“Giấc mơ Trịnh” aucoustic mộc: Từ trái tim đến trái tim

Google News

Cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã mơ một giấc mơ âm nhạc mộc mạc, lời hát từ trái tim đến với trái tim. Và, vào ngày 1/4/2023 tới đây, tại “Thánh đường nghệ thuật” - Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ diễn ra một đêm nhạc như thế.

“Giac mo Trinh” aucoustic moc: Tu trai tim den trai tim
Thương hiệu thời trang Giovani chia sẻ đồng hành cùng Giấc Mơ Trịnh. 
“Giấc mơ Trịnh” là đêm nhạc tưởng nhớ 22 năm nhạc sỹ Trịnh Công Sơn rời "cõi tạm". Lần đầu tiên trên sân khấu lớn, “Giấc mơ Trịnh” sẽ không có ngôi sao, không chiêu trò hay những hiệu ứng sân khấu hào nhoáng, chỉ có âm nhạc là yếu tố duy nhất gắn kết. Đêm nhạc được thể hiện bởi những “nghệ nhân” của nhạc Trịnh. Đó là giọng ca hát nhạc Trịnh được nhiều khán giả trong và ngoài nước mến mộ trên sóng phòng trà Trịnh Ca như: Diệu Thúy, Bích Ngọc, Lê Tâm, Mai Loan, Thanh Hương, Hoàng Trang, Trịnh Trí Anh…
Không quá lời khi gọi họ là những “nghệ nhân” bởi 15 năm qua, ngày ngày tại Trịnh Ca, họ tạo sự tiếp nối cho những giá trị trong nhạc Trịnh. Họ hát để đáp lại tình cảm những người yêu nhạc Trịnh và để được thỏa niềm đam mê, tìm một nơi trú ẩn an yên cho bản thân mình.
“Giac mo Trinh” aucoustic moc: Tu trai tim den trai tim-Hinh-2
Nhạc sĩ Nguyễn Quang (trái) và Nhà sản xuất ca sĩ Ngọc Châm chia sẻ về "Giấc mơ Trịnh". 
Qua bàn tay phù phép của nhạc sỹ Nguyễn Quang-nghệ sỹ Đạo Nguyễn, họ không còn là những ca sỹ hát phòng trà mà là những sứ giả nghệ thuật, những giọng ca cất lên từ một thánh đường nghệ thuật. Họ sẽ cùng kể những giấc mơ của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn về một thế gian có tình người.
Theo nghệ sỹ guitar Đạo Nguyễn phụ trách hòa âm phối khí, tại "Giấc mơ Trịnh" khán giả sẽ được nghe những thanh âm "mộc" vang lên từ ngón tay của người nghệ sỹ, từ hơi thở, rung cảm sâu thẳm “rút ruột” của ca sỹ. Sẽ không có các thiết bị điện tử hiện đại, mọi lời ca, tiếng đàn đều bắt đầu từ rung cảm của những người nghệ sỹ. Đúng như cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã mơ một giấc mơ âm nhạc mộc mạc, từ trái tim đến với trái tim, “Đời ta có khi tựa lá cỏ, ngồi hát ca rất tự do…”
“Giac mo Trinh” aucoustic moc: Tu trai tim den trai tim-Hinh-3
Ca sĩ Bích Ngọc - một gương mặt được nhiều khán giả Trịnh Ca hâm mộ qua những ca khúc nhạc Trịnh đầy cảm xúc.
Điều khác biệt, “Giấc mơ Trịnh” không đi sâu vào tiểu sử của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn hay tiểu sử bài hát ra đời như thế nào, mà sẽ khám phá xem bài hát đó ảnh hưởng như thế nào đến mọi người và cá nhân người nghệ sỹ biểu diễn.
“Mỗi người sẽ có một góc nhìn khác nhau. Các bài hát sẽ nối tiếp nhau nói lên giấc mơ, suy nghĩ của từng người, bằng những lời ca, những tuyệt phẩm. Thông điệp của chương trình là hãy yêu thương nhau, cùng nhau giúp nhau xây dựng ước mơ, khát vọng của mình. Mỗi người sẽ tìm thấy mình trong đó” - Tổng đạo diễn chương trình “Giấc mơ Trịnh” nhạc sỹ Nguyễn Quang - con trai của cố nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 chia sẻ.
