Vi phạm bản quyền âm nhạc giống Noo Phước Thịnh: Cần xử mạnh tay

Google News

(Kiến Thức) - Việc ca sĩ Noo Phước Thịnh bị nhạc sĩ Zack Hemsey kiện đòi bồi thường gần 1 tỷ đồng vì vi phạm bản quyền âm nhạc gây chú ý. Trước đó, showbiz Việt có vô số vụ ồn ào "xài chùa nhạc".

>>> Mời quý độc giả xem MV "Chạm khẽ tim anh một chút thôi'. Nguồn Youtube/ Noo Phước Thịnh:
Noo Phước Thịnh và chuyện vi phạm bản quyền âm nhạc
Vi phạm bản quyền âm nhạc từ lâu đã được xem là "căn bệnh mãn tính" trong showbiz. Vấn nạn này đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần nhưng không ít ca sĩ vẫn lờ đi và "vô tư" phạm luật. 
Ồn ào mới đây nhất là việc Noo Phước Thịnh bị nhạc sĩ người Mỹ Zack Hemsey khởi kiện vì vi phạm bản quyền âm nhạc khi sử dụng trái phép một đoạn nhạc trong tác phẩm "The Way" của ông trong MV "Chạm khẽ tim anh một chút thôi". 
Vi pham ban quyen am nhac giong Noo Phuoc Thinh: Can xu manh tay
Noo Phước Thịnh dính ồn ào kiện tụng.  
Phía Zack Hemsey cho hay, tháng 10/2017, nhạc sĩ này phát hiện MV có tên "Chạm kẽ tim anh một chút thôi" chia sẻ trực tuyến trên Youtube, trong đó có phân cảnh từ khoảng phút 6:05 đến 7:30 đã cắt xén, sử dụng tác phẩm The Way đang được bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan của ông mà không xin phép. Hành vi này được tác giả cho là đã ảnh hưởng tiêu cực và trực tiếp tới sự toàn vẹn của tác phẩm cũng như độc quyền cho phép người khác khai thác khả năng thương mại của tác phẩm. 
Đến tháng 11/2017, MV hàng chục triệu view này đã bị xoá khỏi Youtube và sau khi làm việc với phía đối tác, ca sĩ Noo Phước Thịnh đã thay thế bản MV mới không sử dụng đoạn nhạc The Way. Tuy nhiên, theo Zack Hemsey, bản sao MV cũ vẫn được lưu trữ, chia sẻ và có thể truy cập từ nhiều địa chỉ trên mạng internet.
Vi pham ban quyen am nhac giong Noo Phuoc Thinh: Can xu manh tay-Hinh-2
Tác giả The Way tố Noo Phước Thịnh vi phạm bản quyền. Ảnh: alchetron.
Trước sự việc này, nhạc sĩ người Mỹ yêu cầu Noo Phước Thịnh chấm dứt ngay và xóa vĩnh viễn MV "Chạm khẽ tim anh một chút thôi" có sử dụng tác phẩm/ bản ghi âm "The Way" khỏi tất cả các phương tiện lưu trữ, các trang mạng và bất kỳ phương tiện nào mà công chúng có thể tiếp cận. 
Đồng thời, Zack Hemsey yêu cầu Noo Phước Thịnh phải bồi thường tổng số tiền lên tới 850 triệu đồng. Nam ca sĩ cũng phải công khai xin lỗi nhạc sĩ Zack Hemsey trên báo điện tử, báo giấy về các hành vi vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan. 
Trước đó, showbiz Việt cũng từng xôn xao với vụ việc ca sĩ Mỹ Tâm bị nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng tố vi phạm bản quyền ca khúc "Anh thì không". Được biết nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng chính là người đã chuyển thể lời ngoại của ca khúc Toi Jamais thành ca khúc "Anh thì không".
Hay như team Tóc Tiên cũng từng bị đàn anh "tố" "quên" xin phép khi vô tư trình diễn ca khúc "Người đàn bà hóa đá" của nhạc sĩ Trần Lập trong live show 8 của The Remix 2015. Trên trang cá nhân của mình, nhạc sĩ Trần Lập khi ấy có chia sẻ: "Các em chơi DJ bài Người đàn bà hóa đá trực tiếp trên sóng VTV3 đã xin phép anh chưa nhỉ? Chơi hay rồi nhưng nên chơi đẹp nữa nhé".
Xài chùa nhạc, đâu chỉ xin lỗi là xong!
