Giúp bạn lựa chọn hệ điều hành di động: Android

Google News

Bài viết giúp người đọc thấy được điểm mạnh cũng như điểm yếu của các hệ điều hành di dộng phổ biến hiện nay.

Smartphone đang là một trong những sản phẩm công nghệ phổ biến nhất hiện nay. Có nhiều mặt cần phải xem xét khi chọn lựa một chiếc smartphone như hãng sản xuất, khả năng tài chính, phần cứng và đương nhiên là cả hệ điều hành mà chiếc smartphone đó sử dụng.

Apple, Google và Microsoft đều có hệ điều hành cho dòng sản phẩm của mình: iOS, Android và Windows Phone, cả 3 hệ điều hành trên đều có bản update từ hồi năm trước và dự tính sẽ có cuộc đối đầu nảy lửa trong kỳ nghỉ cuối năm nay.

Ngày nay, người tiêu dùng gần như bỏ qua các sản phẩm chạy RIM OS (BlackBerry) và Symbian (Nokia). Xét về thị phần thì hai dòng sản phẩm này còn phổ cập hơn cả các điện thoại dòng Windows Phone nhưng chúng đang bị tụt dốc thảm hại bất chấp những nỗ lực của BlackBerry trong “cú đấm định mệnh” OS 10 dự kiến sẽ được tung ra vào năm 2013.

Dưới đây là những nhận định về các hệ điều hành tối ưu nhất.

ANDROID

Hệ điều hành Android là sản phẩm của Google được tung ra thị trường vào năm 2008 và đã vươn lên trở thành hệ điều hành số 1 hiện nay. Theo IDC, trong quý 3/2012, cứ 4 smartphone được bán ra thì trong đó có đến 3 chiếc chạy Android. 

Giao diện ứng dụng bản đồ và Play Store của Android
Giao diện ứng dụng bản đồ và Play Store của Android

Đánh giá chung

Android là hệ điều hành phổ thông nhất với rất nhiều các ứng dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của người dùng.

Top screen là thanh tìm kiếm của Google và bottom có với 4 app icons hoặc các thư mục cho người sử dụng. Khoảng giữa sẽ là danh sách các ứng dụng mà người dùng cài đặt và bạn có thể dễ dàng di chuyển, sắp xếp các ứng dụng yêu thích của của mình theo bất cứ trật tự nào, ở bất cứ nơi đâu mà bạn muốn trên các tab home screen.

Người dùng cũng có thể dùng các widgets để trang trí cho các tab home screen của mình sinh động và cập nhật hơn. Widget là một cửa sổ nhỏ giữ cho các app luôn luôn được cập nhật trên home screen hay thậm chí là lock screen ngay cả khi đã đóng ứng dụng.

Với chức năng này người dùng có thể thấy những cập nhật mới nhất của FB, Twister, email hay các ứng dụng online khác mà không cần phải mở ứng dụng.

Notification được đặt trên top screen và có thể xem dễ dàng với một cú vuốt màn hình từ trên xuống dưới. Ngoài ra nút back và back home (home button) cũng giúp người dùng dễ dàng trở lại trang vừa mở hoặc trang chủ khi cần.

Kho ứng dụng và nội dung

Trên chiếc điện thoại Android, các phần mềm ứng dụng, game và các nội dung khác như nhạc, phim… được bán chung trên kho ứng dụng Google Play. Android có khoảng 675 000 ứng dụng và game trong kho của mình và con số này chỉ thua kém duy nhất Apple’s App Store.\Google Play thực sự là một thư viện khổng lồ với rất nhiều sách, phim, nhạc, TV shows và các ứng dụng giải trí khác.

Một nhược điểm là thiết bị thường được cài trước rất nhiều ứng dụng không cần thiết của nhà sản xuất hoặc nhà mạng trong đó có rất nhiều ứng dụng sẽ bị tính phí. Windows Phone cũng có nhược điểm tương tự.

Đặc trưng của Android

Tính tùy biến và dễ dàng điều khiển, thay đổi theo ý thích của người dùng là đặc trưng lớn nhất của người dùng Android. Đi kèm theo đó, nền tảng Android cũng mang đến nhiều sự lựa chọn cho các user.

Bản update mới nhất của Android có bổ xung một chức năng mới cho swipe keyboard với tên gọi Gesture Typing (soạn thảo bằng cử chỉ). Chức năng này cho phép người dùng đánh vần một từ bằng cách di chuyển ngón tay trên bàn phím thay vì gõ từng ký tự một như trước đây.

Google Now là một ứng dụng tự động cập nhật địa điểm và thời gian thực của người dùng và đồng bộ, đưa ra cho người dùng những thông tin liên quan như thông tin về các chuyến bay hoặc phương tiện giao thông công cộng khác.

Chức năng Voice Search cho phép người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm Google chỉ bằng cách đọc to câu hỏi vào chiếc điện thoại.

Cuối cùng, đương nhiên không một hệ điều hành nào có thể tương thích với Google Map tốt hơn Android.

Phần cứng

Android là hệ điều hành có thị phần lớn nhất hiện nay, rất nhiều các hãng điện thoại với đủ các mức giá, tính năng cũng như nhà cung cấp lựa chọn hệ điều hành này cho sản phẩm của mình.

Android cũng là hệ điều hành có mã nguồn mở nên các công ty có thể dễ dàng modify chúng sao cho tương thích nhất với sản phẩm của họ. Điều đó cũng có nghĩa là sẽ có rất nhiều dị bản của cùng một hệ điều hành. Điều này gây khó khăn cho người dùng trong việc update các ứng dụng, quá trình này có thể xảy ra lỗi không tương thích giữa các ứng dụng chạy trên các OS dị bản với các ứng dụng cập nhật về từ Google Play.

Hiện nay mới chỉ có một thiết bị duy nhất chính thức chạy hệ điều hành Android 4.2 là Google Nexus 4 được sản xuất bởi LG.

Android phù hợp với ai?

Android là hệ điều hành lý tưởng dành cho những ai làm việc nhiều với hệ thống sản phẩm của Google như Gmail, Google Drive, Google Calendar, Gmap với tính chính xác cao cùng các thông tin đi kèm phong phú.

Đây cũng là hệ điều hành dành cho những muốn kiểm soát cũng như muốn tự do tùy chỉnh hệ thống máy tính của mình.

Android cũng là sản phẩm dành cho những ai quan tâm đến smartphone có màn hình lớn, smartphone giá rẻ hoặc tận dụng kho ứng dụng miễn phí khổng lồ.

(còn nữa)

Nguyễn Hoàng (theo CNN)

[links()]

Bình luận(0)