NSƯT Tạ Tuấn Minh: Nỗ lực vượt khó khăn để chạm tới quả ngọt

Google News

Ít ai biết rằng, phía sau sự lấp lánh của những vai diễn trên sân khấu hoặc màn ảnh của Đạo diễn, NSƯT Tạ Tuấn Minh là một câu chuyện đời rất lắm nỗi “đoạn trường”.

Những bức hình gia đình NSƯT Tạ Tuấn Minh post trên Facebook luôn nhận được rất nhiều "tim" từ người thân, bạn bè. Được yêu mến không chỉ bởi tài năng của bố Minh (NSƯT Tạ Tuấn Minh) hay mẹ Hường (nghệ sĩ Thanh Hường), mà cả hai nhóc Diếc (Tạ Tuấn Kiệt, 2009), Bống (Tạ Vũ Phong, 2012) cũng đạt được rất nhiều thành tích cao trong học tập và nghệ thuật. Nhưng, câu chuyện vượt qua khó khăn để đi đến thành công của gia đình họ mới là điều đáng khâm phục.
Con trai NSƯT Tạ Tuấn Minh: 7 tháng tuổi đã đóng quảng cáo
Có mặt tại căn hộ chung cư xinh xắn, được bày biện ngăn nắp, ấm cúng của vợ chồng đạo diễn, NSƯT Tạ Tuấn Minh và nghệ sĩ Thanh Hường (Nhà hát Kịch Việt Nam), chúng tôi ấn tượng bởi những tấm huy chương, bằng khen của bố Minh, mẹ Hường và hai cháu Diếc, Bống được treo đầy trên tường.
NSUT Ta Tuan Minh: No luc vuot kho khan de cham toi qua ngot
Gia đình NSƯT Tạ Tuấn Minh hiện sống trong căn hộ chung cư nhỏ bé nhưng ấm cúng bên sông Hồng. Ảnh: FBNV 
Bố Minh vinh dự được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 2019 với thành tích đáng nể là Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Kỷ niệm chương của Bộ VHTTDL, Huy hiệu chiến sĩ Trường Sa, nhiều HCV trong nước và quốc tế, giải Đạo diễn xuất sắc, Diễn viên xuất sắc, Nghệ sĩ tiêu biểu của năm... Nghệ sĩ Thanh Hường được trao HCB vai bà Ngoạt trong vở Người tốt nhà số 5 tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2020 do chính chồng mình đạo diễn - vở diễn đoạt HCV và NSƯT Tạ Tuấn Minh được trao giải Đạo diễn xuất sắc nhất.
Ở trường, Diếc và Bống luôn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Đặc biệt hơn, hai anh em đã xuất hiện trong rất nhiều chương trình nghệ thuật và tạo được dấu ấn đặc biệt đối với khán giả về khả năng biểu diễn thông minh, ăn nói linh hoạt. Đồng nghiệp của bố mẹ ở Nhà hát Kịch Việt Nam mỗi khi có vở diễn nào cần diễn viên nhí thì luôn nhớ đến hai bé đầu tiên.
Diếc, Bống còn theo chân bố mẹ đi diễn ở rất nhiều nơi và thường xuyên có mặt trong các chương trình của VTV, các tiểu phẩm sân khấu hoặc đọc truyện truyền thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam. Riêng Bống (Tạ Vũ Phong) đóng quảng cáo từ khi mới 7 tháng tuổi, tính tới giờ đã tham gia không biết bao nhiêu chương trình phim, kịch. Có thể kể đến như: Cầu truyền hình chính luận nghệ thuật đặc biệt Muôn vàn tình thương do VOV tổ chức nhân dịp 60 năm thực hiện Bản di chúc của Bác; Kịch ngắn Bác Hồ và mùa xuân năm ấy; Sống chậm (VTV)... Tạ Vũ Phong đã được nhận Giấy khen của Giám đốc Bệnh viện Quân y 108 và Đài phát thanh quân đội, Giải thưởng của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam về thành tích tham gia biểu diễn nghệ thuật.
