Đạo diễn "Làng trong phố": "Các diễn viên trẻ nên học Doãn Quốc Đam"

Google News

Đạo diễn Mai Hiền của phim "Làng trong phố" chia sẻ những khó khăn khi thực hiện phim truyền hình những năm gần đây.

Sau thành công của phim Phố trong làng, đạo diễn Mai Hiền tiếp tục phát triển câu chuyện của những người nông dân thoát ra khỏi lũy tre làng, tìm kiếm cơ hội đổi đời chốn thành thị trong phim Làng trong phố. Anh đã có những chia sẻ với Dân Việt về bộ phim.

Dao dien
Đạo diễn Mai Hiền hé lộ bối cảnh phim Làng trong phố. Ảnh: FBNV

Quay phim Làng trong phố trong thời tiết nắng nóng, đạo diễn Mai Hiền và ê-kíp đối mặt với những khó khăn gì?

- Hiện nay, chúng tôi buộc phải làm phim "cuốn chiếu" với tốc độ cực nhanh, cực kỳ gấp gáp nên rất vất vả, từ cách thức tiếp cận đến quy trình làm phim. Chúng tôi buộc phải quay phim và thu thanh đồng bộ để tiết kiệm thời gian, điều đó dẫn tới tính đào thải rất cao, khi diễn viên vừa phải có ngoại hình tốt, vừa phải nói tốt. Rất ít các diễn viên phù hợp với 2 yếu tố này.

Anh nghĩ sao về việc có những gương mặt xuất hiện liền một lúc mấy phim dễ gây nhàm chán cho khán giả?

- Tôi hiểu cảm xúc của khán giả. Bởi một diễn viên có khi người xem bật kênh nào cũng thấy sự xuất hiện của họ. Người thưởng thức có quyền đòi hỏi những điều mới mẻ và chúng tôi đang tìm cách khắc phục điều đó.

Để các bộ phim của Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình Việt Nam lên sóng liên tục như vậy, nhà đài đã giải quyết ra sao?

- Nhà đài đang tìm cách mở rộng không gian và phạm vi sản xuất, tăng tính vùng miền. Có những phim được sản xuất ở phía Nam hay miền Trung, hay những diễn viên không phải người Bắc ra Hà Nội đóng phim để tăng sự đa dạng và đưa đến cho khán giả những gương mặt mới.

Bên cạnh đó, như tôi đã nói là việc phim vừa thực hiện vừa phát sóng luôn rất khó. Nhưng dù thế nào chúng tôi cũng buộc phải thích nghi và quen dần với việc "đứa con" của mình sẽ không thể hoàn hảo, lúc đó mình lại tiếp thu và chỉnh sửa trong quá trình phim vẫn đang lên sóng, điều đó cũng làm tăng tính tương tác với khán giả. Khi tôi đang trò chuyện ở đây thì có lẽ ngoài kia, đang có khoảng 6 - 7 đoàn làm phim với số lượng lên tới 1.000 người để đáp ứng tiến độ ra phim.

Nhắc đến đây, nhiều người sẽ nhớ tới Doãn Quốc Đam – gương mặt được yêu mến của Phố trong làng sẽ trở lại với phần 2. Theo anh, tại sao Doãn Quốc Đam xuất hiện trên màn ảnh rất nhiều nhưng anh vẫn luôn cuốn hút khán giả?

- Tôi chưa phải thất vọng về Doãn Quốc Đam vì mỗi lần đóng phim, cậu ấy luôn làm tốt hơn yêu cầu. Cậu ấy có sự trăn trở, tìm tòi về nhân vật – điều các diễn viên trẻ rất nên học tập. Có cảnh quay xong theo tôi đã rất ổn, nhưng Doãn Quốc Đam cứ nài nỉ tôi xin được đóng thêm, điều đó khiến tôi rất quý mến cậu ấy.

Câu chuyện của Phố trong làng đã khép lại khá trọn vẹn, vì sao anh muốn tiếp tục phát triển phần 2?

- Thực ra, tôi chỉ muốn làm mọi thứ trong một phim, câu chuyện của Làng trong phố đáng ra được kể trong thời điểm Phố trong làng phát sóng. Chỉ là khi đó tình hình dịch bệnh quá căng thẳng, chúng tôi không mượn được bối cảnh quay phim vì người dân không đồng ý, nên đành tạm dừng, đợi tới thời điểm này mới kể được tiếp.

Hiện giờ các vùng nông thôn đang có sự phát triển và nhiều người cũng đã giàu lên ở quê nhà. Anh có lo rằng đề tài của Làng trong phố sẽ bị cũ hay không?

- Tôi không cho rằng vậy, bởi nếu ra ngoài và nhìn xung quanh chúng ta, lượng người dân ngoại tỉnh lên thành phố kiếm sống vẫn rất nhiều. Họ đưa lên đây gia đình, văn hóa bản địa và đặc biệt là khát vọng đổi đời.

Tôi không muốn phim chỉ hướng đến thông điệp dành cho những người lao động mà bất cứ ai khi xem bộ phim này, cũng đều sẽ thấy nếu bản thân có khát vọng thì sẽ trưởng thành và chín chắn hơn, sẽ biết thế nào là lạc quan, nhìn vào những điều tích cực trong cuộc sống. Có thể nhiều khán giả xem qua sẽ nghĩ đề tài tôi mang lại là cũ, nhưng biết khi xem họ sẽ nhận được góc nhìn đa chiều trong phim và thấy rằng, Làng trong phố là cơn gió mới mẻ.

Dao dien
Đạo diễn Mai Hiền trăn trở với cuộc sống người nông dân trong xã hội hiện nay. Ảnh: FBNV

Dàn diễn viên trong phim đều rất trẻ đẹp như Trần Vân, cô gái có ngoại hình xinh xắn, dễ thương lại vào vai một bà mẹ đi lao động chân tay như Hoài. Anh làm thế nào để cho các diễn viên hiểu hoàn cảnh và số phận nhân vật?

- Tôi cảm thấy khá may mắn vì đa phần các bạn diễn viên đều sinh ra ở nông thôn. Bản thân các bạn đã có những vốn sống của mình và đóng góp rất nhiều ý tưởng cho tôi. Tuy nhiên, không phải cái gì tôi cũng có thể đưa vào mà phải có sự chắt lọc kỹ càng.

Trong dàn diễn viên của mình, anh nghĩ ai có chất "nông thôn" nhất?

- Chắc chắn vẫn là anh Mến của Doãn Quốc Đam, một nhân vật được tôi xây dựng từ cách ứng xử, dùng từ ngữ, trang phục, dáng đi đều rất mộc mạc và toát ra chất "nông thôn" nhất. Nhìn vào phản ứng của khán giả dành cho anh Mến, bạn cũng sẽ thấy rõ.

Cảm ơn anh với những chia sẻ!

Theo Thúy Vũ/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)