Lumbini (Lâm Tì Ni) nơi Phật đản sanh, tọa lạc dưới chân dãy Himalaya. Cách 25km về phía đông của kinh thành Ca Tỳ La Vệ xưa, nơi được cho là đức Phật đã sống đến 29 tuổi. Lâm Tỳ Ni có một số ngôi chùa và đền thờ trong đó có đền thờ Hoàng hậu Mada. Ngoài ra tại đây còn có ao Puskarini hoặc Holy, nơi Hoàng hậu Mada đã làm lễ nhúng nước trước khi sinh đức Phật ra đời.
Tháp Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng). Nơi đây Đức Phật đã tọa thiền suốt 49 ngày đêm dưới tàng cây pipala, bên cạnh dòng sông Ni Liên Thiền. Vì hiện tượng bất diệt đó, địa danh này đã trở thành Bồ Đề Đạo Tràng, và cây cổ thụ pipala được đặt tên là cây Bồ Đề (có nghĩa là "giác ngộ, bodhi tree"). Bồ Đề Đạo Tràng là một cái nôi của lịch sử văn hoá Phật Giáo và các đệ tử Phật đều ao ước được ít nhất một lần đến chiêm bái nơi này.
Sarnath (Lộc Uyển) nơi Phật chuyển pháp luân-thuyết pháp lần đầu tiên cho năm anh em Kiều Trần Như. Nội dung bài thuyết pháp nói về những khổ đau của kiếp người và những phương cách giải hóa những thống khổ đó.
Kusinara (Câu Thi Na) nơi Phật nhập Niết bàn. Ngài 80 tuổi dưới hai tàng cây Sa La. Giống như các thánh địa khác liên quan đến những biến cố lịch sử đời Đức Phật, Kusinagara đã trở thành một thánh địa quan trọng để các Phật tử đến chiêm bái đảnh lễ.
Trong Tứ Động Tâm còn có Vườn Nai (sarnath), nơi đức Phật chuyển bánh xe pháp luân. Có nghĩa là Đức Phật chuyển bánh xe pháp đầu tiên đánh dấu một kỷ nguyên huy hoàng rực rỡ của một tôn giáo kéo dài bền vững trên 2500 năm cho đến nay.
Dòng sông nơi đức Phật đã ném mâm vàng mà nàng Sujita dâng thực phẩm và
nguyện sẽ ngồi thiền cho đến khi chứng chánh đẳng chánh giác. Sau khi nhận thức ăn của nàng Sujita, đức Phật ném chiếc mâm vàng xuống dòng sông. Chiếc mâm vàng cắt dòng nước đang chảy, trôi ra giữa sông, rồi từ đó trôi ngược dòng nước một cách vô cùng mau lẹ. Chiếc mâm vàng chìm sâu xuống đáy nước, đụng phải ba chiếc mâm vàng của ba Ðức Phật quá khứ là Ðức Phật Kakusandha, Ðức Phật Koṇāgamana và Ðức Phật Kassapa phát ra một âm thanh vang dội.
Trụ đá Ashoka đánh
dấu nơi đức Phật đản sanh. Nhờ những thạch trụ và các dòng chữ còn ghi
lại trên bia ký, mà mọi người còn biết được vị trí chính xác của các
thánh tích Phật giáo, đồng thời cũng là những bằng chứng xác thực cho
Phật giáo ngày nay và mãi đến ngàn sau. Chaukhandi cũng là một ngôi tháp quan trọng khác trong khu vườn Lộc Uyển. Đây là nơi thờ cúng xá lợi của Phật, được xây dựng trên nền đất cao từ thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ thứ 6.
Tịnh xá Mulangandhakuti là nơi đức Phật an cư trong mùa mưa, ngày nay là một tu viện với những bức tranh tường tuyệt đẹp. Phía sau tu viện, người ta vẫn thấy những chú nai chạy nhảy tự do, thoải mái.
Tượng Phật nhập diệt, nằm nghiêng bên phải, đầu về hướng bắc. Tượng được đặt trên một bệ đá, mặt trước có khắc chữ đánh dấu vào thế kỉ thứ năm sau công nguyên. Tượng vốn bằng đồng, nhưng người hành hương lần lượt thếp vàng lên trên.
