Loạt phim thất bại về doanh thu của Hãng phim truyện Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Trong những năm gần đây, không ít bộ phim do Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất thất bại về mặt doanh thu như “Sống cùng lịch sử”, “Rừng đen”...

Được thành lập năm 1953, Hãng phim truyện Việt Nam ra mắt bộ phim đầu tiên mang tên “Chung một dòng sông” vào năm 1959. Trong thời kỳ hoàng kim, hãng thực hiện một loạt phim gây tiếng vang như “Con chim vành khuyên”, “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”, “Em bé Hà Nội”...
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Hãng phim truyện Việt Nam ngày càng sa sút. Không ít bộ phim do hãng sản xuất thất bại về mặt doanh thu. Một trong số đó là bộ phim “Sống cùng lịch sử” ra mắt năm 2014. Đây là dự án được đầu tư lên tới 21 tỷ.
Mang nhiều giá trị lịch sử nhưng số phận của “Sống cùng lịch sử” khiến nhiều người giật mình. Chỉ sau vài ngày ra rạp, bộ phim do Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất đã phải ngừng chiếu vì không bán nổi một vé.
Loat phim that bai ve doanh thu cua Hang phim truyen Viet Nam
 Một cảnh trong “Sống cùng lịch sử”. Ảnh: Dân Việt
Trước “Sống cùng lịch sử”, bộ phim “Rừng đen” do Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất cũng có kết quả doanh thu thảm hại dù gây ấn tượng về chất lượng nghệ thuật khi được chiếu thương mại vào tháng 12/2008.
Được biết, chỉ sau 8 ngày ra rạp, bộ phim đã bị loại khỏi danh sách chiếu vì quá “ế ẩm”. “Rừng đen” có doanh thu cao nhất là 4 triệu đồng/cụm rạp/ngày, trung bình là 1 triệu đồng, thậm chí chỉ vài trăm nghìn đồng.
Loat phim that bai ve doanh thu cua Hang phim truyen Viet Nam-Hinh-2
 Một cảnh trong “Rừng đen”. Ảnh: Tiền Phong
“Những người viết huyền thoại” cũng là một bộ phim thất bại về mặt doanh thu của Hãng phim truyện Việt Nam. Năm 2013, phim nhận được cơn mưa lời khen từ giới chuyên môn và báo chí. Ngoài ra, phim còn đoạt 6 giải thưởng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18.
Tuy gây ấn tượng tốt về chất lượng nghệ thuật nhưng “Những người viết huyền thoại” vẫn bị “ế ẩm” khi được chiếu thương mại. Không thu hút được sự chú ý của công chúng, sau 1 tuần có mặt tại phòng vé, phim rơi vào cảnh được xếp kho.
Loat phim that bai ve doanh thu cua Hang phim truyen Viet Nam-Hinh-3
 Một cảnh trong “Những người viết huyền thoại”. Ảnh: Tuổi trẻ
>>> Xem clip "Cổ phần hóa hãng phim truyện Việt Nam: Lối thoát sau 20 năm thua lỗ?" (Nguồn: VTC14):
“Sống trong sợ hãi” là bộ phim của Hãng phim truyện Việt Nam và Hãng NHK (Nhật Bản) sản xuất. Theo Tạp chí Bảo hiểm xã hội Việt Nam, phim rút khỏi danh sách chiếu với doanh thu chưa tới 100 triệu đồng sau 5 ngày ra rạp ở TP HCM dù khi đó đoạt 5 giải tại Cánh diều vàng 2005.
Sự thất bại của những bộ phim của Hãng phim truyện Việt Nam được lý giải do không nắm bắt được nhu cầu của khán giả, yếu khâu quảng bá. Các dự án phim có kinh phí sản xuất lên tới hàng chục tỷ đồng nhưng ngân sách chi cho quảng cáo chỉ ở mức vài chục triệu.
Tháng 6/2017, Hãng phim truyện Việt Nam chính thức được mua lại bởi Tổng công ty vận tải thủy Vivaso. Tuy nhiên, sau gần 3 tháng cổ phần hóa, nhiều nghệ sĩ đang rất bức xúc trước tình trạng chậm lương, trả lương thấp và đơn vị mua lại không có định hướng làm phim.
Thu Cúc (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)