NSUT Ta Tuan Minh: No luc vuot kho khan de cham toi qua ngot-Hinh-2
 Hai con trai của Tạ Tuấn Minh tham gia nghệ thuật từ bé. Ảnh: FBNV
Chia sẻ về năng khiếu của các con, đạo diễn, NSƯT Tạ Tuấn Minh nói: "Có lẽ vì sống trong môi trường mà bố mẹ đều làm nghệ thuật nên trong những bữa cơm gia đình quây quần bên nhau, các cháu cũng bị cuốn theo câu chuyện làm nghề mà bố mẹ trao đổi. Chúng tôi chưa bao giờ ép buộc hoặc định hướng các con phải theo nghệ thuật, mà để thuận tự nhiên cho hai cháu tự do lựa chọn những điều mình thích. Tất nhiên, trong sâu thẳm chúng tôi đều mong muốn con mình sẽ tiếp nối nghề cha mẹ".
Còn anh cả Tạ Tuấn Kiệt chia sẻ: "Bố chỉ cho con cách sống cùng nhân vật, để con có thể khóc và cười tự nhiên hơn. Không chỉ đóng kịch, quay phim, thu thanh, lồng tiếng... mà ở nhà, mỗi khi anh em con gặp vướng mắc, khó khăn thì bố mẹ cũng luôn ở bên giải thích cặn kẽ, giúp cho chúng con hiểu và vượt qua. Bố mẹ thường nói, làm gì cũng phải thật kiên trì, dẫu có thất bại cũng không được nản lòng".
Đã từng ở cảnh "Nhà chật" như thơ Lưu Quang Vũ
Hai anh em Diếc, Bống đều rất thương bố mẹ. Nhiều khi cả nhà sắm đồ, có những món hai bé rất thích nhưng ngắm đi, ngắm lại rồi lại thôi, đơn giản vì lo tốn tiền của bố mẹ. Đạo diễn, NSƯT Tạ Tuấn Minh bùi ngùi kể: "Gia đình tôi đã từng ở cảnh giống bài thơ Nhà chật của Lưu Quang Vũ. Suốt 10 năm, cả nhà sống chung với ông bà nội và các chú trong căn phòng chỉ có 20m2. Nếu không có sự thông cảm, sẻ chia của các thành viên thì sẽ khó có thể vượt qua được".
NSUT Ta Tuan Minh: No luc vuot kho khan de cham toi qua ngot-Hinh-3
Có được mái ấm hạnh phúc như bây giờ, vợ chồng nghệ sĩ Tạ Tuấn Minh từng trải qua biết bao "kiếp nạn". Ảnh: FBNV 
Đó là câu chuyện của năm 2008, khi Tạ Tuấn Minh và Thanh Hường mới kết hôn và thuê một căn nhà nhỏ ở phố Chính Kinh (Thanh Xuân, Hà Nội). Khi đó Thanh Hường mới nghỉ ở Nhà hát Quân đội, toàn bộ gánh nặng cơm áo gạo tiền đều trông chờ vào đồng lương 1,5 triệu đồng của Tạ Tuấn Minh tại Nhà hát Kịch Việt Nam. Bé Kiệt ra đời được 2 tuần, bố Minh lại gặp tai nạn khá nặng. Vì quá khó khăn, cả nhà phải bồng bế nhau về sống chung cùng ông bà nội trong căn nhà nhỏ ở phố Nguyễn Khuyến.
"Nhìn vợ gầy guộc vừa chăm con, vừa chăm chồng, nước mắt tôi cứ trào ra. Sau tai nạn, tôi đã tưởng phải bỏ nghề. Nhà nhỏ, mỗi lần mưa nước ngập dềnh lên tới tận mép đệm, tôi lại không thể leo lên gác xép vì chân đang bó bột. Những lúc đó chỉ biết ngậm ngùi thương vợ con và bố mẹ rất nhiều...", Tạ Tuấn Minh tâm sự.
Năm 2011, nghệ sĩ Thanh Hường mới xin được về Nhà hát Kịch Việt Nam công tác và nghệ sĩ Tạ Tuấn Minh cũng may mắn trở lại trạng thái bình thường, bắt đầu đi diễn trở lại.