Lumbini (Lâm Tì Ni) nơi Phật đản sanh, tọa lạc dưới chân dãy Himalaya. Cách 25km về phía đông của kinh thành Ca Tỳ La Vệ xưa, nơi được cho là đức Phật đã sống đến 29 tuổi. Lâm Tỳ Ni có một số ngôi chùa và đền thờ trong đó có đền thờ Hoàng hậu Mada. Ngoài ra tại đây còn có ao Puskarini hoặc Holy, nơi Hoàng hậu Mada đã làm lễ nhúng nước trước khi sinh đức Phật ra đời.
Tháp Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng). Nơi đây Đức Phật đã tọa thiền suốt 49 ngày đêm dưới tàng cây pipala, bên cạnh dòng sông Ni Liên Thiền. Vì hiện tượng bất diệt đó, địa danh này đã trở thành Bồ Đề Đạo Tràng, và cây cổ thụ pipala được đặt tên là cây Bồ Đề (có nghĩa là "giác ngộ, bodhi tree"). Bồ Đề Đạo Tràng là một cái nôi của lịch sử văn hoá Phật Giáo và các đệ tử Phật đều ao ước được ít nhất một lần đến chiêm bái nơi này.
Sarnath (Lộc Uyển) nơi Phật chuyển pháp luân-thuyết pháp lần đầu tiên cho năm anh em Kiều Trần Như. Nội dung bài thuyết pháp nói về những khổ đau của kiếp người và những phương cách giải hóa những thống khổ đó.
Kusinara (Câu Thi Na) nơi Phật nhập Niết bàn. Ngài 80 tuổi dưới hai tàng cây Sa La. Giống như các thánh địa khác liên quan đến những biến cố lịch sử đời Đức Phật, Kusinagara đã trở thành một thánh địa quan trọng để các Phật tử đến chiêm bái đảnh lễ.
Trong Tứ Động Tâm còn có Vườn Nai (sarnath), nơi đức Phật chuyển bánh xe pháp luân. Có nghĩa là Đức Phật chuyển bánh xe pháp đầu tiên đánh dấu một kỷ nguyên huy hoàng rực rỡ của một tôn giáo kéo dài bền vững trên 2500 năm cho đến nay.
Dòng sông nơi đức Phật đã ném mâm vàng mà nàng Sujita dâng thực phẩm và
nguyện sẽ ngồi thiền cho đến khi chứng chánh đẳng chánh giác. Sau khi nhận thức ăn của nàng Sujita, đức Phật ném chiếc mâm vàng xuống dòng sông. Chiếc mâm vàng cắt dòng nước đang chảy, trôi ra giữa sông, rồi từ đó trôi ngược dòng nước một cách vô cùng mau lẹ. Chiếc mâm vàng chìm sâu xuống đáy nước, đụng phải ba chiếc mâm vàng của ba Ðức Phật quá khứ là Ðức Phật Kakusandha, Ðức Phật Koṇāgamana và Ðức Phật Kassapa phát ra một âm thanh vang dội.
Trụ đá Ashoka đánh
dấu nơi đức Phật đản sanh. Nhờ những thạch trụ và các dòng chữ còn ghi
lại trên bia ký, mà mọi người còn biết được vị trí chính xác của các
thánh tích Phật giáo, đồng thời cũng là những bằng chứng xác thực cho
Phật giáo ngày nay và mãi đến ngàn sau.
Chaukhandi cũng là một ngôi tháp quan trọng khác trong khu vườn Lộc Uyển. Đây là nơi thờ cúng xá lợi của Phật, được xây dựng trên nền đất cao từ thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ thứ 6.
Tịnh xá Mulangandhakuti là nơi đức Phật an cư trong mùa mưa, ngày nay là một tu viện với những bức tranh tường tuyệt đẹp. Phía sau tu viện, người ta vẫn thấy những chú nai chạy nhảy tự do, thoải mái.
Tượng Phật nhập diệt, nằm nghiêng bên phải, đầu về hướng bắc. Tượng được đặt trên một bệ đá, mặt trước có khắc chữ đánh dấu vào thế kỉ thứ năm sau công nguyên. Tượng vốn bằng đồng, nhưng người hành hương lần lượt thếp vàng lên trên.