Kỳ lạ quái nhân chân “dị” leo trèo giống khỉ

Google News

(Kiến Thức) - Người Twa có mắt cá chân cứng và bàn chân uốn cong tới 45 độ, giúp họ có khả năng leo trèo trên những thân cây thẳng đứng giống loài khỉ.

Theo nghiên cứu của giới nhân chủng học, người PTwa có hình dánh đôi chân khá độc đáo cho phép họ leo trèo, truyền từ cây này sang cây khác giống như loài tinh tinh.
Một công trình nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences đã công bố thông tin trên. Theo đó, người Twa dành phần lớn thời gian sống ở trên các ngọn cây cao chót vót để tìm mật ong và quả dại để sinh tồn. Mỗi một nhóm người Twa trong một ngày có thể tìm được 1 kg mật ong vào đúng thời điểm mùa mật ong.
Tiến sĩ Nathaniel Dominy công tác tại ĐH Dartmouth ở Hanover là một trong những tác giả của bài báo cho hay: "Сấu tạo chân của người Australopithecus afarensis (người cổ từng sống ở Đông Phi, gần như đã tuyệt chủng, chỉ còn lại rất ít cá thể) có mắt cá chân cứng và bàn chân uốn cong không có khả năng cầm nắm. Những đặc tính giải phẫu chân của họ chứng tỏ họ không thích nghi với việc leo cây. Do đó, họ chỉ có thể sinh sống ở những địa điểm bằng phẳng trong rừng”.
Tuy nhiên, nhóm các nhà nhân chủng học do ông Vivek Venkataraman thuộc ĐH Dartmouth dẫn đầu đã bác bỏ quan điểm trên sau khi nghiên cứu, tìm hiểu cuộc sống của những bộ tộc người bị “mắc kẹt” trong chế độ xã hội nguyên thủy.
Người Twa chèo cây giống như loài khỉ.
Để kiểm chứng những tin đồn về các bộ tộc thổ dân chủ yếu vào rừng rậm tìm kiếm những tổ ong hoang dã, nhóm nghiên cứu đã đến khu rừng rậm của Cộng hoà Dân chủ Congo để tìm hiểu tình hình thực tế.
Khi đến đây, các nhà khoa học phát hiện đa số người Twa vẫn kiếm ăn bằng cách săn bắt, hái lượm, leo trèo cây hái quả dại và tìm kiếm mật ong.
Ông Venkataraman cho hay người Twa dành phần lớn thời gian sống ở trên cây, các ngọn cây cao chót vót để tìm mật ong và quả dại để ăn. Khác với các bộ lạc nguyên thủy khác ở châu Á và châu Phi, người Twa cực kỳ khéo léo hầu như chẳng bao giờ họ xảy chân ngã từ cây cao xuống đất dẫn đến tử vong. Chính điều này đã khiến các nhà nhân chủng học chụp rất nhiều bức ảnh lúc họ đang leo trèo để tìm ra lời giải.
Quan sát kỹ những bức ảnh, các nhà nhân chủng học phát hiện bàn chân của những thổ dân có thể uốn cong tới 45 độ trong khi người thường không thể uốn cong quá 12 độ. Do đó, người dân thuộc tộc người này có thể trèo lên những thân cây gần như thẳng đứng giống như những con khỉ thường làm.
Để truy tìm căn nguyên sự khác biệt này, các nhà khoa học đã đưa những người Twa đến bệnh viện chụp rơnghen và siêu âm để nghiên cứu cấu tạo xương và cơ của họ. Kết quả kiểm tra cho thấy, người Twa có mắt cá và bàn chân giống với những người bình thường.
Tuy nhiên, cơ bắp tại đầu gối của người Twa lại có đặc điểm khác với cơ bắp của những bộ tộc khác ở châu Phi. Những cơ bắp đó dài hơn và mềm dẻo hơn nhiều so với những cơ của người bình thường. Từ đó, các chuyên gia suy đoán rất có thể đây là điều giúp cơ bắp của người Twa uốn cong được bàn chân lớn như vậy. Từ đó, họ có được khả năng leo trèo cây dễ dàng như loài khỉ.
Tâm Anh (theo Evoanth)

Bình luận(0)