Giúp bạn lựa chọn hệ điều hành di động: Windows Phone 8

Google News

Dù sinh sau đẻ muộn nhưng Windows Phone đang dần chứng tỏ được mình.

Dù hệ điều hành Windows Phone của Microsoft sinh sau đẻ muộn vào tận năm 2010 và Windows Phone 8 mới chỉ được công bố vào tháng 10 vừa qua nhưng đây là một trong những hệ điều hành đang rất được kỳ vọng hiện nay.

 

"Ngựa ô" Windows Phone 8 khác biệt hẳn so với iOS và Android
"Ngựa ô" Windows Phone 8 khác biệt hẳn so với iOS và Android

 

Với những nỗ lực cải tiến các tính năng của Windows Phone 8 cùng với chiến lược marketing rầm rộ, Microsoft đang đặt nhiều kỳ vọng vào Windows Phone 8 sẽ giúp người hùng công nghệ này vươn lên từ vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng những hệ điều hành smartphone có thị phần lớn nhất. Trong quý 3 vừa qua, Windows Phone mới chỉ chiếm 2% thị phần smartphone được bán ra.

Đánh giá chung

Thay bằng việc sử dụng các icon trên home screen thì Windows Phone 8 được thiết kế với những ô khung hình vuông hoặc chữ nhật rộng đầy màu sắc. Mỗi ô đó chứa các thông tin được cập nhật liên tục như album ảnh, email mới nhất, các note mới của ứng dụng… điều này giúp người dùng xem lướt được các cập nhật mà không cần phải xáo trộn bằng cách mở từng ứng dụng.

Gạt sang trái là list ứng dụng được cài đặt sắp xếp theo thứ tự alphabe, người dùng cũng có thể giữ và di chuyển một ứng dụng nào đó đên nơi mình muốn hoặc chọn “pin” để đẩy nó ra màn hình khởi động.

WP 8 có một vài thiết kế khá kỳ lạ, ví dụ như chức năng cho phép cắt ngẫu nhiên một đoạn text làm giao diện chính hay sử dụng title thay vì icon như các hệ điều hành khác.

Nhìn chung, các thiết kế của WP 8 được thể hiện bằng các mặt phẳng đơn giản với nhiều bảng text lớn. Theo mặc định, các bảng text này được hiển thị với phông màu đen trắng, tuy hơi đơn điệu nhưng lại giúp cho thiết bị tiết kiệm được khá nhiều pin.

Lock creen của WP 8 cho phép người dùng cài đặt và hiển thị các cài đặt cá nhân như lịch nhắc nhở, email, tin nhắn, cuộc gọi lỡ…

Kho ứng dụng

Kho ứng dụng của WP 8 đang bị đánh giá là nghèo nàn nhất hiện nay so với hai nền tảng kể trên nhưng Microsoft đang dồn sức để cải thiện tình trạng này. Windows Phone 8 cũng có nhiều nền tảng ứng dụng chung với Windows 8 nên Microsoft cũng tiết kiệm được khá nhiều công sức khi phát triển ứng dụng chung cho cả hai nền tảng trên.

Cũng giống với Android, các thiết bị chạy Windows Phone 8 cũng thường có một vài ứng dụng cài sẵn không cần thiết của nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp mạng nhưng điểm này có thể khắc phục dễ dàng bằng một thao tác xóa rất đơn giản.

Nhạc chuống cũng được cài sẵn trong Xbox music store nhưng người dùng có thể dễ dàng đồng bộ phim, TV shows … từ các ứng dụng trên máy tính.

Đặc trưng

Giao diện màn hình chính đơn giản, vui mắt và dễ hiểu là một điểm cộng của Windows Phone 8. Đặc biệt WP 8 tỏ ra cực kỳ hữu dụng trong việc lướt qua các cập nhật quan trọng ngay trên home sreen.

Chức năng Kid Corner (Góc trẻ thơ) là một ứng dụng tuyệt vời cho cha mẹ, chức năng này cho phép bố mẹ tạo lập hẳn một profile riêng cho trẻ nhỏ, giới hạn các ứng dụng mà trẻ nhỏ được phép truy cập và đảm bảo tính bảo mật của tài khoản cá nhân. Date Sense là một chức năng mới của Microsoft giúp người dùng tối ưu hóa dung lượng data khi dùng.

Phần cứng

Hệ điều hành Windows Phone 8 có những đòi hỏi khá ngặt về phần cứng của thiết bị như đòi hỏi độ phân giải màn hình cao hơn, bộ xử lý chip đa nhân… Cho đến nay mới chỉ có một vài mẫu điện thoại của Samsung, HTC và Nokia lựa chọn Windows Phone 8 làm OS của mình, trong số đó được mong chờ nhất vẫn là Nokia 920 với camera siêu khủng.

Windows Phone 8 phù hợp với ai?

Windows là hệ điều hành thông dụng nhất trên thế giới và CEO của Microsoft Steve Ballmer từng nói rằng có đến 500 triệu người sẽ sử dụng Windows 8 cho tablet hoặc máy tính của mình vào cuối năm 2013.

Windows Phone 8 sẽ là hệ điều hành số 1 cho những ai sử dụng Windows 8 trên máy tính và muốn kết nối dễ dàng chiếc smartphone với máy tính cá nhân của mình. Đó cũng là lựa chọn thông minh cho những người yêu thích sự đơn giản và khả năng tùy chỉnh của Windows, những người có cần dùng nhiều đến các chức năng MS Office và cho các bậc phụ huynh muốn quản lý con nhỏ.

Nguyễn Hoàng (theo CNN)

[links()]

 

Hé lộ đời sống mạng ở Triều Tiên Hé lộ đời sống mạng ở Triều Tiên Hé lộ lý do Apple vội vã tung iPad 4 Hé lộ lý do Apple vội vã tung iPad 4 Cẩn trọng khi sử dụng thiết bị 3G Cẩn trọng khi sử dụng thiết bị 3G

 

Bình luận(0)