Những vị tướng tồi tệ nhất trong lịch sử Quân đội Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Đánh giá quá cao quân địch hay đưa ra quyết định xa rời tình hình thực tế... khiến họ trở thành những nhà lãnh đạo quân sự tồi tệ.

Horatio Gates
Horatio Gates là một trong những vị tướng tài năng của quân đội Mỹ nhưng có cái tôi lớn và thường có nhiều tham vọng đối với mỗi cuộc chiến.
Horatio Gates từng làm việc trong quân đội Anh. Một trong những quyết sách sai lầm của ông xa rời với tình hình thực tế khi chỉ ngồi trong pháo đài chỉ huy là ở trận chiến Saratoga năm 1777. 
Tuy nhiên, điều may mắn là cấp dưới của ông là Benedict Arnold và những người khác đã có quyết định đúng đắn và giúp quân đội Anh giành chiến thắng.
George McClellan
George McClellan được Tổng thống Lincoln và phe Liên minh tung hô là "phiên bản trẻ của Napoleon" và trông chờ những chiến tích xuất sắc của ông. Ông đã xây dựng quân đội Liên bang ngay từ thời gian đầu. 
Tuy nhiên, tướng McClellan đã quá thận trọng và luôn cảm thấy lực lượng phía mình yếu thế hơn phe miền Nam. Do đó, tướng McClellan đã di chuyển chậm chạp và không có nhiều cuộc tấn công nhắm vào quân địch theo ý kiến chỉ đạo của Tổng thống Lincoln. 
Đứng trước tình thế đó, Tổng thống Lincoln cho rằng nếu cứ để điều đó diễn ra thì quân đội sẽ gặp nhiều thương vong và thất bại trước tướng Robert E. Lee. Vì vậy, tướng Ulysses S. Grant được chỉ định thay thế vị trí chỉ huy của tướng McClellan.
William Henry Winder
William Henry Winder là một trong những vị tướng "bất tài" gây tranh cãi trong lịch sử Quân đội Mỹ, đặc biệt là trong cuộc chiến năm 1812. Ông liên tiếp bị quân địch đẩy lùi trong khi nắm trong tay một lực lượng hùng hậu. 
Chưa dừng lại ở đó, quân đội do tướng Winder dẫn dắt là lực lượng duy nhất có thể bảo vệ Washington trước cuộc tấn công của Anh vào tháng 7/1814. Tuy nhiên, một lần nữa vị lãnh đạo này lại không nỗ lực hết mình, thể hiện khả năng lãnh đạo yếu kém khiến Washington và cả Nhà Trắng bị quân đội Anh đánh chiếm.
Tâm Anh (theo NI)

Bình luận(0)