Giải mã cuộc tập kích rùng rợn ở Iraq 25 năm trước

Google News

(Kiến Thức) - Vào 25 năm trước, một cuộc tập kích rùng rợn diễn ra ở Iraq do không quân Mỹ thực hiện nhằm vào đoàn xe của quân đội Iraq rút lui khỏi Kuwait.

Năm 1991 xảy ra một cuộc tập kích rùng rợn ở xa lộ 80 của Iraq trước khi cuộc chiến Vùng Vịnh 1991 kết thúc. Theo đó, vào đêm ngày 26/2/1991, hàng ngàn binh sĩ Iraq dưới lệnh của Tổng thống Saddam Hussein đã thực hiện kế hoạch rút quân bí mật khỏi Kuwait. Do vậy, khi đêm xuống, hàng ngàn xe quân sự lẫn dân sự nối đuôi nhau bí mật rút khỏi Kuwait trên xa lộ 80 nối liền với tỉnh Barsa của Iraq.
Giai ma cuoc tap kich rung ron o Iraq 25 nam truoc
 Hàng nghìn phương tiện bị bắn cháy, thiêu rụi ở xa lộ 80 năm 1991.
Tuy nhiên, kế hoạch rút quân của Iraq bị Mỹ phát giác nhờ những tin tình báo do Kuwait thu thập được cùng với các hình ảnh do máy bay trinh sát chiến trường của Mỹ chụp được. Chính vì vậy, Tổng thống Mỹ George H. W. Bush đã ra lệnh cho không quân Mỹ oanh kích vào đoàn xe rút quân của Iraq với mục tiêu tối thiểu là phải triệt tiêu phần lớn sức chiến đấu của quân đội Vệ binh Cộng hòa Iraq.
Trong cuộc tập kích đó, Không quân Mỹ sử dụng nhiều vũ khí mạnh khiến đoàn xe của Iraq trên xa lộ 80 dài hơn 6 km chật ních người và xe trở thành mục tiêu cho một cuộc tập kích đẫm máu. Hậu quả là gần 2.000 phương tiện của Iraq bị phá hủy. Theo một số tài liệu, 300 đến hàng chục nghìn binh sĩ Iraq thiệt mạng trong cuộc oanh kích đẫm máu. Nhiều thi thể bị cháy xém, có trường hợp bị cháy gần như thành than khi đang cố gắng thoát khỏi phương tiện bị không quân Mỹ bắn cháy. Khung cảnh kinh hãi đó khiến những người có mặt tại hiện trường không khỏi bị sốc. Những hình ảnh rùng rợn ở xa lộ 80 khiến nơi đây được gọi là "xa lộ tử thần".
Giai ma cuoc tap kich rung ron o Iraq 25 nam truoc-Hinh-2
Nhiều phương tiện quân sự cháy đen sau cuộc tập kích của Không quân Mỹ. 
Thêm vào đó, quốc lộ 8 gần bờ biển Kuwait, cách xa lộ 80 không xa cũng trở thành hiện trường của một cuộc "tàn sát" kinh hoàng. Không quân Mỹ cũng biến quốc lộ 8 trở thành chiến trường chết chóc thảm khốc với vài trăm thi thể binh sĩ nằm dọc con đường này. Những hình ảnh rùng rợn đó trở thành một trong những biểu tượng đẫm máu nhất về chiến tranh Vùng Vịnh.
Sau khi những hình ảnh về cuộc không kích kinh hoàng trên của Mỹ được công bố, chiến dịch tập kích của Tổng thống George H. W. Bush bị cộng đồng quốc tế chỉ trích gay gắt vì vi phạm công ước Geneva 1949.
Video Không quân Mỹ thiếu vũ khí tấn công nhà nước hồi giáo IS (nguồn: VTV1):
Tâm Anh (theo Amusingplanet)

Bình luận(0)