Vì sao nhiều người đẹp bỏ danh hiệu á hậu?

Google News

Khi thị trường nhan nhản cuộc thi sắc đẹp, các vị trí top 5, top 3 hay kể cả danh hiệu á hậu quốc tế cũng nhanh chóng bị chìm vào quên lãng.

Vi sao nhieu nguoi dep bo danh hieu a hau?

"Tôi không thích làm á hậu, người ta chỉ nhớ đến hoa hậu thôi". Câu thoại của nhân vật do Cao Thiên Trang đảm nhận trong phim Hoa hậu giang hồ cách đây 5 năm phản ánh đúng phần nào tâm tư của nhiều thí sinh hiện nay.

Ở thời điểm thị trường nhan nhản cuộc thi sắc đẹp, các vị trí top 5, top 3, hay kể cả danh hiệu á hậu cũng không được đề cao. Thực tế đó đang hiện hữu ở Việt Nam và các quốc gia có ngành công nghiệp hoa hậu phát triển như Thái Lan, Philippines, một số nước khu vực Nam Mỹ.

Bỏ danh hiệu để chinh phục bằng được vương miện

Tại thị trường Thái Lan, Philippines, Indonesia và vài nước khu vực Nam Mỹ như Colombia, Venezuela, Brazil, các cô gái trẻ không quen dùng khái niệm "á hậu". Họ đi thi với 100% quyết tâm chiến thắng, chứ không đặt tiêu chí vào top 5, top 3. Kể cả giải á hậu, họ sẵn sàng từ bỏ để tìm cơ hội mới.

Lấy ví dụ trường hợp của Andrea Aguilera. Cô gái người Ecuador là Á hậu 1 Miss Grand International 2019 nhưng vẫn thử sức ở Miss Supranational 2023. Kết quả, cô chiến thắng. Hay Lalela Mswane - vốn được biết đến với giải Á hậu 2 Miss Universe 2021 - vẫn bỏ danh hiệu để tham gia Miss Supranational 2022.

Trong cuộc thi Miss Universe 2020, đại diện Mexico Andrea Meza được đánh giá rất cao bởi cô từng là Á hậu 1 Miss World 2017. Trả lời phỏng vấn Fox News, Meza cho hay thành tích ở Miss World chưa phải đích đến cuối cùng của cô.

Người đẹp nói: "Tôi nuôi giấc mơ thi Miss Universe từ rất lâu. Chiến thắng của Jimena Navarrete năm 2010 đã trở thành nguồn cảm hứng lớn cho tôi. Tôi nhận ra phụ nữ Mexico có thể đạt đến những đỉnh cao như vậy".

Vi sao nhieu nguoi dep bo danh hieu a hau?-Hinh-2
Anntonia Porsild ra về với thành tích Á hậu 1 Miss Universe 2023 trong tiếc nuối. Ảnh: @porxild. 
 

Mặt khác, một số người đẹp đã là hoa hậu của cuộc thi cấp quốc tế vẫn miệt mài đi thi, đơn cử như Anntonia Porsild (người Thái Lan). Cô từ bỏ danh hiệu Miss Supranational 2019 để trở thành ứng viên nặng ký cho Miss Universe Thailand 2023. Đúng dự đoán, người đẹp 28 tuổi giành suất đại diện xứ Chùa vàng tại đấu trường hấp dẫn nhất hành tinh và ra về với ngôi vị Á hậu 1.

Là người đẹp Thái Lan đạt thành tích cao nhất ở Miss Universe trong 35 năm qua, song Porsild chia sẻ cô cực kỳ tiếc nuối. Bởi lẽ, mong ước cuối cùng của "bông hồng lai" là chiếc vương miện.

Việc hàng loạt người đẹp quốc tế từ bỏ danh hiệu á hậu, hoặc thậm chí là hoa hậu (đối với cuộc thi quy mô vừa và nhỏ) cho thấy khát khao chinh phục vương miện của họ mãnh liệt cỡ nào.

Đó cũng chính là lý do trung tâm đào tạo thí sinh hoa hậu xuất hiện ngày càng nhiều, được vận hành theo quy mô bài bản, chuyên nghiệp. New York Post từng đăng bài viết về nỗi khát khao trở thành hoa hậu của người Venezuela, trong đó tiết lộ vương miện được đánh đổi bằng cái giá "cắt cổ" - khi các cô bé 12 tuổi được khuyến khích độn mông, sửa mũi, còn những cô gái 16 tuổi nên bơm vòng một.