“Giac mo Trinh” aucoustic moc: Tu trai tim den trai tim-Hinh-4
Cặp tình nhân "du ca nhạc Trịnh" Hoàng Trang và Nguyễn Đông sẽ đem đến bất ngờ cho khán giả trong đêm nhạc "Giấc mơ Trịnh" 
Không gian của những người yêu nhạc
Ca sĩ Ngọc Châm khẳng định “Giấc mơ Trịnh” tôn vinh các giá trị nghệ thuật, tôn vinh những người sáng tạo ra nghệ thuật thực sự. Đó chính là lý do mà đêm nhạc không ngôi sao, không chiêu trò hay những hiệu ứng hào nhoáng thời thượng chỉ có âm nhạc là yếu tố duy nhất gắn kết những tâm hồn đồng điệu, kết nối khán giả và nghệ sĩ.
Ca sỹ Lê Tâm gợi mở, những nghệ sỹ, khán giả quen thuộc của Trịnh Ca sẽ tìm đến đêm nhạc như sự hành hương về với cõi Trịnh. Điều kết nối người nghe và ca sỹ chính là sự đồng cảm trong những tư tưởng, triết lý đó. Có người nói rằng nhạc Trịnh càng nghe càng thấm, càng hiểu thì càng yêu. Có những câu hát hôm nay nghe, ngày mai nghe nhưng có khi nhiều năm sau mới hiểu và thấm thía.
“Giac mo Trinh” aucoustic moc: Tu trai tim den trai tim-Hinh-5
Ekip sản xuất và các nghệ sĩ của phòng trà Trịnh Ca. 
Trong đêm nhạc “Giấc mơ Trịnh”, sự tiếp nối của các thế hệ thể hiện rất rõ, có những người ở tuổi 7X như ca sỹ Bích Ngọc, Mai Loan, Thanh Hương…, cũng có những nghệ sỹ trẻ lứa tuổi 9X như Hoàng Trang, Trịnh Trí Anh… Sự nối tiếp ấy rất cần thiết để duy trì tính thiện trong âm nhạc Trịnh Công Sơn và dòng nhạc tình mà phòng trà Trịnh Ca theo đuổi suốt nhiều năm qua.
Phòng trà Trịnh Ca có 15 năm đóng góp cho âm nhạc Hà Nội theo một cách rất riêng. Những tụ điểm biểu diễn khác thường hào nhoáng ồn ào, thỉnh thoảng có sự xuất hiện của các ngôi sao, còn Trịnh Ca chỉ là một chốn giản dị nép mình trong con ngõ nhỏ, không có những ca sỹ ngôi sao, chỉ có những người nghệ sỹ yêu âm nhạc. Họ không có tên tuổi hoành tráng nhưng lao động nghệ thuật nghiêm túc, chất giọng được đào tạo chuyên nghiệp hoặc “đặc biệt” để hát nhạc Trịnh như: Diệu Thúy, Hoàng Trang, Bích Ngọc, Lê Tâm… Đặc biệt, kịch bản và dẫn chương trình được truyền cảm bởi MC Kim Nguyên Bảo - một người trẻ có am hiểu sâu sắc và gắn bó nhiều năm với nhạc Trịnh.
Trong đêm nhạc “Giấc mơ Trịnh” không có những bản nhạc xa lạ, vẫn là Diễm xưa, Hạ trắng, Dấu chân địa đàng…nhưng được thể hiện theo phong cách acoustic và những chất giọng hát nhạc Trịnh khiến khán giả phải ngỡ ngàng.
“Giac mo Trinh” aucoustic moc: Tu trai tim den trai tim-Hinh-6
Giọng ca Nhật Thảo và Trí Anh sẽ tiếp nối các thế hệ duy trì tính thiện trong âm nhạc Trịnh Công Sơn.
Đêm nhạc đơn thuần đánh dấu 22 năm nhạc sỹ tài hoa rời cõi tạm, song những người xây dựng nên phòng trà mang tên ông sẽ để cho tình yêu và niềm tin vào những điều thiện lành trong đời tiếp nối thành một dòng chảy không ngừng, để Trịnh Ca tiếp tục bình dị đóng góp cho âm nhạc Hà Nội một góc riêng.
Qua đây, những người tổ chức một lần nữa khẳng định sức ảnh hưởng lớn của Trịnh Công Sơn: Dù ông đã rời cõi tạm nhiều năm nhưng âm nhạc của ông luôn có sức sống mạnh mẽ.

Tuyết Vân

>> xem thêm

Bình luận(0)