"Tai nạn" trong showbiz: Tự gây ra, tự khép lại

Google News

Làm người nổi tiếng trong showbiz khó mà tránh khỏi lùm xùm trong nghề, chưa kể các thứ tai bay vạ gió. Chất xúc tác ở đây chính là sự nổi tiếng.

Vì vậy người nổi tiếng phải có ê-kíp hỗ trợ về truyền thông, về quan hệ công chúng. Tất nhiên trong chừng mực có thể họ phải khép mình vào khuôn khổ, tránh tối đa những lời nói việc làm tiêu cực ảnh hưởng tới chính mình và người khác.

CHỦ QUAN

Hoàng Thùy Linh từng là nạn nhân trong một vụ tấn công hình ảnh khi cô còn là diễn viên phim truyền hình. Vụ việc gây xôn xao ở giai đoạn mọi thứ về showbiz mới manh nha ở Việt Nam. Sau này cũng có vài người nổi tiếng lâm vào tình cảnh tương tự nhưng không còn được chú ý, chụp mũ như hồi đó.

Hoàng Thùy Linh sau đó chọn cách không đứng lên tại nơi mình bị vấp. Cô lại vươn lên một cách ngoạn mục ở vai trò ca sĩ, trong hoàn cảnh không có giọng hát hay. Đó cũng là một cách Linh tự gây khó cho mình để rồi vượt qua, đạt được những thành tích được đông đảo khán giả và cả giới chuyên môn công nhận.

Bằng tài năng, cô khiến khán giả quên đi tai nạn trong quá khứ. Tài năng ở đây bao gồm đầu óc tổ chức sản xuất, đưa ra ý tưởng và theo sát quá trình hiện thực hóa nó. Chắc hẳn đó là những gì Linh tự làm để có được một loạt sản phẩm nhất quán về chất liệu và hình ảnh. Cô còn gây ảnh hưởng đến một số nữ ca sĩ trẻ khác.

Các yếu tố sinh động, hấp dẫn trong các sản phẩm của cô đủ sức để gánh cho giọng hát vốn hạn chế. Và chắc hẳn cũng có phần may mắn nữa khiến cho một số sản phẩm vượt khỏi biên giới nhờ mạng xã hội. Điều đó càng chứng tỏ những lựa chọn và trình bày chất liệu của Linh và ê-kíp là đúng đắn. Dần dần những lời nhận xét về giọng cũng không còn nữa.

Hoàng Thùy Linh tự gây sóng gió trong họp báo liveshow đầu tay

Cho đến khi Hoàng Thùy Linh (buộc phải) tổ chức liveshow, ở thời điểm mà nhiều người trông chờ. Đây sẽ là cửa ải cuối cùng Linh phải vượt qua để chứng tỏ mình là ca sĩ thực lực chứ không chỉ là sao giải trí, biểu diễn đơn thuần. Ở đó cô không chỉ phải hát thật mà còn phải hát nhiều bài liên tục. Riêng hạn chế về âm sắc với điều kiện công nghệ bây giờ không quá khó để khắc phục. Vả lại ai cũng biết giọng Hoàng Thùy Linh ở mức độ nào nên chắc sẽ không kỳ vọng gì nhiều.

Nhưng có lẽ khi phóng viên đặt câu hỏi với từ khóa “hát live”, những chê bai xưa cũ lại dội về khiến Linh hơi mất bình tĩnh trong họp báo. Cô tiếp tục cảnh giác với người đặt câu hỏi dẫn đến màn xử lý lùng bùng sau đó khi phóng viên này tiếp tục tung ra một từ khóa có vẻ nhạy cảm khác là “Hồ Hoài Anh”.

Cô có toàn quyền trả lời các câu hỏi theo cách mình muốn, nhưng Hoàng Thùy Linh lại đi xa hơn khi có dấu hiệu “dạy dỗ”, “dằn mặt” phóng viên. “Nạn nhân” không lên tiếng nhưng rõ ràng hành động này đánh động báo giới và đương nhiên là cả khán giả. Vì phóng viên cũng chỉ đại diện cho nhu cầu tìm hiểu thông tin của công chúng mà thôi...

Sự cố có thể coi là vết gợn này được cho là phần nào bắt nguồn từ những đổ vỡ tâm lý mà Hoàng Thùy Linh chưa khắc phục được. Có lẽ cô sẽ có được sự cân bằng trong tâm trí, không thổi phồng vấn đề, không muốn chứng tỏ bản thân... khi không còn bị bóng ma quá khứ ám ảnh.

