Một Hoa hậu chia sẻ sâu cay về chữ "khiêm tốn"

Google News

Từ loạt phát ngôn gây xôn xao dư luận của Hoa hậu Ý Nhi, Á hậu Đào Thị Hiền trong những ngày qua, Hoa hậu Du lịch các Quốc gia 2021 Hoàng Hương Ly chia sẻ quan điểm riêng với PV Dân Việt.

Trên trang cá nhân, Hoa hậu Hoàng Hương Ly gây chú ý khi đề cập đến vấn đề cốt lõi vụ phát ngôn Hoa hậu Ý Nhi, Á hậu Đào Thị Hiền khiến cộng đồng mạng bức xúc, đòi tước vương miện trong những ngày qua. Hoa hậu Hương Ly có thể có thể chia sẻ cụ thể về vấn đề này?

- Trước khi nói về vấn đề cốt lõi, tôi có đọc nhiều bài viết, đánh giá và cả những bình luận từ cộng đồng mạng, ai cũng có quan điểm riêng mà tôi thấy cũng đúng. Vì vậy, tôi sẽ cùng Dân Việt bàn về vấn đề cốt lõi, tại sao câu chuyện này lại đến cơ sự như vậy.

Tôi sẽ không đánh giá bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào. Tôi cũng là một trong những người thuộc thế hệ trẻ và tôi thấy được bài học rất sâu sắc từ câu chuyện này. Chắc các bạn cũng đã biết về 5 chữ: Tham – Sân – Si – Mạn – Nghi. Điều mà tôi muốn nhắc đến trong câu chuyện này chính là chữ "Mạn". Vậy trước hết thì mạn là gì?

Mot Hoa hau chia se sau cay ve chu

Hoa hậu Du lịch các Quốc gia 2021 Hoàng Hương Ly (ảnh trái) và Hoa hậu Ý Nhi - Miss World Vietnam 2023 (Hoa hậu Thế giới Việt Nam). (Ảnh: NVCC, FBNV)

Theo tôi, mạn là ngã mạn, ngạo mạn, tự mãn, kiêu căng, cho mình là nhất, là hơn người. Con người khi có điểm vượt trội hơn kẻ khác thường sinh ra tâm lý so sánh hơn thua, kiêu căng, khinh thường, tự mãn hoặc coi mình là "trung tâm của vũ trụ". Chỉ nghĩ đến bản thân mình, sinh ra tâm ác khẩu. Vì ngạo mạn mà phát sinh tâm phân biệt nghèo hèn thiểu học với tài năng giàu có, tự đào cho mình một hố sâu chẳng biết hổ thẹn là gì mà đôi lúc cái sự ngã mạn còn làm tổn thương tới những người thân yêu của mình.

Liệu Hoa hậu Hương Ly có đồng tình với việc nên tước vương miện của Hoa hậu để răn đe những người đẹp có danh hiệu nên cẩn trọng trong vấn đề phát ngôn?

- Theo tôi thấy, thực sự đây cũng chỉ là một cuộc thi và hành trình này mới bắt đầu và nó còn một đoạn đường rất dài trong tương lai nữa. Còn quyền quyết định ai được đội vương miện sẽ nằm ở người chủ của sân chơi ấy.

Còn đối với tôi, sự công nhận của số đông khán giả mới chính là giải thưởng lớn lao và tự hào nhất dành cho người nhận.

Việc hàng loạt hội, nhóm trên mạng xã hội Facebook được lập để "anti" Hoa hậu Ý Nhi, thậm chí có gần nửa triệu thành viên trong 1 group "anti" tân Miss World Vietnam 2023. Vậy theo Hoa hậu Hương Ly, cộng đồng mạng có đang "khắt khe", thiếu văn minh khi chỉ trích một cô gái ở tuổi 21 vừa đăng quang sau chưa đầy 2 tuần?

- Với số lượng nửa triệu người trong 1 group "anti" Hoa hậu thì tôi nghĩ sẽ có các em, các anh, các chị và có cả các cô, các chú lớn tuổi với nhiều tầng lớp khác nhau. Tôi tin là đối với những cô chú lớn tuổi, có bề dày kinh nghiệm sống mà vẫn lựa chọn tham gia vào group này thì chắc ychắn họ đã thấy được một lý do bất thường nào đó.

