Gặp nghệ sĩ Xuân Hương - người góp nhặt tiếng cười nhân gian

Google News

(Kiến Thức) - Tập 3 của chương trình “Ký ức phù sa” về nghệ sĩ Xuân Hương sẽ được giới thiệu trên kênh Miền Tây vào lúc 20h00 ngày Chủ nhật, 1/3.

Những ai ưa thích tiếng cười châm biếm ắt không thể không biết đến chương trình “Những người thích đùa” vang danh một thời - mà từ đó đã đưa tên tuổi của nghệ sĩ Xuân Hương đến với công chúng. Tập 3 của chương trình “Ký ức phù sa” về nghệ sĩ Xuân Hương sẽ được giới thiệu trên kênh Miền Tây vào lúc 20h00 ngày Chủ nhật, 1/3.
Gap nghe si Xuan Huong - nguoi gop nhat tieng cuoi nhan gian
Nghệ sĩ Xuân Hương. 
Những người thích đùa lần đầu xuất hiện vào năm 1997, với những tiểu phẩm trào lộng về những tiêu cực trong xã hội như “Thẩm mỹ viện lưu động”, “Họa mi hót trong lồng”, “Phiên tòa không tội nhân”... Sự thành công của chương trình đã thúc đẩy Xuân Hương cùng với một số nghệ sĩ đồng nghiệp mạnh dạn “nhân bản” các series tiếp theo của Những người thích đùa 2, vào các năm 2002, 2005, 2007…
Sau ánh đèn sân khấu muôn màu, còn có một Xuân Hương khác, giữa đời thường bình dị nơi ngôi nhà nằm khuất trong một con hẻm (trên đường Huỳnh Văn Bánh, quận Phú Nhuận, thành phố HCM) ... Thật không dễ hình dung một con người của sự náo động với những trận cười hả hê, lại có thể song hành với một con người của sự tĩnh lặng.
Vào những lúc tạm xa ánh đèn sân khấu, nghệ sĩ Xuân Hương lại tìm chốn bình yên cho riêng mình - nơi màu xanh của cỏ cây, nơi tiếng nước róc rách của con suối nhỏ trong cụm hòn giả sơn nơi sân nhà.
Gap nghe si Xuan Huong - nguoi gop nhat tieng cuoi nhan gian-Hinh-2
 Chốn bình yên của nghệ sĩ Xuân Hương.
Để nuôi dưỡng cảm xúc trong cuộc đời, không gì bằng trở về thăm quê hương. Mỗi lần về quê là mỗi lần ngược dòng thời gian để sống lại ký ức xa xưa. Ấp Vinh, xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An đã trở thành miền đất ăm ắp kỷ niệm đối với nghệ sĩ Xuân Hương từ nhiều năm nay. Những cánh sen ven đường vẫn hồn nhiên khoe vẻ đẹp trong sáng giữa bụi mù của những chuyến hành trình trong thời hiện đại.
Quá khứ, đối với không ít người, đã phủ bụi trong sự thờ ơ, quên lãng. Nhưng đối với những ai tử tế - với chính mình và với người khác - thì dĩ vãng vẫn luôn gõ nhịp âm thầm trong tâm khảm. Đó là tâm sự nằm lòng của nghệ sĩ Xuân Hương.
Nơi ấp Vinh, còn lưu giữ khu mộ của Cai tổng Miềng - ông ngoại của nghệ sĩ Xuân Hương. Vào thập niên 40-50 của thế kỷ XX, cai tổng Miềng hỗ trợ tích cực trong việc nuôi quân, đảm nhiệm việc kinh tài cho bộ đội của tướng Trần Văn Trà.
Ấp Vinh còn là nơi kết duyên của cha mẹ nghệ sĩ Xuân Hương. Trong lời kể, nghệ sĩ nhắc nhiều đến người cha là đạo diễn - Nghệ sĩ Ưu tú Bích Lâm. Ông được ví như một trong những cánh chim đầu đàn của Đoàn Kịch nói Nam Bộ (khi ông tập kết ra Bắc, để lại vợ con ở trong Nam). Sau ngày đất nước thống nhất, gia đình trùng phùng, và đạo diễn Bích Lâm được cử làm hiệu trưởng của trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là trường Cao đẳng sân khấu - điện ảnh TP.HCM) từ năm 1976 đến năm 1980.
Chị đã nghẹn ngào, nước mắt ngân ngấn khi nhớ về người cha. Lớn hơn mọi danh vọng, địa vị, đó chính là nhân cách. Cha của chị không để lại nhiều gia tài cho con cái nhưng ông để lại một nhân cách thẳng thắn và liêm chính trong đời.
Sự thẳng thắn từ người cha là động lực để nghệ sĩ Xuân Hương theo đuổi, tiếp nối. Hơn nữa, theo lời kể của chị, tính thẳng thắn còn do tính cách hào sảng của người Nam Bộ. “Tôi thích nói sự thật, tôi không sợ... Mà tôi cũng có sợ, đó là sợ lẽ phải”, Xuân Hương cho biết.
Gap nghe si Xuan Huong - nguoi gop nhat tieng cuoi nhan gian-Hinh-3
 
Để hiểu rõ, hiểu sâu các nhân vật mà mình đảm nhận, chị thường nhập vai vào chính các phận người đó trong đời sống.
Chẳng hạn, trong tiểu phẩm “Nhà thương nhà ghét”, nghệ sĩ Xuân Hương đến nhiều bệnh viện để xem bệnh nhân nghèo bị đối xử ra sao... Thậm chí, chính nghệ sĩ Xuân Hương cũng trở thành nạn nhân của những tình huống “trái tai gai mắt” diễn ra nhan nhản trong cuộc sống.
Người ta thường nói: “Hài kịch là cách giã từ quá khứ một cách vui vẻ”. Tuy nhiên, quá khứ của sự nghịch thường, quá khứ của những điều bất nhẫn đối với dân tình lại không dễ dàng chịu giã từ chút nào! Những vấn đề nêu trong Những người thích đùa từ những năm trước, giờ đây, vẫn còn đeo bám dai dẳng.
Với mong ước có được một sự chung tay từ giới truyền thông, nghệ sĩ Xuân Hương hy vọng Những người thích đùa sẽ tiếp tục xuất hiện trên sóng truyền hình trong những phiên bản mới.
PV

Bình luận(0)