Tháng 3/2020, trải qua bao khó khăn, vất vả… vợ chồng nghệ sĩ Tạ Tuấn Minh, Thanh Hường đã mua được căn chung cư nhỏ cho riêng mình. Đây là dấu mốc lớn trong cuộc đời của họ - ngôi nhà được mua bằng tiền mồ hôi, công sức, sự cố gắng sau bao nhiêu năm làm nghệ thuật. Trưởng thành từ sự vất vả, khó khăn càng khiến họ trân quý và yêu thương nhau nhiều hơn. Người thân, bạn bè, đồng nghiệp ai cũng yêu quý cặp vợ chồng chịu thương chịu khó này. Mỗi khi có sự kiện quan trọng hay ra mắt vở diễn do mình đạo diễn, NSƯT Tạ Tuấn Minh luôn mong muốn vợ và các con có mặt.
NSUT Ta Tuan Minh: No luc vuot kho khan de cham toi qua ngot-Hinh-4
Vợ chồng đạo diễn, NSƯT Tạ Tuấn Minh, Thanh Hường và các con tại Lễ trao giải Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2020. Ảnh: FBNV 
"Tôi muốn các con tôi chứng kiến thành quả lao động của bố mẹ để các cháu hiểu rằng: Nếu nỗ lực và cố gắng, chúng ta sẽ có thể đạt được kết quả xứng đáng", nghệ sĩ Tạ Tuấn Minh nói.
Tạ Tuấn Minh đã có hơn 20 năm gắn bó với Nhà hát Kịch Việt Nam, anh hiện là Phó trưởng đoàn kiêm Phó Bí thư chi bộ đoàn kịch Cổ điển. Còn Thanh Hường, dù đã hơn 12 năm làm việc tại Nhà hát, chị vẫn thuộc diện hợp đồng với đồng lương ít ỏi. Chị không ngại lăn lộn, học cách buôn bán thêm để cải thiện thu nhập. Ai cũng bảo Hường có duyên trong nghề tay trái bán hàng, rất nhiều khách đã "nghiện" mua đồ của chị...
"Khi hai vợ chồng cùng làm nghệ thuật thì dĩ nhiên sẽ có một người phải lùi lại đằng sau để cho người kia tiến. Tôi biết Hường đã phải hy sinh rất nhiều cơ hội phát triển nghề, cô ấy diễn hài duyên dáng, có vai diễn đồng nghiệp ở Nhà hát đều bảo khó ai có thể thay thế được, nhưng cô ấy chấp nhận lùi lại để làm hậu phương cho gia đình".
NSUT Ta Tuan Minh: No luc vuot kho khan de cham toi qua ngot-Hinh-5
Diếc và Bống giờ là những giọng đọc nhí có thâm niên đáng nể trên sóng phát thanh. Ảnh: FBNV 
Những lời chia sẻ chồng đã trở thành nguồn động lực đối với Thanh Hường. Có rất nhiều nghệ sĩ như chị hiện đang phải làm thêm các nghề phụ để "lấy ngắn, nuôi dài" nhưng niềm đam mê nghệ thuật thì không bao giờ vơi cạn, đơn giản vì đằng sau, đạo diễn Tạ Tuấn Minh vẫn luôn trân trọng sự hy sinh của chị, và chị chính là người giữ gìn ngọn lửa bền bỉ cho tình yêu và gia đình ấy. Hơn tất cả là hai nhóc tì vô cùng đáng yêu của họ cũng đã và đang có thiên hướng nối nghiệp cha mẹ.
Bằng lòng với những gì đã có, nỗ lực vượt khó khăn để chạm tới quả ngọt, vợ chồng đạo diễn, NSƯT Tạ Tuấn Minh - Thanh Hường là những tấm gương sáng giúp cho hai con của họ yêu nghệ thuật, yêu những công việc mà họ đang làm, trân trọng sự đam mê mà họ đã dành trọn cuộc đời cống hiến.

Theo Tùng Long - Thúy Hiền/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)