nó ngày càng tốt hơn. Các thiết kế sáng tạo của Quả táo cắn dở có xu hướng khiến mọi thành viên trong gia đình đều muốn sở hữu và đó chính là lý do vì sao sản phẩm của Apple xuất hiện trong danh sách “được mong muốn” đối với bất kể độ tuổi, giới tính nào hay khu vực sinh sống nào".


Theo Infonet

Bình luận(0)