Top những samurai huyền thoại có thật trong lịch sử

Google News

(Kiến Thức) - Đó là những samurai huyền thoại, nhà cầm quân xuất chúng trong lịch sử Nhật Bản, góp phần quan trọng trong việc thay đổi tình hình chính trị - xã hội.

1. Oda Nobunaga (1534 - 1582)
Top nhung samurai huyen thoai co that trong lich su
Oda Nobunaga là samurai, daimyo (lãnh chúa) nổi tiếng thời kỳ Chiến Quốc trong lịch sử Nhật Bản. Ông là nhà cầm quân chinh phục đại tài khi chiếm giữ được 1/3 lãnh thổ Nhật Bản trước khi ông qua đời trong cuộc đảo chính năm 1582. Ông là người có công thống nhất Nhật Bản, chấm dứt thời kỳ chiến loạn kéo dài. 
Samurai huyền thoại Nhật Bản Nobunaga cũng góp phần thay đổi cách thức chiến đấu ở xứ sở hoa anh đào. Ông thường sử dụng giáo dài, củng cố các lâu đài, đặc biệt là dùng súng hỏa mai góp phần giúp ông và các lãnh chúa khác giành nhiều thắng lợi.
Nobunaga cũng là người sùng bái nghệ thuật. Ông cho xây dựng những khu vườn, lâu đài lớn, tráng lệ và phổ biến việc thực hiện trà đạo nói chuyện chính trị, kinh doanh...
2. Toyotomi Hideyoshi (1536-1598)
Top nhung samurai huyen thoai co that trong lich su-Hinh-2
Toyotomi Hideyoshi là lãnh chúa hùng mạnh, samurai và là chính trị gia thời kỳ Sengoku. Vị samurai này có công lớn trong việc thống nhất Nhật Bản và là người kế thừa của samurai huyền thoại Oda Nobunaga. Toyotomi Hideyoshi đã đưa ra một số quy định như hạn chế đối tượng samurai có thể mang theo vũ khí bên mình. Ông cũng quyên góp xây dựng và sửa chữa nhiều ngôi chùa còn đến ngày nay.
Toyotomi Hideyoshi đã gia nhập gia tộc Oda vào khoảng năm 1557. Khi đó, ông chỉ là người đầy tớ hèn mọn. Sau đó, Toyotomi Hideyoshi từng bước chứng tỏ bản thân trước gia tộc Oda và tham gia trận chiến Okehazama năm 1560. Tại đây, Nobunaga đánh bại Imagawa Yoshimoto và trở thành lãnh chúa hùng mạnh nhất thời kỳ Sengoku. Mặc dù xuất thân là nông dân nhưng Toyotomi Hideyoshi đã từng bước trở thành lãnh chúa đầy quyền uy, vị tướng xuất sắc hàng đầu của gia tộc Oda.
Những năm cuối đời, lãnh chúa Toyotomi Hideyoshi còn ôm mộng chinh phục nhà Minh (Trung Quốc) bằng cách thực hiện cuộc chinh phạt triều đình Hàn Quốc khi đó nhưng thất bại. Cuối cùng, samurai huyền thoại này qua đời ngày 18/9/1598.
3. Miyamoto Musashi (1584 - 1685)
Top nhung samurai huyen thoai co that trong lich su-Hinh-3
Miyamoto Musashi là người sáng lập trường phái Niten-ryū sử dụng song kiếm. Theo đó, samurai này một tay sử dụng kiếm katana và tay còn lại cầm wakizashi. Ông cũng là tác giả cuốn binh pháp có tên "The Book of Five Rings" (Ngũ luân thư).
Miyamoto Musashi được người đời tôn là Kiếm Thánh của Nhật Bản thời tiền Mạc Phủ Tokugawa. Theo các ghi chép lịch sử, Miyamoto Musashi lần đầu tiên giao đấu là khi 13 tuổi. Khi đó, ông đã đánh bại và giết chết đối thủ là một người đàn ông có tên Arika Kihei với một cây gậy dài. Musashi được cho là đã thực hiện hơn 60 cuộc so tài đấu tay đôi với các samurai và chưa bao giờ bị đánh bại. Những năm cuối đời, Musashi ở ẩn trong hang núi có tên Reigendo và qua đời năm 1645.
Tâm Anh (theo TRT)

Bình luận(0)