Những điều RIM cần làm với Blackberry 10

Google News

Những điều RIM cần làm với Blackberry 10 để lấy lại vị thế đã mất của mình trên thị trường di động.

Cuối cùng hãng RIM đã ấn định ngày công bố hệ điều hành BlackBerry 10 và hai chiếc smartphone đầu tiên chạy nền tảng này vào ngày 30/1/2013.

[links()]

BlackBerry 10 và những thiết bị sử dụng hệ điều hành trên đặc biệt quan trọng với tương lai của RIM. 

BlackBerry 10 đóng vai trò "sống còn" với RIM
BlackBerry 10 đóng vai trò "sống còn" với RIM

RIM cho biết BlackBerry 10 đạt được chứng nhận FIPS 140-2. Với chứng nhận này, các cơ quan chính phủ sẽ được cung cấp sự bảo vệ an ninh cần thiết khi sử dụng loại smartphone chạy BlackBerry 10.

RIM cũng đã thử nghiệm BlackBerry 10 với hơn 50 nhà cung cấp dịch vụ mạng cũng như tăng cường thu hút các nhà phát triển ứng dụng bằng cách mở thêm trung tâm cho các nhà phát triển.

Trong phiên bản hệ điều hành mới, RIM cũng cải tiến giao diện người dùng với các ý tưởng mới như Hub và Peek. Với các giao diện mới, RIM hi vọng sẽ khiến cho hệ điều hành BlackBerry tăng sức hấp dẫn đối với người dùng smartphone.

Theo IDC, RIM chỉ chiếm 4, 3% thị phần điện thoại thông minh trong quý 3 năm 2012, tụt khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2011. Để lấy lại những gì đã mất, tập đoàn điện thoại di động đến từ Canada cần phải có một buổi giới thiệu BlackBerry 10 chạy trơn tru.

Dưới đây là những điều cần thiết với RIM hiện tại:

Thu hút sự chú ý của người dùng cuối

Cạnh tranh trong thị trường tiêu dùng rất khốc liệt. Dù thích hay không, RIM vẫn phải thu hút sự chú ý của khách hàng chứ không chỉ nên tập trung vào những chiếc điện thoại cho doanh nghiệp mà bỏ quên người dùng cuối.

Nhờ đạo luật BYOD (Bring your own device) cho phép nhân viên mang theo điện thoại cá nhân tới nơi làm việc. Điều này khiến cho các ông chủ cũng như người quản lý CNTT trong công ty không thể tự mình quyết định loại điện thoại nào nên dùng cho các nhân viên trong công ty nữa.

Điều này khiến cho RIM không thể độc quyền trong thị trường doanh nghiệp như trước mà phải chú ý vào khách hàng là người dùng cuối. Để đạt được điều này, điện thoại của RIM cần có vẻ ngoài đẹp cũng như thu hút.

Để thực hiện điều này, RIM đã phải thiết kế lại hoàn toàn giao diện người dùng với Flow UI. Flow UI sẽ đem đến cho người dùng giao diện trực quan dễ dùng giống như iOS.

Thành công trong thị trường máy tính bảng

Một câu hỏi khác là bao giờ BlackBerry 10 có giúp tái sinh mẫu máy tính bảng Playbook. Hiện nay, có một mẫu máy tính bảng là điều cực kỳ cần thiết cho một hệ điều hành sinh thái – Microsoft đã nhận ra điều đó với Windows 8. Ngoài ra, việc ra mắt một mẫu máy tính bảng cũng giúp RIM cho thấy rằng mình đang thay đổi và giữ các cổ đông bình tĩnh.

Máy tính bảng của RIM không những chưa đạt được thành công nào mà còn phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh từ các đối thủ như iPad, Surface và Nexus.

Thay thế Playbook OS bằng BlackBerry 10 sẽ tạo ra mối liên hệ mạnh mẽ giữa máy tính bảng và điện thoại thông minh giúp RIM thu hẹp khoảng cách với các đối thủ.

Giữ vị trí trong cuộc đua

Giữ cho giới IT hài lòng vẫn là nhiệm vụ sống còn của RIM, RIM không được phép quên rằng đó chính là những khách hàng trung thành mang lại nguồn lợi chính cho hãng

Nhưng cho dù vậy, RIM đang phải đối mặt với nhiều kình địch: Windows Phone 8 cùng với thiết bị đi kèm Lumia 920 thành một hợp thể gần như thống nhất với Windows 8.

Tuy nhiên, vẫn còn những điểm mạnh nhất định giúp duy trì cán cân của BlackBerry trong sứ mệnh làm hài lòng khách hàng và cả đạt được mục tiêu của RIM: BlackBerry 10 cho phép người dùng giữ những ứng dụng và thông tin riêng của mình riêng rẽ hoàn toàn với dữ liệu làm việc và có thể dễ dàng chuyển qua lại giữa hai chế độ.

Dữ liệu làm việc của hệ thống được mã hóa nhằm phục vụ cho giới IT trong khi chế độ cá nhân thông thường sẽ cực kỳ hữu dụng cho tất cả mọi người dùng smartphone bình thường khác với các ứng dụng dành cho cá nhân họ.

Vấn đề thời gian

Với nhiều khách hàng 30/1/2013 là thời điểm “sớm hơn từng mong đợi” nhưng cho dù vậy thì RIM cũng đã lỡ mất mùa Giáng sinh – một cơ hội tốt để củng cố địa vị đang bị lung lay của mình.

Trên thực tế, hầu hết các khách hàng của RIM đều sẵn lòng chờ đợi. Thật ra việc xác lập ngày công bố sản phẩm mới ngày từ bây giờ với thời hạn rõ ràng chỉ hơn hai tháng phía trước, RIM trông đợi có thể nhắc cho khách hàng “nhớ mặt, đặt tên” đứa con cưng của mình trước cơn lốc tấn công của Windows Phone 8, iPhone và Android khi sản phẩm này được ồ ạt giới thiệu gần đây. 

Tuy nhiên, việc ấn định ngày có thể giúp người ta không lãng quên RIM nhưng chính chất lượng của BlackBerry 10 mới là yếu tố quyết định số phận của hãng. Với BlackBerry 10, RIM cần tung ra những gì tuyệt với nhất để chứng minh rằng mình vẫn còn phù hợp với thế giới công nghệ.

Nguyễn Hoàng (theo ZDnet)

[links()]

 

Người dùng thờ ơ với Windows 8 Người dùng thờ ơ với Windows 8 Phôi thai mạng vũ trụ - internet trên không gian Phôi thai mạng vũ trụ - internet trên không gian Hé lộ đời sống mạng ở Triều Tiên Hé lộ đời sống mạng ở Triều Tiên

 

Bình luận(0)