Cũng có ý kiến cho rằng, ồn ào từ sự việc này để tạo ra sức hút, PR, gây chú ý cho tên tuổi của Hoa hậu Ý Nhi vì "hiền lành" quá sau đăng quang sẽ dễ bị cho là "mờ nhạt" giữa hàng loạt hoa hậu hiện nay. Quan điểm của Hoa hậu Hương Ly thế nào?

- Theo tôi nghĩ, không ai đủ mạnh mẽ và tự tin để chọn hướng đi này cả và có thể gọi đây là một "sự cố" hay là một "tai nạn về truyền thông" chứ không phải chiêu trò PR. Bởi vì, có những thủ thuật chấp nhận được mang tới hiệu quả tốt. Nhưng mà, cũng có những thủ thuật không mang được hiệu quả mà nó còn chuốc lấy hậu quả.

Giả sử, nếu Hoa hậu Hoàng Hương Ly đối mặt với việc bị tẩy chay, đòi tước vương miện chỉ vì phát ngôn "vạ miệng" trong bài phỏng vấn, bị hàng loạt người "ném đá" chỉ trích thì bạn sẽ làm gì?

- Trước tiên, tôi sẽ nhận lỗi về mình và khắc phục không để lặp lại vết xe đổ một lần nào nữa. Như tôi đã nói, chiếc vương miện mà khán giả trao cho mình đó chính là chiếc vương miện xứng đáng nhất, nếu như đến một ngày nào đó mà khán giả muốn lấy lại nó thì chắc chắn tôi cũng sẽ chấp nhận.

Và nếu gây chú ý theo cách nhờ scandal có thể về phát ngôn "vạ miệng", chuyện tình cảm với đại gia… thì Hoa hậu Hương Ly có chấp nhận đánh đổi theo những cách đó?

- Chắc chắn là không rồi! Từ trước đến nay trong con đường hoạt động nghệ thuật, tôi luôn có nguyên tắc riêng là: Nói không với scandal, chiêu trò bẩn và điều này đã được chứng minh trong 8 năm hoạt động nghệ thuật.

Từng trải qua những ngày đầu đăng quang, Hoa hậu Hương Ly có từng bối rối trong vấn đề phát ngôn, gặp sự cố về trả lời ứng xử như "diễn đạt chưa rõ ý", bị tẩy chay, nhận ý kiến khen - chê trái chiều khiến bạn phiền lòng?

- Chắc chắn, khi tôi đăng quang không thể nào tất cả mọi người đều thích mình được. Tôi đọc được nhiều nhận xét, có người thích tôi, có người không thích và thậm chí có những người chưa biết tôi là ai. Với tôi, quan điểm nào đúng thì tôi nên tiếp thu, không thì thôi, nhưng tôi sẽ tôn trọng họ vì dẫu sao họ cũng dành thời gian quan tâm đến mình.

Là người không ngại đề cập đến "vấn đề cốt lõi" giữa ồn ào phát ngôn Hoa hậu Ý Nhi, Hoa hậu Hương Ly có lời khuyên nào để dàn người đẹp tránh vấp phải sai lầm "vạ miệng"?

- Luôn có một kiểu người khiến tôi rất ngưỡng mộ, đó là những người trưởng thành có trí tuệ, họ luôn nỗ lực làm việc trong âm thầm rồi để tự thành công lên tiếng, không ba hoa vì họ biết rằng "hữu xạ tự nhiên hương".

Người giỏi là người dù có đang đứng trên "đỉnh vinh quang" thì càng khiêm tốn, càng coi mình chỉ là một thực thể bé nhỏ trong vũ trụ bao la, vẫn luôn học hỏi thêm để hoàn thiện mình hơn. Bài học về chữ khiêm tốn này lớn lắm và những người trẻ tuổi như tôi càng phải học nhiều về hai chữ này.

Cảm ơn Hoa hậu Hương Ly đã chia sẻ thông tin!

Theo Mai An/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)