Quay trở lại với vụ việc ca sĩ Noo Phước Thịnh đang bị kiện vi phạm bản quyền âm nhạc, hồi tháng 11/2017, khi MV "Chạm khẽ tim anh một chút thôi" bất ngờ bị gỡ khỏi Youtube, đại diện truyền thông của nam ca sĩ từng cho biết: Do không hiểu rõ về luật nên phía ê-kíp sản xuất đã sử dụng một đoạn nhạc ngắn cho phân đoạn chiếc xe hơi bốc cháy ở cuối MV mà chưa xin phép đơn vị giữ bản quyền. Noo Phước Thịnh và ê-kíp của anh nhận sai sót về việc phải có trách nhiệm khi không kiểm tra kỹ lưỡng MV ngay từ đầu.
Vi pham ban quyen am nhac giong Noo Phuoc Thinh: Can xu manh tay-Hinh-3
Một cảnh quay trong MV "Chạm khẽ tim anh một chút thôi".  
Ngay sau sự cố đó, phía Noo Phước Thịnh đã chỉnh sửa MV và đăng lại trên kênh Youtube chính thức của ca sĩ vào ngày 18/11/2017. Nghĩa là giọng ca "Chạm khẽ tim anh một chút thôi" nhận thấy ngay việc vi phạm này. Nhưng có lẽ ngoài vi phạm bản quyền thì việc chưa làm triệt để khi để bản sao MV cũ vẫn được lưu trữ, chia sẻ và có thể truy cập từ nhiều địa chỉ trên mạng Internet là nguyên nhân khiến nhạc sĩ người Mỹ ra quyết định khởi kiện. 
Giống như quan điểm của một độc giả có nickname Ashira Ashira trên một group chuyên "tám" chuyện showbiz: "Mấy bạn nói sao không kiện lúc đó, rồi MV cũng gỡ rồi, xin lỗi rồi... thì đang làm nghiêm trọng hơn đó. Vì gỡ trên Youtube là một chuyện, nhưng còn không được để phát tán trên các trang mạng nữa kìa. Vì người ta làm sao biết được mình có cố tình phát tán dưới hình thức khác hay không. Nên đúng ra phải can thiệp gỡ hết. Mà đến giờ vẫn còn nên họ kiện đó. Vậy là họ cũng để cho có thời gian giải quyết, không kiện ngay khi đó rồi. Nên trong vụ này, Noo không chuyên nghiệp khi sử dụng bài nhạc của người khác, sau đó lại không giải quyết chuyện cho chuyên nghiệp. Nên thôi coi như rút kinh nghiệm vậy".
Vi pham ban quyen am nhac giong Noo Phuoc Thinh: Can xu manh tay-Hinh-4
Những bình luận từ phía cư dân mạng quanh ồn ào của Noo Phước Thịnh.  
Chưa rõ việc Noo Phước Thịnh sử dụng tác phẩm đã được đăng ký bản quyền để làm nền cho MV của mình mà chưa xin phép là do "ngây thơ" hay bất cẩn, nhưng vụ kiện mà Noo đang đối diện là bài học cho các ca sĩ khác. Hành vi vi phạm này không thể dừng lại ở lời xin lỗi.
Với MV "Anh thì không", Mỹ Tâm phải ngưng phát trên các kênh nghe nhạc trực tuyến và Youtube vì vi phạm bản quyền. Còn Bảo Anh đã phải chi 100 triệu đồng mua bản quyền hai đoạn nhạc nền dùng trong MV "Sống xa anh chẳng dễ dàng" và gửi lời xin lỗi đến tác giả. Trước đó, phía nữ ca sĩ này đã bị tố sử dụng 2 đoạn nhạc nền được lấy từ hai bản hoà âm Icarus và Glimmer of hope của Ivan Torrent mà chưa có sự đồng ý từ tác giả.
Liên quan đến cách hành xử của giới nghệ sĩ về chuyện bản quyền, tờ Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo còn dẫn lời nhạc sĩ Phó Đức Phương trong một cuộc hội thảo khi ông cho rằng, ở Việt Nam, vấn đề bản quyền trước giờ vẫn chỉ được bàn đến với tư cách là vì lợi ích của cá nhân nghệ sĩ. Vì vậy khi vi phạm bản quyền, các ca sĩ đừng chỉ xin lỗi là xong, quan trọng là cách hành xử sao cho tác giả cảm thấy họ được tôn trọng, thì mới mong sản phẩm đến với công chúng suôn sẻ.
Được biết, đa phần những vụ vi phạm bản quyền âm nhạc đều được giải quyết theo hướng thương lượng ổn thỏa. Riêng vụ MV “Chạm khẽ tim anh một chút thôi” của Noo Phước Thịnh đang trở thành một vụ kiện tụng dân sự với chi phí "khủng". Hiện, phía nam ca sĩ đã bàn giao cho luật sư làm việc. Sự việc này được xem như "cái giá đắt" cho hành vi vô tư vi phạm bản quyền. 
Minh Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)