Lùm xùm mới nổ ra lần này do chính Hoàng Thùy Linh tự khơi mào. Nó cho thấy không chỉ giọng hát, cô cũng cần phải lưu ý ngay cách nói năng, diễn đạt. Ai cũng biết để tổ chức một liveshow đón 7.000 khán giả với ê-kíp hàng trăm người không hề đơn giản. Linh có thể đảm nhiệm vai trò tổng đạo diễn nhưng chưa chắc có thể độc thoại trong họp báo, là lúc nên có một MC ở bên để san sẻ. Nhưng vụ việc lần này không khó để giải quyết. Mình tự gây ra cũng tự khép nó lại được. Chắc hẳn liveshow của cô vẫn là sự kiện được đón chờ.

TIẾNG HÁT TỰ CHỮA LÀNH...

Một số nghệ sĩ sau lùm xùm chọn cách im lặng, lui về hậu trường để tự hàn gắn, sửa chữa. Tất nhiên lùm xùm không tự nhiên qua. Họ sẽ phải tự giải quyết cho ổn thỏa trước khi quay lại đối diện khán giả. Và một điều họ không thể đánh mất đó chính là tài năng, là những gì thiên phú. Đó mới là điều kiện cần để quay lại.

Siu Black hẳn là một trường hợp như vậy. Trước hết phải nói sự vắng bóng của một giọng hát như chị có thể coi là một tổn thất cho đời sống âm nhạc. Không người ta lại tưởng Vpop đương thời chỉ đến mức... diva là hết.

Siu Black gây bão khen ngợi với màn trình diễn đỉnh cao trên sân khấu Vietnam Idol 2023

Ảnh: Duy Anh

Sự tái xuất của Siu Black tại sân khấu Vietnam Idol mới đây còn có ý nghĩa đặc biệt khi chị được đặt vào vị trí khơi gợi cảm hứng cho thế hệ trẻ. Dù không có được giọng hát tầm cỡ như Siu Black, người trẻ cũng nên giữ một tâm thế luôn vươn tới đỉnh cao - là thông điệp mà các em có thể nhận được sau khi chứng kiến màn “thượng đài” của “chị đại”.

Những người cầu tiến trong chuyên môn không có lý do nào không được ghi nhận. Hồ Ngọc Hà là một ví dụ. Mặc dù cô cũng thuộc dạng hay bị soi, thậm chí từng bị lập hội tẩy chay… Nhưng câu trả lời hùng hồn nhất của một ca sĩ vẫn là khi giọng hát cất lên trên sân khấu.

Thực tế cho thấy, giọng hát không làm nên sự nghiệp ca sĩ bằng một yếu tố còn quan trọng hơn. Đó là sự dấn thân và quyết tâm - đủ để vượt qua khó khăn thách thức và cả những cám dỗ. Thực tế có những người sau khi có đời sống êm ấm bỗng mất hứng làm nghề. Cũng có những người đạt được thành công nhưng vẫn bị bóng ma quá khứ ám ảnh. Ít ra ở tư cách nghệ sĩ. Vì có thể trong đời thường, họ vẫn đang hài lòng trong sự vô danh như bao người khác.

Đó có lẽ là những gì đã xảy ra với một giọng nữ được đánh giá cao vào quãng chục năm trước, khi liên tục được mời xuất hiện trong những chương trình lớn. Cô thường không làm các nhà tổ chức cũng như khán giả thất vọng vì giọng hát có âm sắc đẹp cùng lối thể hiện như rút ruột rút gan.

Rất ít người biết đến một vụ việc động trời dẫn đến án mạng từng xảy ra trong gia đình cô cho đến khi chính cô “rút ruột rút gan” với một tạp chí. Không biết có phải vì một phút “lỡ miệng” hay còn lý do nào khác khiến cô chán nghề, mà từ đó cứ thưa vắng xuất hiện dần. Mặc kệ sự trông chờ, nhớ nhung của người hâm mộ… Vả lại cô hoàn toàn không có lỗi trong vụ việc kia, kể cả việc nói nó ra. Vì nó là sự thật mà nếu giữ mãi trong lòng cũng làm người ta sang chấn. Tất nhiên ngay cả việc cô chọn ngừng hát cũng đáng được tôn trọng. Vì tiếng hát có tác dụng xoa dịu, cứu rỗi chính người hát trong một giai đoạn nào đó. Khi họ đã bước qua giai đoạn khác thì thôi... 

Theo N.M.HÀ/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)