Maria Trindad, cô gái Venezuela tham gia chương trình đào tạo hoa hậu, kể: "Hoa hậu trong quan niệm của chúng tôi là một người phụ nữ hoàn hảo. Khi bạn sống ở đất nước mà phụ nữ đẹp có triển vọng về nghề nghiệp cao hơn một người tài giỏi, bạn sẽ buộc phải suy nghĩ rằng, không có thứ gì quan trọng hơn nhan sắc".

Missosology cũng có bài viết về việc những cô gái đã vất vả thế nào để chinh phục đỉnh cao nhan sắc, trong đó có đoạn viết rằng những ai giành vương miện sẽ được cả thế giới biết đến, tôn vinh sắc đẹp ngoại hình lẫn chiều sâu nội tâm.

Chỗ đứng của á hậu ở showbiz Việt

Năm 2023, Việt Nam có 6 người đẹp tham gia đấu trường nhan sắc quốc tế Big 8. Trong đó, 4 người đẹp giành vị trí cao, gồm Đặng Thanh Ngân (Á hậu 4 Miss Supranational), Lê Hoàng Phương (Á hậu 4 Miss Grand International), Lê Nguyễn Ngọc Hằng (Á hậu 2 Miss Intercontinental) và Đỗ Thị Lan Anh (Á hậu 2 Miss Earth).

Thành tích này giúp Việt Nam vươn lên hạng 9 trên bảng xếp hạng Country of the year 2023 (Cường quốc hoa hậu của năm) từ chuyên trang Global Beauties, song hầu hết á hậu không còn được nhắc tới nhiều sau cuộc thi.

Là đại diện chủ nhà ở Miss Earth, Lan Anh hiện tại không có nhiều hoạt động nổi bật và cũng không phủ sóng truyền thông dù cán đích vị trí Á hậu 2 (Hoa hậu Nước). Điều này cũng dễ hiểu bởi cuộc thi cô tham gia từng vướng bê bối và đang phải nỗ lực lấy lại hình ảnh.

Mặt khác, Đặng Thanh Ngân và Lê Nguyễn Ngọc Hằng "chìm" dần vì họ tham gia cuộc thi quy mô nhỏ, khâu truyền thông những năm gần đây lép vế hẳn so với Miss Universe, Miss Grand International. Chung kết Miss Intercontinental các mùa gần đây thường bị phàn nàn sân khấu sơ sài, tổ chức thiếu chuyên nghiệp.

Trước đó, Nguyễn Huỳnh Kim Duyên - Á hậu 2 Miss Supranational 2022 hay Phạm Hồng Thuý Vân - Á hậu 3 Miss International 2015 cũng không quá được săn đón sau khi về nước cùng danh hiệu quốc tế.

Thuý Vân sau đó tạm gác danh hiệu Á hậu 3 Miss International 2015 sang một bên để thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019, với mong muốn đại diện Việt Nam tại đấu trường nóng bỏng nhất hành tinh Miss Universe. Nhưng cuối cùng, cô không may mắn, cơ hội thuộc về Khánh Vân.

Nói để thấy, vị trí trong top 5, top 3 hay á hậu chưa đủ để xem là bước ngoặt của các người đẹp, giúp họ khẳng định chỗ đứng trong showbiz. Fan sắc đẹp có thể nồng nhiệt ủng hộ, khen ngợi tại thời điểm cuộc thi diễn ra, nhưng sau đó cũng có thể lãng quên rất nhanh.

Có lẽ chỉ khi đăng quang Miss Grand International như Thuỳ Tiên, đội vương miện Miss Earth, Miss Intercontinental như Phương Khánh, Bảo Ngọc thì mới dễ dàng có được vị thế trong showbiz. Riêng H'Hen Niê là trường hợp ngoại lệ vì là người đẹp Việt đầu tiên vào top 5 Miss Universe đồng thời ẵm giải "Nhan sắc vượt thời gian" năm 2018, do Missosology bình chọn. Đến nay, H'Hen Niê vẫn được tính là một trong những cô gái có thành tích quốc tế cao nhất.

 
Theo Quốc Minh/Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)