Hãi hùng hủ tục hôn nhân “dị” nhất thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ vì của hồi môn không "hoành tráng", nàng dâu có thể bị thiêu sống một cách dã man trước sự vô cảm của mọi người...

Cùng tộc người không được phép lấy nhau
Nidhi, một nữ sinh 20 tuổi đang theo học một ngành nghệ thuật ở Ấn Độ yêu chàng sinh viên công nghệ thông tin Dharmender Barak 23 tuổi ở Rohtak, bang Haryana suốt nhiều năm nhưng không được gia đình, họ hàng ủng hộ. Bởi theo tập tục của người Gotra, một phân nhóm của Jat - tầng lớp có địa vị ở Ấn Độ, hôn nhân trong nội tộc là loạn luân, kể cả họ không phải là ruột thịt, có quan hệ họ hàng. Do đó. đôi trẻ đã bỏ trốn khỏi làng để được bên nhau. Nhưng sau khi được gia đình khuyên can và hứa hẹn sẽ tác thành hôn sự, cả hai đã quay về.
Nhưng trớ trêu thay, Dharmender và Nidhi lập tức bị dân làng bắt giữ. Một hội đồng địa phương gồm các bậc bô lão trong làng (được gọi là Khap Panchayats) nhanh chóng đưa ra quyết định phải giết chết đôi tình nhân Nidhi và Dharmender vì đã làm trái luật. Họ cũng đề nghị chính quyền địa phương ủng hộ việc xử tử đôi trẻ.
 Bố mẹ Nidhi bị cảnh sát dẫn giải sau khi tham gia vụ giết chết con gái và Dharmender.
Nidhi bị dân làng đánh đến chết trước sự chứng kiến của hàng xóm. Không ai trong số họ đứng ra ngăn cản hành vi độc ác này mà chỉ đứng nhìn một cách vô cảm. Sau đó, họ đem thi thể của Nidhi hỏa thiêu ở một cánh đồng. Bạn trai của Nidhi cũng có kết cục bi thảm. Anh bị đánh gãy tay, chân rồi bị chặt đầu ở gần đó. Cuối cùng, thi thể của anh bị ném ở bên ngoài nhà. Khi hay tin, cảnh sát đã vào cuộc và bắt giữ cha mẹ của Nidhi vì tội giết con gái và Dharmender.
Dharmender và Nidhi chỉ là một trong số những đôi tình nhân bị xử tử một cách dã man vì vi phạm hủ tục hôn nhân của người Gotra, Ấn Độ. Hàng năm, hơn 1.000 người bị sát hại tại đây, hầu hết bị quy kết là vi phạm những quy tắc lạc hậu trong đời sống tình cảm.
Thiêu sông nàng dâu vì không mang đủ lễ vật sang nhà chồng
Hủ tục này cũng xảy ra ở Ấn Độ. Tại một số địa phương thuộc quốc gia này, phụ nữ từ khi sinh ra đến lúc đi lấy chồng, họ phải hết mực nghe lời cha hay anh trai mình. Khi lấy chồng, họ phải tuyệt đối phục tùng, nghe lời chồng. Khi kết hôn, nhà gái phải đem của hồi môn đến nhà chồng. Nếu của hồi môn đầy đủ, đáp ứng được yêu cầu của nhà trai thì nàng dâu sẽ được đối xử tốt còn không sẽ bị đánh đập, thậm chí là thiêu sống.
Khi về nhà chồng mà không đáp ứng đủ số lễ vật nhà trai thách cưới, cô dâu sẽ bị đối xử tàn nhẫn, thậm chí là mất mạng. Người chồng hoặc các thành viên trong gia đình nhà chồng sẽ đổ dầu hỏa lên người rồi châm lửa thiêu sống cô đến chết. Hàng năm, ước tính ở Ấn Độ có khoảng 2.500 cô dâu bị giết vì hủ tục ghê rợn này.
Hiến trẻ em làm cô dâu để “bồi thường” tội ác
 Một trong rất nhiều cặp đôi chồng già, vợ "nhí" ở Ấn Độ.
Tại vùng Pashtun và một số khu vực sinh sống của những người dân du mục nằm giữa Afghannistan và Pakistan vẫn còn duy trì hủ tục hôn nhân rùng rợn, khiến thế giới rùng mình, khiếp sợ. Hủ tục đó có tên là Swara. Theo đó, gia đình nào vô tình hay cố ý gây ra tội ác hay mắc phải món nợ nào đó thì buộc phải "gán" con gái nhỏ tuổi của mình cho gia đình nạn nhân và được "hợp pháp hóa" dưới hình thức đi làm dâu. Hành động này được coi như giải pháp bồi thường, đền tội, hòa giải. 
Hủ tục Swara gây ra vô số nỗi đau cho những cô bé (khoảng 10 tuổi) khi bị đem làm vật đền tội. Hành động này đã gây ra tổn thương về vật chất và tinh thần của các em. Có một số em phải lấy người chồng già hơn mấy chục tuổi và phải phục vụ cả gia đình chồng. Trong một số trường hợp đặc biệt, có em bị nhiều người đàn ông trong gia đình nạn nhân cùng hãm hiếp, sỉ nhục.
Anh em trai có chung vợ để không phải chia đất
Những bộ tộc sống tại các vùng núi trên dãy Himalaya phải đối mặt với tỷ lệ đất đai dành cho nông nghiệp và canh tác rất ít. Nếu như gia đình nào có từ hai con trai trở lên sẽ phải đối mặt với vấn đề chia đất đai khi họ trưởng thành và có gia đình riêng.
Biện pháp để giải quyết vấn đề này chính là tất cả các con trai cùng lấy chung một vợ. Như vậy, họ vẫn có thể sống chung với nhau và bảo toàn được phần đất đai của gia đình mình.
Đánh cắp vợ của nhau
Bộ lạc Wodaabe thuộc nước cộng hòa Niger ở Tây Phi duy trì một tập tục lạ lùng đó là có thể đánh cắp vợ của người khác. Cuộc hôn nhân đầu tiên của người Wodaabe là do cha mẹ sắp đặt từ khi còn thơ bé. Đối tượng kết hôn của họ là các anh chị em trong cùng một dòng họ.
Nhưng khi đến lễ hội thường niên Gerewol, tất cả đàn ông trong bộ lạc trên sẽ ăn mặc, trang điểm thật đẹp và nhảy múa để gây ấn tượng với phụ nữ. Nếu “đánh cắp” thành công người mà mình định lấy về làm vợ và không bị mọi người phát giác (trong đó có chồng của người phụ nữ này) thì thì họ sẽ được công nhận là vợ chồng mới. Sau đó, hai người sẽ tổ chức hôn lễ tưng bừng và được gọi là “đám cưới có tình yêu”.
Tâm Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)